บราเดอร์ยึดกลยุทธ์ 3C’s สู้วิกฤติโควิด-19

07 พ.ค. 2563 | 00:24 น.

 

บราเดอร์ เดินหน้ากลยุทธ์ 3C’s รับมือโควิด-19 กลุ่มอัดโปรแจกประกันสุขภาพลูกค้า เปิดบริการรับส่งเครื่องซ่อมถึงบ้าน พร้อมยืดเครดิตตัวแทนจำหน่าย ช่วยดันยอดขายออนไลน์เร่งพัฒนาและปรับปรุงกลยุทธ์ภายใน องค์กรรับสถานการณ์

นายธีรวุธ ศุภพันธุ์ภิญโญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บราเดอร์ คอมเมอร์เชี่ยล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ภายใต้สถานการณ์วิกฤติโควิด-19  บริษัทยังคงดำเนินกลยุทธ์ภายใต้บริษัทได้วางกลยุทธ์หลัก 3C’s ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ และความต้องการของตลาด ประกอบด้วยลูกค้า (Customer) ช่องทางการจัดจำหน่าย และพันธมิตร (Channel Partner) และในส่วนของบริษัทเอง (Company)

 

บราเดอร์ยึดกลยุทธ์ 3C’s สู้วิกฤติโควิด-19

ธีรวุธ ศุภพันธุ์ภิญโญ

 

โดยในส่วนลูกค้า (Customer) นั้นบริษัทได้จัดโปรโมชัน ซื้อสินค้าบราเดอร์ ครบ 1,900 บาทได้รับประกันสุขภาพฟรี มูลค่า 70,000 บาท บริษัทยังให้บริการให้คำปรึกษาลูกค้าผ่านอี-เมล์ โทรศัพท์ และโซเชียลมีเดีย

นอกจากนี้ยังเปิดโครงการ Brother Care Express ซึ่งเป็นบริการรับ-ส่ง เครื่องซ่อมจากบ้านลูกค้ามายังศูนย์บริการซ่อมและนำเครื่องที่ซ่อมเรียบร้อยแล้วส่งกลับไปยังลูกค้า เมื่อมีการซ่อมเรียบร้อยแล้ว โดยลูกค้าจะเสียค่าบริการเริ่มต้นที่ 400 บาท บริการดังกล่าวจะให้บริการเฉพาะลูกค้าที่อยู่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล สำหรับลูกค้าที่แจ้งซ่อมสามารถให้เจ้าหน้าที่ไปรับและส่งเครื่องนำซ่อม ด้วยค่าบริการรับและส่ง เครื่องในราคา 400 บาทไม่รวมค่าซ่อม โดยลูกค้าที่แจ้งซ่อมก่อนเที่ยงเจ้าหน้าที่จะมารับเครื่องช่วงบ่าย หากลูกค้าแจ้งซ่อมช่วงบ่ายเจ้าหน้าที่จะมารับเครื่องในวันถัดไป

 
 

 

บริการ Brother Care เป็นโครงการนำร่องที่เปิดให้บริการลูกค้าในช่วงวิกฤติโควิด-19 เพื่อรองรับลูกค้าที่ไม่ต้องการออกออกจากบ้านเพื่อนำเครื่องพรินเตอร์มาซ่อมที่ศูนย์บริการเอง เป็นการเพิ่มความสะดวกสบายให้กับลูกค้าของเรา

ในส่วนของช่องทางการจัดจำหน่ายและพันธมิตร (Channel Partner) นั้น บริษัทได้ยืดเครดิตให้กับตัวแทนจำหน่าย รวมถึงได้จัดทำหลัก สูตรการขายออนไลน์ให้กับดีลเลอร์และพันธมิตรเพื่อให้ดีลเลอร์และพันธมิตรสามารถปรับรูปแบบการขายสินค้า จากการขายสินค้าผ่านหน้าร้านมาสู่การ ขายสินค้าผ่านออนไลน์ นอกจากนี้ยังให้การสนับสนุน ให้คำปรึกษาช่วยดีลเลอร์และพันธมิตรในการทำเฟซบุ๊ก (Facebook Live) ช่วยให้ดีลเลอร์และพันธมิตรเพิ่มทางเลือกและโอกาสในการขายสินค้าได้มากขึ้น บริษัทยังได้จัดทำ Brother Market บนเฟซบุ๊กให้พันธมิตรนำเสนอสินค้าผ่านหน้าเพจบราเดอร์ได้ด้วย

สำหรับส่วนของบริษัท (Company) บริษัทได้พัฒนาและปรับปรุงกลยุทธ์ภายใน (Improve Internal Process) เพื่อทำให้องค์กรภายในสามารถได้รับความสะดวกสบาย ง่าย รวดเร็ว และถูกต้อง รวมถึงจัดรูปแบบการทำงานของพนักงานให้ทำงานในรูปแบบ Work From Home (WFH) ในแต่ละแผนกมาตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา

 

 

นายธีรวุธ กล่าวต่อไปอีกว่า จากวิกฤติโควิด-19 การทำตลาดและ ยอดขายของบริษัทโดยรวมเดือนเมษายนที่ผ่านลดลง 15% โดยยอดขายกลุ่มคอนซูเมอร์ผ่านช่องทางออฟไลน์ลดลง 50% ขณะที่ยอดขายผ่านออนไลน์มีอัตราการเติบโตขึ้น 50% ทั้งนี้เนื่องจาก ดีลเลอร์และลูกค้ากลุ่มคอนซูมเมอร์ หันมาซื้อสินค้าผ่านออนไลน์มากขึ้น และดีลเลอร์เองมีการขยายช่องทางการทำตลาดมาที่ออนไลน์มากยิ่งขึ้น

ในส่วนของตลาดคอมเมอร์เชียล และตลาดองค์กร หรือ คอร์ปอเรตนั้น ในเดือนเมษายนที่ผ่านมามียอดขายโดยรวมเพิ่มขึ้น 16% ทั้งนี้เนื่องจากตลาดคอมเมอร์เชียลมีการซื้อเครื่องพรินเตอร์ขนาดกลางเพื่อไปทดแทนเครื่องขนาดใหญ่มากขึ้น ขณะที่การกำหนดระยะห่างทางสังคม หรือ Social distancing ทำให้หน่วยงานมีการจัด ซื้อพรินเตอร์เลเซอร์ มัลติฟังก์ชันมากขึ้นด้วย

 

หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,572 วันที่ 7-9 พฤษภาคม 2563