นวัตกรรม ขานรับชีวิต New Normal

18 ก.ค. 2563 | 03:30 น.

จากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา หรือ COVID-19 รูปแบบการใช้ชีวิตแบบ New Normal กลายเป็นสิ่งจำเป็นในชีวิตของคนทั่วโลก นั่นคือ การใส่ใจกับการรักษาความสะอาด ดูแลสุขอนามัยมากกว่าปกติ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค ก่อนออกจากบ้าน ต้องมีอุปกรณ์พร้อม ทั้งหน้ากากอนามัย หน้ากากผ้า เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ และเมื่อเลือกทานอาหาร ก็ต้องดูแลเรื่องสุขอนามัยเต็มที่

เพราะฉะนั้น ในช่วงนี้ การพัฒนานวัตกรรมที่เกี่ยวกับสุขอนามัยจึงเพิ่มมากขึ้น อย่างเช่น บริษัท เจียไต๋ จำกัด ซึ่งทำธุรกิจด้วนนวัตกรรมการเกษตร ก็หันมาใส่ใจกับนวัตกรรมสุขอนามัยเช่นกัน โดยเพิ่งเปิดตัว 3 ผลิตภัณฑ์ ภายใต้กลุ่มธุรกิจใหม่ Urbanize & Innovation หรือ U&I ได้แก่ เทคโนโลยีไอโซลเทค (i-Sol Tech) เจียไต๋ ฟิซซี่ พาวเดอร์ (Chia Tai Fizzy Powder) และสเปรย์เย็นไอซ์เอสท์ (Icest)

"สเปรย์ไอโซลเทค" (i-Sol Tech) สูตรปราศจากแอลกอฮอล์ ที่ U&I ร่วมคิดค้นและพัฒนากับสำนักงานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ไอโซลเทค (i-Sol Tech) เป็นนวัตกรรมทำความสะอาด ที่มีประสิทธิภาพและกลไกการทำงานในการผสานออกฤทธิ์ที่จำเพาะของเทคโนโลยี โดยปราศจากแอลกอฮอล์ ปราศจากน้ำหอม ปราศจากสารพิษ มีประสิทธิภาพในการยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อโรคและสามารถฆ่าเชื้อได้ทั้งไวรัสโคโรน่า เชื้อไวรัสอื่นๆ ตลอดจนเชื้อแบคทีเรีย และเชื้อราได้

นวัตกรรม ขานรับชีวิต New Normal

นอกจากนี้ ด้วยเทคโนโลยีฟิล์มเคลือบ จึงทำหน้าที่เสมือนเกราะป้องกันเชื้อโรคได้ยาวนาน ไอโซลเทค (i-Sol Tech) สามารถใช้พ่นโดยตรงกับผิวมือและแขน หรือพ่นด้านนอกและด้านในของหน้ากากอนามัย รวมถึงพื้นผิวสัมผัสต่างๆ อาทิ เฟสชิว โทรศัพท์มือถือ เสื้อผ้า เฟอร์นิเจอร์ ลูกบิดประตู ราวจับ สุขภัณฑ์ ได้อย่างปลอดภัย

ไอโซลเทค ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือก สำหรับผู้ที่ไม่สามารถหาซื้อแอลกอฮอล์ได้หรือมีงบประมาณจำกัด สำหรับการฉีดพ่นบนหน้ากากอนามัยแบบผ้า จะช่วยเสริมการป้องกัน อนุภาคนาโนเทคโนโลยีจะช่วยให้สารฆ่าเชื้อยึดเกาะบนพื้นผิวต่างๆ ได้ยาวนาน แม้ว่าน้ำจะระเหยไปหมดแล้ว แต่หากมีการทำความสะอาดสามารถฉีดพ่นทับใหม่ได้เสมอ

อีกหนึ่งนวัตกรรมที่น่าสนใจคือ เจียไต๋ ฟิซซี่ พาวเดอร์ (Chia Tai Fizzy Powder) เป็นผลิตภัณฑ์ล้างผักและผลไม้ ล้างสารพิษกลุ่มยาฆ่าแมลงที่ตกค้างในผักและผลไม้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ใช้ง่าย สะดวก เพียงผสมในน้ำสะอาด จะทำลายโมเลกุลของสารเคมีจำพวกยาฆ่าแมลงตกค้างในผักผลไม้ ให้สลายตัวอยู่ในรูปของสารไม่มีพิษ จึงปลอดภัยต่อผู้บริโภคและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

นวัตกรรม ขานรับชีวิต New Normal

นวัตกรรมนี้ได้รับรางวัลด้านนวัตกรรมระดับสากล อาทิ รางวัลชนะเลิศ เหรียญเงิน International Invention Innovation Competition in Canada – iCAN 2019

ส่วนสเปรย์เย็นไอซ์เอสท์ (Icest) เป็นเทคโนโลยี Menthol-Encapsulation ที่เก็บกักและค่อยๆ ปล่อยความเย็นออกมาอย่างต่อเนื่อง และสามารถสัมผัสความเย็นได้ทันทีที่ฉีดพ่น

นวัตกรรม ขานรับชีวิต New Normal

ทั้ง 3 นวัตกรรมของเจียไต๋ อาจไม่ใช่ของใหม่ เพราะนวัตกรรมเหล่านี้ มีนักวิทยาศาสตร์ที่คิดค้นและผลิตออกมาแล้ว แต่การทำงานในส่วนนี้ ถือเป็นการต่อยอดด้านนวัตกรรมของเจียไต๋ จากเดิมที่ให้ความสำคัญกับนวัตกรรมทางการเกษตร ได้แต่ยอดมาสู่นวัตกรรมที่จำเป้นต่อชีวิตประจำวันของคนในยุค New Normal

นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 หน้าที่ 18  ฉบับที่ 3,592 วันที่ 16 - 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2563