เกมออนไลน์เตรียมแผนตั้งรับหลังจบโควิด

16 เม.ย. 2563 | 03:41 น.

ธุรกิจเกมออนไลน์เตรียมแผนตั้งรับหลังจบโควิด  แม้ช่วงนี้ยอดเล่นพุ่งเพราะอยู่บ้าน  คาดกระทบระยะสั้นหลังจากนั้น E-Sport จะเติบโตมากขึ้น

นางนันทิยา วงศ์วานิชย์ ประธานกรรมการ บริษัท ยูนิทรัย จำกัด ผู้จัดจำหน่ายบัตรสตรีมวอลเล็ตอย่างเป็นทางการในประเทศไทย เปิดเผยถึง การปรับตัวและการปรับแผนธุรกิจในการฝ่าวิกฤติโควิด-19  ว่า ในภาพรวมของค่าย STEAM ต้องถือว่ามีผู้เล่นเข้ามาเล่นมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา จากมาตรการที่ให้ทุกคนต้องอยู่บ้านหรือเก็บตัว ซึ่งมีมากถึง 20 ล้านคน โดยเกมที่มีผู้เล่นสูงสุดได้แก่  Counter Strike , DOTA 2,Playerunknown's battlegrounds และ Fotball Manager 2020  ทั้งนี้น่าจะเป็นสาเหตุมาจากการอยู่บ้านเป็นเวลานาน  เกิดความเครียด และการเล่นเกมส์ช่วยทำให้รู้สึกผ่อนคลายจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19  ส่งผลให้มีจำนวนผู้เล่นจำนวนสูงมาก และมีการใช้จ่ายเงินเนื่องจากยังเป็นห้วงระยะเวลาที่ทุกคนยังมีรายได้ที่ได้รับอยู่เดิม     

เกมออนไลน์เตรียมแผนตั้งรับหลังจบโควิด

อย่างไรก็ดีคาดว่าหลังจากนี้เป็นต้นไป รายได้ของผู้เล่นจะส่งผลกระทบในการซื้อของลูกค้า กล่าวคือมีผู้เล่นเป็นจำนวนมากและการใช้เงินในธุรกิจ E-SPORT จะน้อยลงเนื่องจากลูกค้ามีรายได้ที่ลดลงหรือไม่มีรายได้   ประกอบกับหลังสถานการณ์โรค –โควิด-19  ที่คาดว่าน่าจะดีขึ้นหรือเป็นไปในทิศทางบวกประมาณสิ้นเดือน พ.ค. 63 เมื่อรัฐบาลประกาศเข้าสู่สภาวะปกติ Game business คงต้องมีการวางแผนปรับตัว เพื่อโปรโมทหรือทำการตลาดอย่างต่อเนื่องและรักษายอดจำนวนสมาชิก Gamer ที่เข้ามาในช่วง COVID-19 ไว้ รวมทั้งจะต้องมีแผนงานจัดทำกิจกรรมที่สมาชิก E-Sport ต้องการและอยากมีส่วนร่วมในการแสดงออก 
    
โดยสรุปธุรกิจเกมน่าจะมีการส่งผลกระทบในระยะสั้น แต่หลังจากนั้นธุรกิจ E-Sport น่าจะเติบโตเพิ่มมากขึ้น จาก 4 เกมข้างต้น รวมทั้งเกมบนมือถือที่คนไทยนิยมเล่นในปัจจุบัน