กลุ่มSea พร้อมปั้นทักษะ‘คนรุ่นใหม่’ รับยุคดิจิทัลทรานฟอร์ม

29 พ.ค. 2562 | 07:55 น.

Sea (ประเทศไทย) ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตแพลตฟอร์มชั้นนำในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และไต้หวัน อาทิ การีนา(Garena) ช้อปปี้(Shopee) และแอร์เพย์ (AirPay) จัดงานเสวนาพิเศษ“Sea Insight Future Focus” เปิดมุมมองให้องค์กรสังคมโดยรวมและคนไทยก้าวทันกับ‘Digital Transformation’ หรือปรากฏการณ์ที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญต่อชีวิตและพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว

 

ปัจจุบัน‘Digital Transformation’ เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นทั่วโลกโดยเฉพาะในสังคมการทำงานและในกลุ่มคนรุ่นใหม่หลักสำคัญของ‘Digital Transformation’ คือการมุ่งเน้นนำ‘Digital Technology’ ไม่ว่าจะเป็น‘Cloud’, ‘Big Data’, ‘Internet of Things’ (IoT) และเทคโนโลยีอื่นๆ มาปรับใช้กับทุกส่วนของธุรกิจตั้งแต่กระบวนการทำงานไปจนถึงการกำหนดเป้าหมายการเติบโตในอนาคตเพื่อให้ธุรกิจปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพประเทศไทยเองก็มีความพยายามปรับตัวเพื่อขานรับกับ‘Disruption’ ที่เกิดขึ้นโดยภาครัฐพยายามผลักดันนโยบาย‘Thailand 4.0’ เพื่อปรับเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจในระดับมหภาคให้เป็น‘Value–Based Economy’ หรือ‘เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม’

 

ภาคเอกชนบริษัทต่างๆพยายามนำเอาเทคโนโลยีเข้ามายกระดับการทำธุรกิจให้มีประสิทธิภาพเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ตรงจุดยิ่งขึ้นโดยข้อมูลจาก‘Dell Technologies’ และ‘Intel’ ระบุว่าในประเทศไทยมีองค์กรดิจิทัลแบบเต็มตัว(Digital Leader) ที่มีการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้อย่างเต็มรูปแบบประมาณ7% นอกจากนี้ยังมีองค์กรที่มีแผนงานดิจิทัลแบบจริงจังและมีการลงทุนด้านนวัตกรรม(Digital Leader: Digital Adopter) ประมาณ40% รวมถึงองค์กรที่กำลังปฏิรูปสู่ดิจิทัลอย่างระมัดระวังมีการวางแผนด้านนวัตกรรมในอนาคตประมาณ 23% ข้อมูลเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าประเทศไทยกำลังอยู่ในจุดที่เข้าสู่สังคมดิจิทัลอย่างเต็มตัว

 

 

 

กลุ่มSea พร้อมปั้นทักษะ‘คนรุ่นใหม่’ รับยุคดิจิทัลทรานฟอร์ม

ดร. สันติธาร เสถียรไทย Group Chief Economist  กลุ่ม Sea ( ประเทศไทย) กล่าว“ในฐานะผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตแพลตฟอร์มชั้นนำ Sea มุ่งยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้บริโภคและผู้ประกอบการรายย่อยในภูมิภาคของเราให้มีความสะดวกสบายยิ่งขึ้นด้วยเทคโนโลยีผ่านบริการและผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายจากบริษัทในเครือได้แก่การีนาช้อปปี้และแอร์เพย์เราต้องปรับตัวเพื่อขานรับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา ทำให้เราตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงในหลายมิติที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจากการเข้ามาของเทคโนโลยี 

 

ปัจจุบันนี้ทุกสิ่งทุกอย่างได้ถูกผลัดเปลี่ยนเข้าสู่สังคมแบบดิจิทัลเรียกได้ว่าทุกๆสิ่งถูก‘Disrupt’ ด้วยกระบวนการทางดิจิทัลอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ก่อให้เกิดผลกระทบต่อคนในสังคมไม่มากก็น้อยทั้งในแง่ของการใช้ชีวิตประจำวันการทำงานรวมไปถึงการดำเนินธุรกิจต่างๆการเรียนรู้ที่จะพัฒนาตนเองและการปรับตัวให้เข้ากับการผลัดเปลี่ยนเข้าสู่ยุคเทคโนโลยีอย่างเต็มรูปแบบนี้จะทำให้การใช้ชีวิตดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพและใช้เทคโนโลยีเหล่านั้นมาเติมเต็มชีวิตให้เกิดความสะดวกสบายได้มากยิ่งขึ้นจึงเป็นที่มาของการจัดงานเสวนารอบพิเศษ‘Sea Insight Future Focus’ ขึ้นโดยเป็นการนำเสนอมุมมองและสำรวจแง่มุมต่างๆเกี่ยวกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดจากการเข้ามาของเศรษฐกิจดิจิทัลและการรับมือกับ Disruption และเทรนด์ใหม่ๆพร้อมกันนี้เรายังอยากให้ทุกท่านมาร่วมกันหาคำตอบว่าทำอย่างไรเราจึงจะปรับตัวให้มีความรู้ความสามารถเท่าทันการเปลี่ยนแปลงนี้เพื่อให้ก้าวข้ามขีดจำกัดและเปิดศักยภาพใหม่ๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

 

ในยุคที่เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงและ“ทรานส์ฟอร์ม” ตลอดเวลา“คน” กลายเป็นฟันเฟืองสำคัญในการพัฒนาองค์กร

 

อย่างไรก็ตาม“รายงานปลดล็อคโลกเศรษฐกิจในยุคแห่งการปฏิรูปด้วยดิจิทัล” จาก‘Microsoft’ และ‘IDC Asia Pacific’ พบว่าแม้กว่า82% ขององค์กรในประเทศไทยได้เริ่มเดินหน้าปรับองค์กรสู่‘Digital Transformation’ แล้วความท้าทายในการก้าวเข้าสู่

ยุคดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบที่ภาคธุรกิจและผู้ประกอบการต้องพบในอนาคตคือการขาดแคลนทรัพยากรมนุษย์และปัญหาช่องว่างของทักษะซึ่งเกิดจากความไม่พร้อมด้านความเข้าความเข้าใจในเทคโนโลยีและด้านทักษะที่จำเป็นในการปรับตัวให้ก้าวทันกับความเปลี่ยนแปลงจากปรากฏการณ์‘Digital Transformation’

ดร.ศรุต วานิชพันธุ์  ผู้อำนวยการ. กลุ่ม Sea (ประเทศไทย) กล่าวเสริมว่า“เราคงบอกอย่างชัดเจนไม่ได้ว่าในอีก10 – 20 ปีข้างหน้ารูปแบบการศึกษาซึ่งเป็นพื้นฐานหนึ่งของการใช้ชีวิตรวมไปถึงสังคมจะมีการเปลียนแปลงไปมากมายอย่างไรแต่สิ่งที่แน่นอนมากที่สุดที่ควรจะเกิดขึ้นคือการเตรียมความพร้อมรับมือต่อสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นเรื่องของเทคโนโลยีส่งผลดีอย่างเป็นรูปธรรมมากมายแม้ว่าในบางครั้งเราจะพบกับอุปสรรคในการปรับตัว 

 

ดังนั้นองค์กรและสถาบันการศึกษาต่างๆต้องหันมาให้ความสำคัญในการสร้างความรู้ความเข้าใจให้การช่วยเหลือและสนับสนุนตลาดแรงงานที่สำคัญอย่างยิ่งคือการอบรมทักษะที่จำเป็นให้แก่บุคลากรไทยทั้ง‘Learning Skills’ เช่นการคิดวิเคราะห์และความสร้างสรรค์ที่จะช่วยให้บุคลากรสามารถแก้ไขปัญหาใหม่ๆที่เข้ามาได้อย่างมีประสิทธิภาพ‘Literacy Skills’ เช่นการทำความเข้าใจข้อมูลข่าวสารและเทคโนโลยีที่ใช้บริหารจัดการข้อมูลและ‘Life Skills’ เช่นการต่อยอดสิ่งเดิมๆให้สอดรับกับสถานการณ์ใหม่ๆความเป็นผู้นำและPassion ในการริเริ่มทุ่มเททำสิ่งต่างๆด้วยตนเองทั้งนี้ก็เพื่อสร้างความยืดหยุ่นในการปรับตัวไปตามสภาวะเศรษฐกิจตลาดแรงงานวิถีการทำงานและสังคมโลกที่เปลี่ยนผันไปอย่างรวดเร็วบนโลกที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีและข้อมูล”

 

“ในมุมมองของSea เรามุ่งมั่นที่จะเป็นองค์กรที่ปั้นบุคลากรให้เปี่ยมด้วยทักษะแห่งอนาคตมีSea ทำหน้าที่เป็นแหล่งเรียนรู้ที่ช่วยเพิ่มโอกาสและพัฒนาศักยภาพให้แก่บุคลากรโดยมีการส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้อยู่ในกระบวนการทำงานอย่างเต็มรูปแบบและยั่งยืนไม่ว่าจะเป็นในด้านการบริหารจัดการงานและความยืดหยุ่นด้านการริเริ่มตัดสินใจลองผิดลองถูกแก่พนักงาน(Decentralization)ภายใต้คำแนะนำของหัวหน้าในสายงานและแนวทางการทำงานเข้าสู่ส่วนกลางขององค์กร(Centralization) 

 

นอกจากนี้เรายังให้ความสำคัญกับการสนับสนุนการศึกษาและพัฒนาความสามารถของเยาวชนอาทิการร่วมมือกับมหาวิทยาลัยต่างๆเพื่อพัฒนาหลักสูตรด้านการผลิตและบริหารธุรกิจDigital Entertainmentการมอบโอกาสให้นักศึกษาเข้ามาฝึกงานในองค์กรของเราเพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์จริงตลอดจนกิจกรรมCSRและการสนับสนุนด้านทุนการศึกษา

 

ทั้งนี้เพื่อสร้างการเติบโตร่วมกันกับทุกภาคส่วนได้อย่างยั่งยืนในการก้าวไปข้างหน้าในยุคเศรษฐกิจดิจิทัลได้อย่างเต็มศักยภาพ”