Zoom ปฏิบัติการเชิงรุก ออกเวอร์ชั่น 5.0 ตามกำหนดปรับปรุง

07 พ.ค. 2563 | 06:43 น.

Zoom เปิดตัวเวอร์ชั่น 5.0 ตามกำหนดการ ระบุตรงตามแผนการปรับปรุงระบบรักษาความปลอดภัย 90 วัน เพิ่มประสิทธิภาพความปลอดภัยที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้นรวมถึงการสนับสนุนการเข้ารหัส AES 256 บิต GCM

นายเอริค หยวน ซีอีโอของ Zoom Video Communications, Inc. (NASDAQ: ZM) กล่าวว่า การปรับปรุงระบบรักษาความปลอดภัยให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วยการเปิดตัว Zoom เวอร์ชั่น 5.0 ซึ่งเป็นกำหนดการสำคัญในแผน 90 วันของบริษัทในการระบุและแก้ไขปัญหาเชิงรุก รวมถึงเพิ่มขีดความสามารถด้านความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของแพลตฟอร์ม ด้วยการเพิ่มฟีจเจอร์ในการรองรับการเข้ารหัสความปลอดภัยสูงสุดแบบ AES 256-บิต GCM Zoom มอบการปกป้องที่เหนือชั้นขึ้นสำหรับข้อมูลการประชุมและป้องกันการแก้ไขดัดแปลงข้อมูล

นี่เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น ของการจัดหาแพลตฟอร์มที่ปลอดภัยที่สุด สำหรับผู้ใช้งาน ที่ต้องการความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว Zoom ดำเนินการตอบสนองอย่างรวดเร็วและเปิดเผยต่อสาธารณะในทุกๆ ความท้าทาย 

ขณะเดียวกัน ซีอีโอของ Zoom ได้จัดบรรยายต่อสาธารณะ เพื่ออัพเดทด้านระบบรักษาความปลอดภัยทุกๆ สัปดาห์

การพัฒนาปรับปรุงความปลอดภัยของแพลตฟอร์มตั้งแต่ระบบเครือข่ายไปจนถึงฟีเจอร์ ในส่วนของ back end ได้ยกระดับการรักษาความปลอดภัยข้อมูลของผู้ใช้งานระหว่างทาง ด้วยการเข้ารหัส AES 256 บิต GCM

ในส่วน front end ได้เพิ่มไอคอนความปลอดภัยในแถบเมนูการประชุม ซึ่งไอคอนนี้รวมเอาคุณลักษณะด้านความปลอดภัย ทั้งที่มีอยู่เดิมและที่ออกใหม่มาวางไว้ด้านหน้าและเป็นศูนย์กลางสำหรับโฮสต์การประชุม ด้วยจำนวนผู้ใช้งานรายใหม่หลายล้านคน สิ่งนี้จะทำให้พวกเขาแน่ใจว่า สามารถเข้าถึงการควบคุมความปลอดภัยที่สำคัญๆ ในระหว่างการประชุมได้ทันที

• การเข้ารหัส AES 256 บิต GCM: Zoom กำลังอัพเกรดเป็นมาตรฐานการเข้ารหัส AES 256 บิต GCM ซึ่งให้การป้องกันข้อมูลที่ส่งผ่านในระหว่างการประชุมได้ดีขึ้น และไม่อนุญาติให้มีการแก้ไขดัดแปลงข้อมูล ทำให้มั่นใจว่าจะรักษาความลับและความไว้วางใจของข้อมูลที่ใช้ในการประชุมผ่าน Zoom Meeting, Zoom Video Webinar, และZoom Phone 

สำหรับ Zoom เวอร์ชั่น 5.0 ซึ่งกำหนดเปิดตัวภายในสัปดาห์นี้จะรองรับการเข้ารหัส GCM และมาตรฐานนี้จะมีผลเมื่อเปิดใช้งานบัญชีทั้งหมดด้วยการเข้ารหัส GCM การเปิดใช้งานบัญชีทั่วทั้งระบบจะมีขึ้นในวันที่ 30 พฤษภาคม

• การควบคุมการกำหนดเส้นทางข้อมูล: ผู้ดูแลระบบหรือโฮสท์สามารถเลือกภูมิภาคของเซิร์ฟเวอร์ในการจัดการประชุมและการสัมมนาได้ ซึ่งใช้การรับส่งข้อมูลแบบเรียลไทม์ไปยังบัญชีของผู้ใช้หรือของกลุ่ม

• Securities Icon ฟีเจอร์รักษาความปลอดภัย ซึ่งก่อนหน้านี้เข้าถึงได้ผ่านเมนูการประชุมจะถูกจัดกลุ่มเข้าด้วยกัน ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งได้เองอย่างง่ายดายโดยคลิกที่ไอคอนความปลอดภัยบนแถบเมนูการประชุมบนอินเทอร์เฟซของโฮสต์

• Robust host controls ลูกค้าสามารถแจ้งให้ ZOOM ทราบได้ทันทีกรณีที่ได้พบเห็นการใช้งาน ZOOM แบบผิดประเภทหรือไม่เหมาะสม (Report a User) ผ่านทาง ZOOM Security Icon โฮสท์สามารถปิดการใช้งานของผู้เข้าร่วมประชุมที่เปลี่ยนชื่อตัวเอง สำหรับลูกค้าในกลุ่มสถาบันการศึกษาจะมีการตั้งค่า default ให้โฮสต์เป็นผู้แชร์สกรีนได้เท่านั้น

• Waiting Room default-on เปรียบเสมือนดั่งห้องรับแขกที่โฮสต์สามารถให้ผู้เข้าร่วมประชุมทั้งหมดรอภายในห้องรอเสมือนนี้ได้ก่อนที่โฮสต์จะอนุญาติให้เข้าร่วมการประชุม จะถูกตั้งเป็นdefault สำหรับลูกค้าในภาคการศึกษา ลูกค้าประเภท Basic และแบบ single-license Pro โฮสต์อาจเปิดห้องรอแม้ในขณะที่การประชุมของพวกเขากำลังดำเนินการอยู่

• Meeting password complexity and default-on ฟีจเจอร์กำหนดรหัสผ่านเดิมของ Zoomจะถูกตั้งเป็น default สำหรับลูกค้าทั้งหมด รวมถึงลูกค้าประเภท Basic, single-license Pro และ K-12 แอดมินระบบสามารถกำหนดรหัสผ่านได้ซับซ้อนมากขึ้น (เช่น ความยาว การบังคับให้มีตัวอักษรผสมกับตัวเลข และตัวอักขระพิเศษ) นอกจากนี้แอดมิน Zoom Phone จะสามารถกำหนดความยาวของรหัสพินในการเข้าถึง Voicemail ได้

• Cloud recording passwords ทาง Zoom ได้ใช้ระบบคลาวด์สำหรับการเก็บรักษารหัส ดังนั้นรหัสผ่านจะถูกตั้งค่าเป็นdefault ให้กับผู้ที่เข้าถึงการบันทึกแบบคลาวด์นอกเหนือจากโฮสต์การประชุมและจำเป็นต้องใช้รหัสผ่านที่ซับซ้อนโดยทางแอดมินจะสามารถกำหนดความซับซ้อนของรหัสผ่านได้ด้วยตัวเอง

• Secure account contact sharing Zoom 5.0 เพิ่มฟีจเจอร์นี้ซึ่งจะช่วยรองรับการประชุมขนาดใหญ่สำหรับรองรับองค์กรที่มีบุคลากรจำนวนมาก อีกทั้งยังช่วยในการเชื่อมโยงบัญชีกับเบอร์โทรศัพท์ บทสนทนา ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้งานสามารถค้นหาห้องประชุมได้ง่ายขึ้น และมีความปลอดภัยที่ค่อนข้างสูง

• Dashboard Enhanacement เพิ่มประสิทธิภาพของ Dashboard โดยแอดมินระบบในภาคการศึกษา ภาคธุรกิจ และระดับองค์กรสามารถตรวจสอบศูนย์การเชื่อมต่อข้อมูลของ Zoom ได้ผ่าน Zoom Dashboard ซึ่งรวมถึงศูนย์ข้อมูลใดๆที่เชื่อมต่อกับเซิร์ฟเวอร์ HTTP Tunnel รวมถึงตัว Conference Room Connectors และเกตเวย์

ผู้ใช้สามารถเลือกที่จะให้การแจ้งเตือน Zoom Chat ไม่แสดงตัวอย่างของการแชทของพวกเขา; การประชุมแบบ non-PMI ใหม่ตอนนี้มี ID 11 หลักเพื่อเพิ่มความซับซ้อน และในระหว่างการประชุม ตัวเลือก ID การประชุมและการเชิญเข้าร่วมจะถูกย้ายจากอินเทอร์เฟซ Zoom หลักไปยังเมนูผู้เข้าร่วมประชุมทำให้ผู้ใช้ที่อาจเผลอแชร์ ID การประชุมโดยไม่ตั้งใจทำได้ยากขึ้น

หากต้องการอัพเดตแอป Zoom เป็น Zoom 5.0 โปรดไปที่ zoom.com/download สำหรับการอัพเดตเพิ่มเติมเกี่ยวกับความคืบหน้าของแผนการปรับปรุงระบบความปลอดภัย 90 วันโปรดไปที่ blog.zoom.us