รู้จัก “ฟูกาคุ”ซูเปอร์คอมพ์เร็วที่สุดในโลก

23 ก.ค. 2563 | 09:32 น.

ฟูกาคุ ที่ได้รับการพัฒนาร่วมกันโดย RIKEN และ Fujitsu Limited ตามเทคโนโลยี Arm ได้นําจุดสูงสุดบนรายการ Top500 การจัดอันดับของซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่เร็วที่สุดในโลก 

เอชพีแอล-ไอ ซึ่งจัดอันดับซูเปอร์คอมพิวเตอร์ ตามความสามารถด้านประสิทธิภาพการทํางานของพวกเขาสําหรับงานมักจะใช้ในการใช้งานปัญญาประดิษฐ์และ กราฟ 500ซึ่งจัดอันดับระบบตามข้อมูลมากโหลด นี่เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ ที่ "ฟูกาคุ" ได้กลายเป็นหมายเลข 1 บน Top500, HPCG และ Graph500 พร้อมกัน ประกาศผลรางวัลเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน ISC ประสิทธิภาพสูง 2020 ดิจิทัลการประชุมคอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูงระดับนานาชาติ

ใน Top500  "ฟูกาคุ" ประสบความสําเร็จคะแนน LINPACK ของ 415.53 petaflops, คะแนนที่สูงกว่า 148.6 petaflops ของคู่แข่งที่ใกล้ที่สุด

อันดับบนกราฟ 500 ได้รับรางวัลโดยความร่วมมือที่เกี่ยวข้องกับ RIKEN, มหาวิทยาลัยคิวชู, บริษัท ฟิกซ์สตาร์คอร์ปอเรชั่นและฟูจิตสึจํากัด ใช้ 92,160 nodes, แก้ไขการค้นหากว้างแรกของกราฟมหาศาลกับ 1.1 ล้านล้านโหนดและ 17.6 ล้านล้านขอบในประมาณ 0.25 วินาที, ได้คะแนน 70,980 กิกะTEPS, มากกว่าสองเท่าคะแนน 31,303 กิกะTEPS คอมพิวเตอร์ K และไกลเกินของประเทศจีน Sunway TaihuLight, ซึ่งขณะนี้เป็นสองในรายการที่มี 23,756 กิกะTEPS.

รู้จัก “ฟูกาคุ”ซูเปอร์คอมพ์เร็วที่สุดในโลก

ฟุกาคุซึ่งปัจจุบันติดตั้งที่ศูนย์วิทยาศาสตร์ประมวลผล (R-CCS) ในโกเบญี่ปุ่นกําลังได้รับการพัฒนาภายใต้แผนชาติในการออกแบบซูเปอร์คอมพิวเตอร์ เรือธงรุ่นต่อไปของญี่ปุ่นและดําเนินการหลากหลายของการใช้งานที่จะจัดการกับความสําคัญสูงประเด็นทางสังคมและวิทยาศาสตร์ จะนําไปใช้ในการใช้งานที่มุ่งเป้าไปที่การบรรลุแผนสังคม 5.0 

โดยการเรียกใช้โปรแกรมประยุกต์ในพื้นที่เช่นการค้นพบยาเสพติด; แพทย์ส่วนบุคคลและการป้องกัน; การจําลองภัยพิบัติทางธรรมชาติ   คาดการณ์สภาพอากาศและสภาพอากาศ , การสร้างพลังงาน, การจัดเก็บ, และการใช้งาน; การพัฒนาพลังงานสะอาด การพัฒนาวัสดุใหม่ การออกแบบและกระบวนการผลิตใหม่ และเป็นความพยายามทางวิทยาศาสตร์อย่างหมดจด การเข้าใจถึงกฎหมายพื้นฐานและวิวัฒนาการของจักรวาล นอกจากนี้ Fugaku กําลังถูกใช้บนพื้นฐานการทดลองสําหรับการวิจัยใน COVID-19 รวมถึงการวินิจฉัยการรักษาและการจําลองการแพร่กระจายของไวรัส ซูเปอร์คอมพิวเตอร์รุ่นใหม่มีกําหนดการเริ่มต้นการดําเนินงานเต็มรูปแบบในปีงบประมาณ 2021 (ซึ่งเริ่มต้นในเดือนเมษายน 2021)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไอบีเอ็มอวดโฉมซัมมิท ซูเปอร์คอมพ์ฉลาดลํ้า

IBMผนึกมหิดลนำเทคโนโลยี HPC-AIหนุนวิจัย

การสื่อสารระหว่าง 'สมองมนุษย์' กับ 'คอมพิวเตอร์'

นายซาโตชิ มัตสึโอกะ ผู้อํานวยการ RIKEN R-CCS "สิบปีหลังจากแนวคิดแรกๆ ได้รับการเสนอ และหกปีหลังจากเริ่มโครงการอย่างเป็นทางการ "ฟูกาคุ" ขณะนี้ใกล้เสร็จสมบูรณ์"ฟูกาคุ"  ได้รับการพัฒนาบนพื้นฐานของความคิดในการบรรลุประสิทธิภาพสูงในความหลากหลายของการใช้งานที่น่าสนใจของประชาชนที่ดีเช่นความสําเร็จของสังคม 5.0 และเรามีความสุขมากที่ได้แสดงให้เห็นตัวเองจะโดดเด่นในทุกมาตรฐานซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่สําคัญ นอกจากการใช้งานในฐานะซูเปอร์คอมพิวเตอร์แล้วผมหวังว่าไอทีที่พัฒนาขึ้นเพื่อมันจะนําไปสู่ความก้าวหน้าที่สําคัญในความท้าทายทางสังคมที่ยากลําบากเช่น COVID-19"

 

 

นาย Naoki Shinjo, เจ้าหน้าที่บริหารบริษัทของฟูจิตสึ จํากัด "ผมเชื่อว่าการตัดสินใจของเราที่จะใช้กระบวนการร่วมออกแบบสําหรับ Fugaku ที่เกี่ยวข้องกับการทํางานกับ RIKEN และบุคคลอื่น ๆ เพื่อสร้างระบบเป็นกุญแจสําคัญในการชนะตําแหน่งด้านบนของเราในจํานวนของการจัดอันดับ ผมภาคภูมิใจอย่างยิ่งที่เราสามารถทําเช่นนี้เพียงหนึ่งเดือนหลังจากการส่งมอบระบบได้เสร็จสิ้นแม้ในช่วงวิกฤต COVID - 19 ฉันต้องการแสดงความกตัญญูของเราจริงใจเพื่อ RIKEN และทุกฝ่ายอื่น ๆ สําหรับความร่วมมือและการสนับสนุนของพวกเขาใจกว้าง ผมหวังว่า"ฟูกาคุ"  จะแสดงตัวเองให้มีประสิทธิภาพสูงในการใช้งานจริงและจะช่วยให้ตระหนักถึงสังคม 5.0. "

""ฟูกาคุ" แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงอย่างมากในประเภทของการคํานวณที่ถูกนํามาใช้แบบดั้งเดิมในเครื่องที่มีประสิทธิภาพเหล่านี้และเป็นหลักฐานของนวัตกรรมที่สามารถเกิดขึ้นกับโซลูชั่นคอมพิวเตอร์ที่มีความยืดหยุ่นขับเคลื่อนด้วยระบบนิเวศที่แข็งแกร่ง,"Rene Haas, ซึ่งครอบคลุมจากสมาร์ทโฟนไปจนถึงซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่เร็วที่สุดในโลก เราขอแสดงความยินดีกับ RIKEN และฟูจิตสึ จํากัด เพื่อท้าทายสภาพที่เป็นอยู่และแสดงให้โลกเห็นสิ่งที่เป็นไปได้ในการประมวลผลประสิทธิภาพสูง Arm- based."