แอดไวซ์เสริมกลยุทธ์ออนไลน์ ฝ่าวิกฤติโควิด

06 พ.ค. 2564 | 04:37 น.

แอดไวซ์ เสริมโปรโมชันและบริการด้านออนไลน์ ตอบโจทย์ลูกค้าทุกกลุ่มทั้งเรียนและทำงานยุค New Normal คาดการณ์ภาพรวมตลาดไอทียังดีเมื่อเทียบปีที่ผ่านมา

นายจักรกฤช วัชระศักดิ์ศิลป์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานผลิตภัณฑ์ การขายและการตลาด บริษัท แอดไวซ์ ไอที อินฟินิท จำกัด เปิดเผยว่า ในปัจจุบันภาพรวมด้านตลาดสินค้าไอทียังคงมีศักยภาพที่ดีเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ซึ่งเมื่อย้อนไปในอดีตสินค้าไอทีอาจจะเป็นเพียงสินค้าทางเลือกมีลูกค้าจะตัดสินใจซื้อก็ต่อเมื่อจำเป็นต้องใช้เท่านั้น แต่เมื่อเหตุการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เกิดขึ้น ส่งผลให้พฤติกรรมของลูกค้านั้นเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วและอุปกรณ์ไอทีก็เริ่มมีบทบาทในชีวิตประจำวันของทุกคนมากยิ่งขึ้น รวมถึงการปรับตัวขององค์กรและธุรกิจต่างๆ ที่นำรูปแบบการทำงานแบบ Work From Home มาปรับใช้อย่างแพร่หลาย ทำให้ดีมานด์สินค้าไอทีจะยิ่งสูงขึ้นอีกในอนาคต

“ดีมานด์สินค้าไอทีไม่ได้ลดลงแต่ประสบปัญหาซัพพลายไม่เพียงพอกับความต้องการสืบเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ตั้งแต่ปีที่ผ่านมาจนถึง ขณะนี้ โดยเฉพาะโน้ตบุ๊คมีความต้องการสูงเพราะต้องใช้ทำงานในช่วง Work from Home ในส่วนตลาดคอนซูเมอร์ ทางด้านตลาดองค์กรมีความต้องการโน้ตบุ๊กด้วยเช่นกันซึ่งได้มีการวางแผนในการจัดซื้ออยู่แล้ว” นายจักรกฤชกล่าว

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 แอดไวซ์เล็งเห็นโอกาส ที่จะแก้ปัญหาและความเสี่ยงที่ลูกค้าได้รับจากเหตุการณ์ดังกล่าว แอดไวซ์จึงเดินหน้าเสริมกลยุทธ์ด้านออนไลน์เพื่อให้ลูกค้าสามารถเลือกซื้อสินค้าและใช้บริการจากแอดไวซ์ได้สะดวกมากขึ้น โดยในส่วนแรกคือช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าที่แอดไวซ์พัฒนาอย่างต่อเนื่องทั้ง 3 ช่องทาง ได้แก่ อี-เทลเลอร์ออนไลน์ ซึ่งเป็นช่องทางหลักและเป็นช่องทางสำคัญในการให้บริการออนไลน์ ที่แอดไวซ์มีการพัฒนารูปแบบการขายและการจัดการระบบโลจิสติกส์อย่างต่อเนื่องเพื่อตอบโจทย์สถานการณ์ ความต้องการและพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของลูกค้า ถัดมาคือ อี-มาร์เก็ตเพลซ ซึ่งเป็นช่องทางที่สามารถสร้างยอดขายและการรับรู้ต่อแบรนด์ได้ดีในปัจจุบันด้วยแคมเปญที่เป็นเอกลักษณ์อย่างแคมเปญดับเบิลเดตในทุกๆ เดือน ซึ่งแอดไวซ์ได้มีร้านค้าบนแพลตฟอร์มต่างๆ อาทิ ช้อปปี้ ลาซาด้า เจดี-เซ็นทรัล และเอสซีจี เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่แอดไวซ์พัฒนาอย่างต่อเนื่อง และสุดท้าย โซเชียลคอมเมิร์ซ เป็นรูปแบบการขายและให้บริการผ่านโซเชียลมีเดีย เช่น ไลน์ เฟซบุ๊ก ซึ่งเป็นช่องทางที่ผู้บริโภคใช้งานในชีวิตประจำวันเป็นปกติ

 

นอกจากช่องทางการจัดจำหน่ายผ่านออนไลน์แล้ว ในส่วนของการให้บริการหลังการขายแอดไวซ์ พร้อมให้บริการรับซ่อม-เคลม ถึงบ้านเพื่อความสะดวกของลูกค้าในยุคที่ไม่มีใครอยากออกจากบ้านจากสถานการณ์โควิด ปัจจุบัน กับเซอร์วิสถึง 3 รูปแบบ ด้วยค่าบริการเริ่มต้นเพียง 100 บาท มีรายละเอียดการให้บริการ ดังนี้ Claim at Home ดูแลด้วยใจ ห่วงใยถึงบ้าน : จ่าย 100 บาท บริการรับของเคลมถึงบ้าน รวมค่าขนส่งไป-กลับ, Pickup & Return สะดวก สบาย ไม่ต้องเดินทาง : จ่าย 100 บาท บริการรับเครื่องมาซ่อม รวมค่าขนส่งไป-กลับ และ Express Repair ซ่อมด่วนทันใจ ถึงบ้าน : บริการซ่อมด่วนนอกสถานที่ค่าบริการเริ่มต้นที่ 300 บาท ต่อเครื่อง

 

จักรกฤช วัชระศักดิ์ศิลป์

 

ทั้งนี้จากปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่ายและการให้บริการดังที่กล่าวมาในขั้นต้นแอดไวซ์มีความมั่นใจว่าจะสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง แม้ในสถานการณ์ในปัจจุบันที่ทุกคนต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและรูปแบบการใช้ชีวิต แต่อย่างไรก็ตามจากสภาวะที่ไม่แน่นอนเช่นนี้ แอดไวซ์ตั้งใจพลิกวิกฤติครั้งนี้เป็นโอกาสในการพัฒนารูปแบบการให้บริการให้ดีและสะดวกยิ่งขึ้น ด้วยการผลักดันช่องทางออนไลน์ให้มีบทบาทครอบคลุมกลุ่มลูกค้าที่มีความต้องการที่หลากหลายแตกต่างกันไป ซึ่งในปีนี้ช่องทางออนไลน์ของแอดไวซ์จะสร้างมูลค่าเพิ่มได้อีก

 

“จุดแข็งด้านคุณภาพสินค้า บริการ และศักยภาพบุคลากรถือเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนให้แอดไวซ์เติบโตอย่างยั่งยืน อย่างไรก็ตามภายใต้การเปลี่ยนแปลงที่ยากจะคาดการณ์ของสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่ผู้ประกอบการต้องเดินหน้าขับเคลื่อนธุรกิจอย่างต่อเนื่อง โดยคำตอบของผู้ประกอบการก็คือ การพัฒนาระบบ อี-คอมเมิร์ซของธุรกิจตนเองให้พร้อมรับทุกสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น ดังนั้นผู้ประกอบการจะต้องมีความยืดหยุ่นในการปรับตัว ให้สามารถตอบโจทย์หรือสร้างความประทับใจให้กับผู้บริโภคได้มากที่สุด นับเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ธุรกิจสามารถแข่งขันและอยู่ รอดได้ แอดไวซ์เชื่อมั่นเช่นเดียวกัน”

 

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,677 หน้า 16 วันที่ 9 - 12 พฤษภาคม 2564