เอชไอดีโกลบอล ส่งระบบพิมพ์บัตรผ่านคลาวด์บุกองค์กรรัฐ-เอกชน

25 ก.ค. 2564 | 10:03 น.

เอชไอดี โกลบอล เดินหน้าบุกตลาดเทคโนโลยีระบุตัวตนไทย เจาะองค์กรรัฐ-เอกชน ล่าสุด ส่งโซลูชันการพิมพ์บัตรประจำตัวผ่านระบบคลาวด์ ช่วยลดขั้นตอนติดต่อ การสัมผัส ท่ามกลางการระบาดโควิด-19

นายเว่ย จิน ลี ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก บริษัท เอชไอดี โกลบอล(HID Global) ผู้ให้บริการโซลูชั่นการระบุตัวตน เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าความก้าวหน้าของเทคโนโลยี ได้ช่วยให้การออกบัตรประจำตัวของทั้งองค์กรภาครัฐและเอกชน สถานการศึกษา มีความสะดวก และปลอดภัยมากขึ้น ทั้งยังตอบสนองมาตรการ Social Distancing ได้เป็นอย่างดี โดยล่าสุดได้นำเทคโนโลยีคลาวด์มาใช้ในการออกบัตร ซึ่งช่วยให้ขั้นตอนการพิมพ์และออกบัตรสะดวกรวดเร็วมากขึ้น ทั้งยังลดการติดต่อ และสัมผัสระหว่างบุคคลด้วย โดยเทคโนโลยีในปัจจุบันช่วยให้การจัดเก็บข้อมูลส่วนบุคคลมีความปลอดภัยมากขึ้น ทั้งยังป้องกันการปลอมแปลงบัตรได้ดีขึ้น และเทคโนโลยีการออกบัตรช่วยองค์กรประหยัดทั้งทรัพยากรบุคคล เวลา และค่าใช้จ่าย

เอชไอดีโกลบอล ส่งระบบพิมพ์บัตรผ่านคลาวด์บุกองค์กรรัฐ-เอกชน

HID ได้นำเสนอโซลูชันที่รวมการฝังสมาร์ทชิปพร้อมกับการระบุตัวตนบนบัตร และพิมพ์ออกมาร่วมกับการเคลือบโฮโลแกรม นอกจากนี้ ในส่วนของการจัดพิมพ์ทั้งแบบเคาน์เตอร์และการกระจายศูนย์กลางเราก็เข้าใจเป็นอย่างดีว่า จะต้องลดเวลาการรอคอยให้เหลือน้อยที่สุดเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด HID จึงได้พัฒนาโซลูชันเครื่องพิมพ์ที่สามารถพิมพ์บัตรได้ในเวลาไม่ถึง 1 นาทีเท่านั้น ซึ่งยังไม่มีเครื่องพิมพ์ใดทำได้ในขณะนี้ นอกจากนี้เราได้พัฒนาให้มีการพิมพ์บัตรประจำตัวได้ทางคลาวด์ด้วยเครื่องพิมพ์รุ่น HID Fargo Connect เพื่ออำนวยความสะดวกลูกค้าของเราด้วยระบบการจัดพิมพ์ที่ดีที่สุด ซึ่งช่วยลดต้นทุนด้านฮาร์ดแวร์ลงให้เหลือน้อยที่สุด และใช้ประโยชน์จากคลาวด์เพื่อลดข้อติดขัดด้านโลจิสติกส์ต่างๆโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในช่วงที่มีโรคระบาด เพราะระบบคลาวด์ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถจัดลำดับ เข้ารหัส และพิมพ์บัตร ได้อย่างสะดวกราบรื่นจากที่ใดก็ได้ โดยไม่จำเป็นต้องเดินทางมาที่สำนักงาน

ทั้งนี้ไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีการใช้สมาร์ทการ์ดสูงมาก โดยมีการใช้สมาร์ทชิปในบัตรต่างๆ อาทิบัตรประจำตัวประชาชน บัตรพนักงานบัตรนักศึกษา เครดิตการ์ด ซึ่งนับเป็นการบุกเบิกการใช้เทคโนโลยีสมาร์ทการ์ดได้เป็นอย่างดี การใช้งานบัตรที่ผลิตด้วยเทคโนโลยีสมาร์ทชิปที่เพิ่มสูงขึ้น ยังอาจครอบคลุมถึงการใช้งานเพื่อยืนยันตัวตนต่างๆ ไม่เพียงแค่การใช้งานทางราชการเท่านั้น แต่รวมถึงภาคเอกชนด้วย ด้วยเหตุนี้ เราจึงมั่นใจในโอกาสและการเติบโตในอนาคต จากความต้องการใช้งานด้านความปลอดภัยส่วนบุคคลขั้นสูง ที่ปลอมแปลงได้ยาก

 “ด้วยความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ของ HID ในอุตสาหกรรมนี้ เราสามารถร่วมแบ่งปันแนวทางการปฏิบัติที่ดีให้แก่ตลาดประเทศไทย และสนับสนุนให้เกิดการใช้บัตรประจำตัวที่มีการออกแบบให้มีความปลอดภัยในระดับสูงสุด โดยยังคงความทนทานและประสิทธิภาพในขั้นตอนการจัดพิมพ์บัตรไว้ได้”

สำหรับการให้บริการทางธุรกิจในไทยนั้น บริษัทฯ ได้ร่วมมือกับคู่ค้า และตัวแทนจำหน่ายในประเทศซึ่งเป็นศูนย์ให้บริการ ผู้จัดเก็บสินค้า และผู้เชื่อมต่อระบบที่เชี่ยวชาญ เพื่อให้โซลูชันทำงานได้อย่างสมบูรณ์ และมีประสิทธิภาพทั้งระบบ นอกจากนี้ ยังคอยช่วยเหลือและสนับสนุนการให้บริการหลังการขายที่เหมาะสมกับแต่ละพื้นที่ รวมทั้งจัดฝึกอบรมให้กับคู่ค้า และตัวแทนจำหน่ายเพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจในตัวผลิตภัณฑ์ ระบบและโซลูชันเป็นอย่างดี เพื่อให้บริการลูกค้าได้ตามมาตรฐานสูงสุด

โดยกลุ่มเป้าหมายทางธุรกิจของ HID Global ในส่วนของโซลูชันพิมพ์บัตรประจำตัวที่มีความปลอดภัยสูงในประเทศต่างๆ ประกอบด้วย การใช้งานของภาคส่วนราชการ เช่น การออกบัตรประจำตัวประชาชน ใบขับขี่ บัตรผู้ลงคะแนน บัตรแรงงานต่างชาติและอื่นๆ, การใช้งานในภาคส่วนการศึกษา เช่น บัตรนักศึกษา โดยเฉพาะระดับอุดมศึกษาและมหาวิทยาลัย และบัตรพนักงานของบริษัททั้งขนาดใหญ่ขนาดกลาง และเล็ก นอกจากนี้ HID ยังมีลูกค้าที่อยู่ในธุรกิจค้าปลีก ที่ต้องใช้บัตรสะสมคะแนน บัตรสมาชิก และธุรกิจการเงิน คือ บัตรเดบิตและบัตรเครดิต

HID เป็นผู้นำการจัดพิมพ์บัตรประจำตัวที่ปลอดภัยที่ได้รับการยอมรับเป็นอย่างดี ยืนยันได้จากการจัดพิมพ์และออกบัตรประจำตัวประชาชนให้แก่ประชากรกว่า 200 ล้านคนของประเทศหนึ่งที่เคยทำการสั่งพิมพ์ ลูกค้าที่ใช้โซลูชันการพิมพ์บัตรประจำตัวของ HID มีอยู่ในประเทศชั้นนำต่างๆ ทั้งในฝั่งตะวันออกและตะวันตก ได้แก่ ญี่ปุ่น ยุโรป สหรัฐอเมริกา แอฟริกา อเมริกาใต้ ตะวันออกกลาง และเอเชียซึ่งล้วนมีความพึงพอใจ และได้มีการบอกต่อและรับรองการใช้ผลิตภัณฑ์และบริการของ HID ที่โดดเด่นในเรื่องคุณภาพ และความปลอดภัย

นอกจากนี้ HID ยังเป็นผู้นำของอุตสาหกรรมนี้ ด้วยการนำเสนอเทคโนโลยีการยืนยันตัวตนประเภทต่างๆ ที่หลากหลาย ทั้ง Direct to Card (DTC), High Definition Printing (HDP) และเทคโนโลยีลํ้าหน้าล่าสุดอย่างอิงค์เจ็ทสำหรับการจัดทำบัตรประจำตัวบุคคลอีกด้วย

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,699 หน้า 19 วันที่ 25 - 28 กรกฎาคม 2564