เปิด 10 แนวโน้มเทคโนโลยี ปี 2021-2025

12 ธ.ค. 2563 | 07:00 น.

ซีอีโอดัง "มาดามแป้ง" อัปเดต 10 แนวโน้มเทคโนโลยี ปี 2021-2025 ชี้ AI และนวัตกรรมจ่อเปลี่ยนแปลงสังคมโลกและธุรกิจ จับตา การใช้จ่าย Cryptocurrency ผ่านมือถืออีก 6 ปีข้างหน้า

นางนวลพรรณ ล่ำซำ (มาดามแป้ง) กรรมการผู้จัดการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมืองไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) โพสต์เผยแพร่บทความ "10 แนวโน้มเทคโนโลยี ปี 2021-2025" โดยอ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ดัง Gartner ว่า....

แนวโน้มในปี 2021
1.องค์กรใหญ่จะเริ่มผันตัวรับกับ Digital Transformation
จากที่ผ่านมาองค์กรใหญ่เดิมๆ อาจจะขยาดกับมูลค่าของการทำ Digital Transformation ในหลายด้าน คาดว่าจำนวนขององค์กรเก่าขนาดใหญ่จะยอมทำ Transformation เพิ่มขึ้นทุกปี โดยงบเพื่อทำเรื่องนี้จะโตขึ้น 7% ต่อปี

แนวโน้มในปี 2023
2.ผู้พิการจะถูกจ้างงานเพิ่มขึ้น 3 เท่าด้วยประโยชน์ของเทคโนโลยี 
เทคโนโลยีอย่าง VR, AR, AI และที่ถือกำเนิดใหม่อื่นๆ จะทำให้ผู้พิการถูกจ้างงานเพิ่มขึ้น เช่น ผู้ป่วยอัมพาตอาจจะควบคุมหุ่นยนต์เสิร์ฟในร้านอาหารได้จากทางไกล ทั้งนี้ไม่เพียงแต่เป็นเรื่องของธรรมาภิบาลแต่ยังเป็นการได้คนทำงานและเพิ่มกำไรให้แก่ธุรกิจเองด้วย

3.องค์กรด้านไอที 30% จะขยายนโยบาย BYOD สู่ BYOE
BYOE หรือ Bring Your Own Enhancement จะเป็นหนทางแก้ปัญหาการ Augment มนุษย์ในด้านการทำงาน (Augmented Worker) สำหรับเทคโนโลยีที่พอจะเป็นรูปเป็นร่าง ณ ขณะนี้ก็คือพวกอุปกรณ์สวมใส่อย่างแว่นตาที่เป็นการ Augment ให้เราเห็นภาพได้ในโลกเสมือนเพิ่มขึ้น เช่น อุตสาหกรรมหนักที่จะมีข้อมูลของวัตถุปรากฏเมื่อสวนแว่น เป็นต้น ทั้งนี้ เชื่อว่าในอนาคตจะมีการต่อยอดเพิ่มขึ้นในหลายด้าน

เปิด 10 แนวโน้มเทคโนโลยี  ปี 2021-2025
 

4.มีการก่อตั้งกฏหมายหรือมาตรการควบคุมด้าน AI/ML อย่างจริงจังในกลุ่มประเทศ G7
คาดการณ์ว่าปี 2021 อาจจะเกิด Incident หลายครั้งที่มีสาเหตุมาจากตัว AI ซึ่งกระทบต่อบุคคลในวงกว้าง ด้วยเหตุนี้ในหลายประเทศยักษ์ใหญ่จึงตระหนักและร่างกฏหมายหรือมีมาตรการควบคุมอย่างจริงจังกับความผิดพลาดจาก AI/ML โดยเฉพาะองค์กรอาจจะถูกกระตุ้นให้มีการจัดเทรนและสอบ Certificate และจัดทำเอกสารอย่างชัดเจน อย่างไรก็ตามผู้ที่ได้มี Cer เหล่านั้นน่าจะมีค่าตัวสูงด้วย

5.พนักงานในองค์กรจะเลือกแอปให้เหมาะสมกับฟังก์ชันการทำงาน
ปกติแล้วองค์กรจะสร้างกรอบการใช้แอปพลิเคชันให้พนักงานทุกคนเหมือนกันโดยไม่คำนึงถึงหน้าที่ แต่ในอนาคตแต่ละแผนกอาจจะสามารถกำหนดใช้ซอฟต์แวร์ให้ตรงกับฟังก์ชันของงานได้อย่างเหมาะสมเสมือนสร้าง Playlist เพลงของตน

6.Blockchain คือหนทางต่อสู้กับข่าวปลอม
ในปี 2023 คาดว่า 30% ของเนื้อหาข่าวและวีดีโอจะถูกพิสูจน์ความจริงได้จาก Blockchain ด้วยคุณสมบัติอันดีงามที่เปลี่ยนแปลงไม่ได้

7.กิจกรรมของคนทั่วโลก 40% จะถูกติดตามได้จาก IoB
IoB หรือ Internet of Behavior เป็นโครงข่ายที่เกิดขึ้นจากตัวบุคคลในโลกดิจิทัลซึ่งปัจจุบันเราก็พอเห็นภาพแล้วว่าข้อมูลจากอุปกรณ์ดิจิทัลหรือ IoT สามารถบ่งบอกถึงพฤติกรรมของเราได้มากแค่ไหน ทั้งนี้ต่อไปข้อมูลพฤติกรรมเหล่านั้นของเราอาจถูกใช้เพื่อวัดคุณค่าในการให้บริการ เช่น เบี้ยประกันหรือการรับบริการจากประกันสังคม เป็นต้น แต่มีประเด็นคือจริยธรรมในการใช้ข้อมูลจะเป็นอย่างไรต่อไป?

แนวโน้มปี 2024
8.พฤติกรรมซื้อของออนไลน์คืออาการเสพติดชนิดหนึ่ง
จากสถิติคาดว่าจำนวนผู้บริโภคที่ซื้อของผ่านช่องทางดิจิทัลจะโตขึ้นเรื่อยๆ 10% ต่อปี ทั้งนี้ด้วยขั้นตอนที่ง่ายประกอบกับการใช้ AI เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้า ผู้บริโภคเหล่านั้นจึงพร้อมจะจ่ายเกินตัวนำไปสู่ปัญหาด้านการเงินและผลเสียด้านอื่นตามมา เช่น โรคซึมเศร้า ด้วยเหตุนี้องค์การอนามัยโลกหรือ WHO อาจประกาศให้บุคคลที่รักการซื้อของออนไลน์เป็นการเสพย์ติดชนิดหนึ่งเลยทีเดียว

9.การโฆษณาออนไลน์กว่าครึ่งของโลกจะได้รับอิทธิพลจาก AI ที่ทราบถึงภาวะทางอารมณ์
ปัจจุบันบริษัทโฆษณาต่างแย่งกันรุมใช้ข้อมูลผู้บริโภคอยู่แล้ว ซึ่งก็พอจะมีผลงานออกมาแล้วว่า AI สามารถใช้เพื่อทราบถึงภาวะอารมณ์ของมนุษย์ได้ด้วย ด้วยเหตุนี้เอง AI ในอนาคตที่ทราบถึงภาวะทางอารมณ์ (Artificial Emotional Intelligence) จะสามารถยกระดับการโฆษณาเชิงรุกไปได้อีกขั้น

แนวโน้มปี 2025
10.ถือกำเนิด Cryptocurrency เวอร์ชันมือถือ
เราเห็นแนวโน้มแล้วว่ามีความพยายามจัดตั้ง Cryptocurrency เพื่อการใช้จ่ายจริงจัง อย่างไรก็ตามคาดว่าในอีก 6 ปีนับจากนี้ผู้ใช้งานในโซนที่ไม่สามารถเข้าถึงธนาคารกว่า 50% อาจมีโอกาสใช้จ่าย Cryptocurrency ผ่านมือถือแทน ทั้งนี้คาดว่าแอฟริกาจะเป็นโซนที่เกิดขึ้นได้สูง