deeple ‘AI Chatbot’ ของแท้ต้องเรียนรู้และคิดเป็น

09 พ.ย. 2563 | 08:37 น.

AI Chatbot เป็นเทคโนโลยีที่เข้าสู่ตลาดมาระยะหนึ่งแล้ว แต่ยังถือว่าเป็นเครื่องมือใหม่สำหรับร้านค้าออนไลน์ในไทย ร้านค้าออนไลน์หลายรายยังลองผิด ลองถูก AI Chatbot ที่มีอยู่ในท้องตลาดส่วนใหญ่ เจ้าของธุรกิจต้องมานั่งเดาคำถามว่าลูกค้าจะถามอะไร ไม่สามารถคิดได้เอง หรือยังไม่ฉลาดเพียงพอช่วยร้านค้าปิดการขาย

แม้ว่า AI Chatbot จะเป็นเทคโนโลยีที่เข้าสู่ตลาดมาระยะหนึ่งแล้ว แต่ยังถือว่าเป็นเครื่องมือใหม่สำหรับร้านค้าออนไลน์ในไทย ร้านค้าออนไลน์หลายรายยังลองผิด ลองถูก ในการหา AI Chatbot ที่ตอบโจทย์การขาย และสร้างยอดขายสินค้าได้จริง โดย AI Chatbot ที่มีอยู่ในท้องตลาดส่วนใหญ่ เจ้าของธุรกิจต้องมานั่งเดาคำถามว่าลูกค้าจะถามอะไร ไม่สามารถคิดได้เอง หรือยังไม่ฉลาดเพียงพอช่วยร้านค้าปิดการขาย

จากปัญหาดังกล่าวทำให้ “กฤตธี ศิริสิทธิ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร deeple โปรแกรมเมอร์ที่มีดีกรีแชมป์โลกการประกวดซอฟต์แวร์ Worldwide Imagine Cup 2010 และเป็นผู้ก่อตั้งสตาร์ทอัพด้าน AR และ VR ในซิลิคอนวัลเล่ย์มาแล้ว นำประสบการณ์ที่ได้รับมาพัฒนา deeple AI Chatbot ที่มีความฉลาดเพียงพอกับการช่วยให้ร้านค้าประสบความสำเร็จการสร้างยอดขาย

มุ่ง AI เชิงลึก

 กฤตธี ศิริสิทธิ์” กล่าวว่า เทคโนโลยี AI มาถึงยุคที่สามารถทำงานบางอย่างแทนคนได้ ซึ่งองค์กรสามารถปรับคนให้ไปทำงานอย่างอื่นที่เพิ่มผลผลิตให้กับองค์กร ยุทธศาสตร์ของ deeple คือการพัฒนา AI เชิงลึก จึงได้เริ่มต้นพัฒนา deeple AI Chatbot ด้านการขายขึ้นมาเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ด้วยเงินเริ่มต้นธุรกิจ 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 62 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้ deeple AI Chatbot สามารถทำงานได้จริง โดยจากการทดสอบการทำงานร่วมกับพันธมิตรร้านค้าหลายร้าน พบว่า deeple AI Chatbot ช่วยร้านค้าปิดการขายได้มากกว่า 80% ลดค่าใช้ในการจ้างผู้ดูแลระบบ

 “ที่ผ่านมามี AI Chatbot ในตลาดเป็นจำนวนมาก แต่ยังไม่มีรายใดที่สามารถตอบโจทย์การขายสินค้าของร้านค้าบนออนไลน์ได้จริง โดยร้านค้าต้องมานั่งเดา และป้อนคำถามที่ลูกค้าจะถามผ่าน AI Chatbot เข้าไปในระบบ หากลูกค้าถามคำถามมากกว่าคำถามที่ป้อนไว้ระบบก็ไม่สามารถตอบคำถามลูกค้าได้ แต่ deeple AI Chatbot เรียนรู้จากฐานข้อมูลของร้านค้าเอง สามารถโต้ตอบสนทนาเหมือนคุยกับมนุษย์ มีคุณสมบัติทางด้านการขายครบวงจร ตั้งแต่การนำเสนอสินค้า ติดตามการนำเสนอขาย การปิดการขาย ชำระเงิน และการขนส่ง”

deeple ‘AI Chatbot’ ของแท้ต้องเรียนรู้และคิดเป็น

ช่วยขายไข่วันละแสนฟอง

ล่าสุดได้ร่วมกับฟาร์มไข่ไก่รายใหญ่ คือ KCF ในการทำ deeple AI Chatbot เป็นเครื่องมือการขายไข่ไก่ผ่านทางออนไลน์ KCF Mart ซึ่งช่วย KCF ให้สามารถขายไข่ไก่ผ่านออนไลน์ได้วันละ 100,000 ฟอง ลดจำนวนผู้ดูแลระบบ หรือ แอดมินจาก 10 เหลือ 3 คน แล้วให้แอดมินไปทำงานส่วนอื่น ซึ่งหลังจากนี้เราจะเริ่มทำตลาดในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ ซึ่งขณะนี้มีซูเปอร์มาร์เก็ตรายใหญ่ จะเปิดตัว AI Chatbot ที่ช่วยขายสินค้าผ่านทางออนไลน์ โดยใช้เทคโนโลยีของ deeple

 เริ่มทำตลาดร้านค้าออนไลน์

โดยรูปแบบของ deeple AI Chatbot เป็นบริการซอฟต์แวร์ (Software as a Service) โดยเป็นแพลตฟอร์มกลางที่ร้านค้าที่ขายสินค้าผ่านทางออนไลน์ เข้ามาเชื่อมต่อระบบโดยจ่ายค่าบริการเป็นรายเดือน สำหรับลูกค้ารายย่อยสามารถใช้บริการในราคาเริ่มต้น 1,999 บาทต่อเดือน โดย deeple จะมุ่งพัฒนาแพลตฟอร์มให้มีความฉลาดขึ้นตลอดเวลา ซึ่งขณะนี้มีทีมงานผู้เชี่ยวชาญด้าน AI 28 คน โดยมีทั้งวิศวกรด้าน AI แมชชีนเลิร์นนิ่ง นักวิทยาศาสตร์ และนักวิเคราะห์ข้อมูล

เล็งระดมทุนขายตลาดโลก

กฤตธี กล่าวต่อไปว่าบริษัทตั้งเป้าหมายระดมทุน 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ ประมาณ 310 ล้านบาท ภายใน 2 ปีข้างหน้า เพื่อขยายตลาด deeple AI Chatbot ไปยังตลาดโลก เนื่องจากขณะนี้ทั่วโลกยังไม่มีโปรดักส์ในลักษณะดังกล่าว และมองว่าด้วยพื้นฐานของเทคโนโลยี deeple AI Chatbot ที่พัฒนาขึ้นมาสามารถพัฒนาต่อยอดได้อีกมหาศาล โดยมีแนวคิดในการพัฒนาโฟนเกตเวย์ขึ้นมา ให้คนโทรเข้าไปคุยกับ AI