'เอสซีจี' นำร่องเปิด 3 คอร์สเรียนออนไลน์ ต่อยอดความคิดบุคลากร

02 เม.ย. 2562 | 08:23 น.


'เอสซีจี' ร่วมมือ SkillLane นำร่องเปิด 3 คอร์สเรียนออนไลน์ เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้และแบ่งปันประสบการณ์การทำงานเชิงกลยุทธ์ในแบบเอสซีจี ให้แก่บุคคลภายนอกได้เข้าถึง และนำไปประยุกต์ใช้เพื่อพัฒนากระบวนการคิดต่อยอดการทำงานให้มีประสิทธิภาพ

 

'เอสซีจี' นำร่องเปิด 3 คอร์สเรียนออนไลน์ ต่อยอดความคิดบุคลากร


นายเจษฎา แซ่เหลี่ยง กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสซีจีพี เอ็คเซลเลนซ์ เทรนนิ่ง เซ็นเตอร์ จำกัด กล่าวว่า "เนื่องด้วยวิถีชีวิตของผู้คนที่เปลี่ยนไปและเทคโนโลยีที่ก้าวหน้ามากขึ้น ทำให้การเรียนรู้ไม่ถูกจำกัดอยู่แค่ภายในห้องเรียนเท่านั้น ดิจิทัลเทคโนโลยีได้เข้ามาช่วยทำให้การเรียนรู้ผ่านช่องทางดิจิทัลและอุปกรณ์ต่าง ๆ ยิ่งสะดวกและรวดเร็วมากขึ้น เอสซีจีจึงได้ร่วมกับ SkillLane จัดทำคอร์สออนไลน์ขึ้นมา เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการเรียนรู้ของพนักงานจากภายในองค์กรและขยายผลสู่องค์กรอื่น ๆ โดยใน 3 คอร์สแรกนี้ จะเป็นประโยชน์และสามารถช่วยเพิ่มพูนศักยภาพให้กับบุคคลที่ได้เรียนรู้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาต่าง ๆ รวมถึงนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ ซึ่งความรู้เหล่านี้มาจากความเชี่ยวชาญของผู้มีประสบการณ์และมาจากการทำงานโดยตรง ที่ได้ถอดบทเรียนไว้ให้ผู้เรียนได้นำไปปฏิบัติได้อย่างแท้จริง"

นายฐิติพงศ์ พิสิฐวุฒินันท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้งแพลตฟอร์มคอร์สเรียนออนไลน์ SkillLane เปิดเผยว่า มั่นใจว่า ทั้ง 3 คอร์ส มีประโยชน์ทั้งในแง่ของการพัฒนาตนเองและธุรกิจในระยะยาว องค์กรจะได้คนมีทักษะด้านการทำงานในแบบองค์กรขนาดใหญ่เพิ่มมากขึ้น ในขณะที่ การเรียนรู้และการเข้าถึงทำได้ง่ายเพียงปลายนิ้วคลิก ทั้งนี้ ความร่วมมือกับเอสซีจียังเป็นเพียงจุดเริ่มต้นในการ Generate Content ที่มีคุณค่ากับคนทำงานและยังเป็นการปูแนวทางไว้ให้กับองค์กรอื่น ๆ ที่ต้องการถ่ายทอดองค์ความรู้และทักษะที่น่าสนใจไปสู่บุคคลทั่วไป สิ่งนี้ทลายกรอบการเรียนรู้ในแบบเดิม ๆ อย่างบูรณาการ"
 


ทำความรู้จัก 3 คอร์สเรียนออนไลน์แบบเอสซีจี

1.การวิเคราะห์ปัญหาด้วย Why-Why วิธีการถามว่า ทำไม ซ้ำ ๆ หลาย ๆ ครั้ง มาใช้วิเคราะห์เพื่อหาสาเหตุรากเหง้าของปัญหาในการทำงานอย่างเป็นระบบ เพื่อนำไปประยุกต์ใช้แก้ไขปัญหาในหน้างานจริง ทั้งในการทำงานและชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว และไม่กลับมาเกิดซ้ำอีก

2.การแก้ปัญหาด้วย QC Story กระบวนการแก้ปัญหาที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมของประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 และได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายมาจนทุกวันนี้ ดังจะเห็นได้จากการจัดประกวดกิจกรรม QC ที่มีอย่างต่อเนื่อง ทั้งในระดับประเทศและระดับสากล ซึ่งเอสซีจีได้นำเครื่องมือ QC story มาใช้เป็นเวลานาน ภายใต้การบริหารงานตามแนว TQM (หรือ Total Quality Management) และก็ยังคงใช้อย่างได้ผลดีมาจนทุกวันนี้

3.7 QC Tools เป็นเครื่องมือพื้นฐาน 7 อย่าง ที่ถูกนำมาใช้กิจกรรม QC เพื่อให้เกิดความสะดวกในการเก็บข้อมูล วิเคราะห์ และแสดงผล อันที่จริงแล้วเครื่องมือในการทำงาน หรือ การแก้ปัญหา มีมากมาย แต่ 7 QC Tools นี้ เป็นเครื่องมือที่ไม่ซับซ้อน ทำให้ง่ายต่อการใช้งานของบุคลากรทุกระดับ จึงเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย ทั้งในด้านอุตสาหกรรม งานบริการ และงานด้านอื่น ๆ เครื่องมือ 7 อย่างนี้ ประกอบด้วย ผังก้างปลา แผ่นตรวจสอบ (เช็กชีท) ผังพาเรโต กราฟ ผังการกระจาย ฮีสโตแกรม และแผนภูมิควบคุม