‘ไลน์ ช็อปปิ้ง’ ปรับกลยุทธ์ รับเทรนด์ ‘โซเชียล คอมเมิร์ซ’

04 พ.ย. 2563 | 11:29 น.

‘ไลน์ ช็อปปิ้ง’ เดินหน้าปรับกลยุทธ์พัฒนาแพลตฟอร์มรับกระแส Social Commerce รวมร้านค้าบน MyShop กว่า 50,000 ราย ชูจุดแข็งไลน์ อีโคซิสเต็ม

นายเลอทัด ศุภดิลก หัวหน้าฝ่ายธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ LINE ประเทศไทย เปิดเผยว่า LINE SHOPPING ได้เปิดให้บริการในฐานะแพลตฟอร์มช็อปปิ้งออนไลน์มาเกือบ 2 ปี โดยพัฒนามาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของ online shopper ที่เปลี่ยนไปอยู่ตลอด ปัจจุบัน ไลน์ช็อปปิ้ง มีผู้ใช้งานต่อเนื่อง(Active User) อยู่ที่ 3 ล้านคนต่อเดือน  ซึ่งเป็นตัวเลขความสำเร็จที่น่าพอใจและยังมีโอกาสเติบโตได้อีกอย่างไรก็ตาม เมื่อเกิดสถานการณ์โควิด-19 ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตชาวไทยกว่า 83% เคยซื้อของทางออนไลน์ และ 71% ซื้อของผ่านมือถือ โดยเฉพาะการซื้อขายผ่านช่องทาง Social Media หรือที่เรียกว่า Social Commerce มากขึ้น สอดคล้องกับข้อมูลปี 2020 ของบริษัท LINE ประเทศไทย  ที่ชี้ให้เห็นว่าในกลุ่มนักช้อปออนไลน์ชาวไทย มีถึง 62% ที่ช้อปแบบ Social Commerce นั่นเป็นเพราะว่า คนไทยยังคนมีพฤติกรรมในการชอบพูดคุย สอบถาม และสร้างความสัมพันธ์ระหว่างกัน

  ‘ไลน์ ช็อปปิ้ง’ ปรับกลยุทธ์ รับเทรนด์ ‘โซเชียล คอมเมิร์ซ’   ทั้งนี้ ไลน์ช็อปปิ้ง จึงได้ปรับกลยุทธ์โดยมุ่งพัฒนาแพลตฟอร์มให้กลายเป็นแหล่งรวบรวมร้านค้าโซเชียลที่เปิดร้านด้วย MyShop มาไว้ในที่เดียว เพื่อตอบโจทย์ 3 แกนหลักของ โซเชียล คอมเมิร์ซ นั่นก็คือ 1. Entertainment ด้วยคอนเทนต์ที่สนุกความบันเทิง 2. Engagement นักช้อปสามารถมีส่วนร่วมกับผู้ขายได้ทุกเมื่อ 3. Commerce การซื้อขายบนแพลตฟอร์มโซเชียลที่ง่ายและสะดวกรวดเร็ว อีกทั้งยังนำเอาจุดแข็งของ LINE Ecosystem ที่สามารถเข้าถึงคนไทยกว่า 47 ล้านคน พร้อมด้วยบริการและฟีเจอร์ที่ตอบรับกับความต้องการของทั้งผู้ซื้อและผู้ขายเข้ามาร่วมเสริมศักยภาพ โซเชียล คอมเมิร์ซ ไม่ว่าจะเป็น การทักแชทสอบถาม เครื่องมือปิดการขายในแชท การสร้างแคทตาล็อคสินค้า การซื้อสินค้าและชำระเงินด้วย Rabbit LINE Pay บัตรเครดิต และช่องทางอื่นๆ ที่หลากหลาย และในอนาคต LINE MAN จะเข้ามาเติมเต็มการบริการส่งของอีกด้วย

 

    นอกจากนี้ ไลน์ช็อปปิ้ง ยังได้เปิดตัวกิจกรรมแรกซึ่งเป็นการร่วมมือกับ “ป้าตือ” สมบัษร ถิระสาโรชมาดามแห่งวงการออนไลน์ชื่อดัง จัดทำรายการ “LINE SHOPPING x TUES LIVE” ที่เป็นการผสมผสานรายการทอล์คโชว์เม้าแซ่บเข้ากับ Live Commerce เพื่อสร้างประสบการณ์ Chat & Shop ผ่านการไลฟ์ขายของกันสดๆ  พร้อมเชิญเหล่าคนดังสลับสับเปลี่ยนมาร่วมสร้างเสียงหัวเราะในรายการ โดยรายการ “LINE SHOPPING x TUES LIVE” จะเผยแพร่ทุกวันอังคาร เวลา 20.00 – 22.00 น. นำเสนอตอนแรกในวันที่  10 พ.ย. 2563  

“การพัฒนาเพื่อรองรับ Social Commerce อย่างเต็มรูปแบบของ ไลน์ช็อปปิ้ง ครั้งนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งการพัฒนาครั้งสำคัญ ที่เป็นการผสานรวมและนำเอาความแข็งแกร่งของทุกเซอร์วิสบน LINE Ecosystem มาสร้างความสะดวกสบาย สนับสนุนไลฟ์สไตล์ยุคใหม่ และตอกย้ำวิสัยทัศน์ Life on LINE ที่มุ่งสู่การเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่เชื่อมต่อทุกมิติของชีวิตดิจิทัล ไลน์ช็อปปิ้ง จะยังคงพัฒนาต่อเนื่องให้สอดรับกับพฤติกรรมการช้อปปิ้งเปลี่ยนไป" นายเลอทัด กล่าว