กูเกิลเผยสุดยอดคำค้นหา สะท้อนปีแห่งการสูญเสีย

18 ธ.ค. 2559 | 01:10 น.
กูเกิล ประกาศสุดยอดคำค้นหาประจำปี 2559 ซึ่งแสดงถึงภาพรวมของทั้งปีที่ผ่านมา ผ่านสายตาและการค้นหาของคนไทย พร้อมนำเสนอมุมมองที่โดดเด่นของปีจากเหตุการณ์สำคัญมากมายที่เกิดขึ้นไปจนถึงเทรนด์การค้นหาที่มาแรงในประเทศไทย

นายไมเคิล จิตติวาณิชย์ หัวหน้าฝ่ายการตลาด บริษัท กูเกิล ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่ากูเกิลได้ประกาศ ผลการค้นหาประจำปี 2559 โดยสะท้อนให้เห็นความสนใจ สงสัยและค้นหาข้อมูลของผู้คนในประเทศไทย โดยปี 2559 เป็นปีแห่งความโศกเศร้าของชาวไทย ซึ่งสัมผัสได้จากการค้นหาออนไลน์” อย่างไรก็ตามในอีกด้านหนึ่งผู้คนยังค้นหาความสุขผ่าน กูเกิล ตั้งแต่กีฬา ภาพยนตร์ ซีรีส์และเกมต่างๆ ซึ่งคนไทยอยู่ในแถวหน้าของเทรนด์การค้นหาจากทั่วโลกอีกด้วย

ทั้งนี้การเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเป็นความสูญเสียที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของคนไทยในปีนี้ การค้นหาของปวงชนชาวไทยสะท้อนให้เห็นความเศร้าโศกเสียใจอย่างสุดประมาณ ตั้งแต่แถลงการณ์การเสด็จสวรรคตในวันที่ 13 ตุลาคมเป็นต้นมาการค้นหาเกี่ยวกับ “ในหลวง” ได้เพิ่มสูงขึ้น โดยมีการค้นหาสูงสุดเป็นอันดับที่ 2 ของการค้นหาที่มาแรงตลอดทั้งปี นอกจากนี้การค้นหาพระบรมฉายาลักษณ์ของในหลวงรัชกาลที่ 9 โครงการในพระราชดำริ คำถวายพระพร “ทรงพระเจริญ” ยังเพิ่มขึ้นด้วย รวมไปถึงการค้นหาความหมายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับคำว่า “หมอกธุมเกตุ” “พระบรมโกศ” และ “เครื่องทองน้อย”

ขณะที่ซีรีส์เกาหลีเรื่อง “Descendants of the Sun ที่ได้รับความนิยมไปทั่วเอเชียแล้ว ในไทยยังเป็นคำค้นหายอดนิยมประจำปี นอกจากนั้นเกมยอดนิยมเช่น “Slither.io” “Roblox” และ “Pok?mon Go” ก็อยู่ในกลุ่มคำที่ได้รับการค้นหาสูงสุด ทั้งนี้คนไทยให้ความสนใจกับการแข่งขันกีฬาระดับโลกเช่น “การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ริโอ 2016” “บอลยูโร” “เลสเตอร์แชมป์” “โคปาอเมริกา 2016” หรือแม้แต่ “ฟุตซอลชิงแชมป์เอเชีย 2016”

ส่วนกสนค้นหาเพลงดัง อาทิ “คนทางนั้น” “ไสว่าสิบ่ถิ่มกัน” “ขอเวลาลืม” “อ้ายมีเหตุผล” และ “แพ้ทาง” ที่ติด 5 อันดับแรกของการค้นหาในหมวดเพลง ส่วนในหมวดภาพยนตร์ “หลวงพี่แจ๊ส 4G” เป็นเรื่องที่คนให้ความสนใจมากที่สุด

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,219 วันที่ 18-21 ธันวาคม 2559