มาร์เก็ตบัซซ เผยผลสำรวจการบริโภคสื่อของคนไทยในสถานการณ์โควิด

03 ส.ค. 2564 | 09:30 น.

มาร์เก็ตบัซซ เผยผลสำรวจการบริโภคสื่อของคนไทยในสถานการณ์โควิด เผยการใช้สื่อโซเชียลมีเดียเพิ่มขึ้น ขณะที่ ไลน์ มีการใช้งานสูงถึง 86% ตามมาด้วยเฟซบุ๊กอยู่ที่ 79

นายแกรนท์ บาร์โทลี่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มาร์เก็ตบัซซ (Marketbuzzz) เปิดเผยว่าปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่ที่ประเทศมีมาตรการล็อกดาวน์อันเนื่องมาจากการระบาดของไวรัสโคโรนา ได้ส่งผลต่อการบริโภคสื่อของคนไทยเป็นอย่างมาก

 

ในช่วงปี 2020 เราได้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในการบริโภคสื่อของผู้คน ยกตัวอย่างความเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัด เช่น โรงภาพยนตร์ที่ต้องปิดชั่วคราวด้วยมาตรการล็อกดาวน์ รวมถึงสื่อโฆษณากลางแจ้ง ต่างได้รับผลกระทบหนักด้วยเช่นกัน เนื่องจากคนส่วนใหญ่ไม่อยากออกนอกบ้าน

เราเห็นการเปลี่ยนแปลงของการบริโภคสื่อที่ถูกขับเคลื่อนโดยการปรับตัวของคนเพื่อให้เข้ากับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในปัจจุบัน  โดยใช้สื่อเพื่อช่วยในการดำเนินชีวิตในรูปแบบใหม่ หลายคนไม่สามารถไปทำงานได้ตามปกติ หรือต้องทำงานที่บ้าน นอกจากนี้ การใช้เวลาพักผ่อนยังต้องอยู่แต่เพียงในบ้าน เนื่องจากธุรกิจภาคบริการและธุรกิจค้าปลีกที่ไม่ใช่สินค้าจำเป็น ถูกบังคับให้ปิดชั่วคราว

 

ที่ผ่านมา การบริโภคสื่อก็เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงจากรูปแบบเดิมสู่ออนไลน์มาสักระยะหนึ่งแล้ว แต่จากสถานการณ์โควิด-19 กลับยิ่งเร่งให้มีการปรับเปลี่ยนเร็วขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการช้อปปิ้งผ่านระบบอีคอมเมิร์ซ สั่งอาหารผ่านแอปพลิเคชั่นเดลิเวอรี่ และรับชมคอนเทนท์วิดีโอแบบสตรีมมิ่งมากยิ่งขึ้น

 

มาร์เก็ตบัซซ เผยผลสำรวจการบริโภคสื่อของคนไทยในสถานการณ์โควิด

 

มาร์เก็ตบัซซ เผยผลสำรวจการบริโภคสื่อของคนไทยในสถานการณ์โควิด

ในช่วงกลางปี 2021 มาร์เก็ตบัซซได้ทำการศึกษาถึงพฤติกรรมการใช้สื่อของคนไทย จำนวน 700 คนทั่วประเทศ เพื่อยืนยันข้อสงสัยมากมายเกี่ยวกับสื่อในช่องทางต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19  รวมถึงผลการวิจัยเพิ่มเติมที่มีการเปลี่ยนแปลงหากเทียบกับปี 2020 โดยผู้ถูกสำรวจดังกล่าวได้บันทึกข้อมูลการใช้สื่อของเขาตลอดหนึ่งสัปดาห์ในช่วงเวลาต่างๆ คือ ช่วงเช้า บ่ายและเย็น ซึ่งรวมถึงวันธรรมดาและวันหยุดสุดสัปดาห์  โดยผลการสำรวจพบว่า ช่องทางการใช้สื่อที่คนไทยนิยมใช้สูงสุด ได้แก่ การใช้สื่อโซเชียลมีเดีย สูงถึง 81%, การใช้อินเตอร์เนต 65%, การรับชมวีดีโอสตรีมมิ่งคอนเทนต์ 50% และทีวี 47%

 

นายแกรนท์ กล่าวเสริมว่า สิ่งที่น่าสนใจมากไปกว่าการบริโภคสื่อนั้นคือ เครื่องมือที่ใช้ในการเข้าถึงสื่อต่างๆ ซึ่งโทรศัพท์มือถือได้รับความนิยมสูงสุด ถึงแม้ช่วงเวลานี้จะเป็นช่วงที่หลายคนใช้เวลาอยู่ที่บ้านก็ตาม การใช้สื่อโซเชียลมีเดีย ถูกใช้เป็นเครื่องมือในการเชื่อมต่อกันทางสังคมมากขึ้นกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็นการใช้ Line ที่มีการใช้งานสูงถึง 86% ตามมาด้วย Facebook อยู่ที่ 79% เพื่อสร้างความสัมพันธ์กับเพื่อนๆ และขยายคนรู้จักในแพลตฟอร์มในวงกว้างได้มากขึ้น