‘แอดวานซ์ เว็บฯ’คาดสิ้นปีโต44% ‘กะปุกท็อปอัพ’เล็งขยายไลน์ธุรกิจ

21 พ.ย. 2559 | 08:00 น.
"แอดวานซ์ เว็บ เซอร์วิส" ผลประกอบการเติบโต 44 % ชูนวัตกรรม "ตู้กะปุกท็อปอัพ" เป็นมากกว่าตู้เติมเงิน บริการารด้านธุรกรรมการเงินและการสั่งซื้อสินค้า มั่นใจธุรกิจปีหน้าสดใส รุกทำตลาดต่อเนื่องพร้อมเล็งขยายไลน์ธุรกิจและช่องทางใหม่ๆ เพิ่มขึ้น

นายธนัญชัย สมุหวิญญู กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอดวานซ์ เว็บ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ผู้นำบริการธุรกรรมออนไลน์ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายตู้เติมเงิน"กะปุก" หรือ "กะปุกท็อปอัพ (KapookTopup)" เปิดเผยว่า ผลประกอบการของบริษัทปีนี้คาดว่ามีการเติบโตโดยรวมประมาณ 44 % โดยมีรายได้จากธุรกิจตู้ออนไลน์กะปุกท็อปอัพ คาดว่าจะมียอดเติมเงิน 1,000 ล้านบาท โดยมีการเติบโต 100 เปอร์เซ็นต์ ตั้งเป้าลูกค้าจนสิ้นปีไว้ที่ 18 ล้านเลขหมาย และตั้งเป้าการขายตู้ฯ ไว้ที่ 3,200 ตู้ คาดว่าจะเป็นไปตามเป้าที่วางไว้ ขณะที่ยอดเติมเงิน คาดว่าสิ้นปีนี้มีถึง 2,300 ล้านบาทเติบโตขึ้น 44 % สำหรับจำนวน เทียบจากการเติบโตเมื่อปีที่ผ่านมา 35% หรือมียอดรวม 1,600 ล้านบาท

สาเหตุเกิดจากการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีผู้ประกอบการเปิดให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 4จี ซึ่งจะก่อให้เกิดเม็ดเงินลงทุนในการขยายโครงข่ายบรอดแบนด์อินเตอร์เน็ต และการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมการใช้ชีวิตของผู้บริโภคในยุคดิจิตอล โดยประเมินว่า มูลค่าตลาดการให้บริการด้านข้อมูลในปีนี้อาจขยายตัวมากกว่า 20 %ต่อเนื่องจากในปีที่ผ่านมาที่เติบโต 25% ซึ่งจะส่งผลดีกับบริษัทต่างๆ ที่ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงในทิศทางที่ดีขึ้น เช่นเดียวกับการเปลี่ยนแปลงของบริษัทฯที่มีผลการดำเนินธุรกิจดีขึ้นอย่างต่อเนื่องไปยังปี 2560

อย่างไรก็ตามจากปัจจัยบวกนี้จะส่งผลให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ และทำให้จีดีพีโตขึ้นอีกเล็กน้อยด้วย บริษัท จึงมั่นใจได้ว่าไตรมาส 4 จะยังคงเติบโตขึ้นสืบเนื่องจากไตรมาส 1-3 ประสบความสำเร็จทำให้รายได้โตตามเป้าที่วางไว้และพร้อมขยายไลน์ธุรกิจใหม่ๆ อย่างเต็มรูปแบบ เพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจไอทีเมืองไทยที่มีการแข่งขันสูงขึ้น พร้อมชูนวัตกรรม "ตู้กะปุก ท็อปอัพ" ตู้เติมเงินโฉมใหม่ โดดเด่นด้วยสีสันใหม่ และมีความเป็นอัจฉริยะของตู้เติมเงินที่ก้าวล้ำด้วยเทคโนโลยีมากขึ้น อาทิ การบริการธุรกรรมต่างๆ ทั้งธุรกรรมทางการเงินกับธนาคารต่างๆ ทั่วประเทศทั้งการโอนเงิน จ่ายบิล ฯลฯ รวมทั้งขณะนี้ยังสามารถสั่งซื้อสินค้า "กระเช้าแบรนด์" ในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ใกล้จะถึงนี้ได้อีกด้วย ปัจจุบันมีจุดรับชำระเงิน กว่า 1 หมื่นจุดทั่วประเทศ

นายธนัญชัย ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ปัจจุบันธุรกิจตู้เติมเงินมีการแข่งขันรุนแรงมีผู้เล่นรายใหม่ๆเข้ามาในตลาดเพิ่มมากขึ้นแต่ละบริษัท มีรูปแบบธุรกิจที่แตกต่างกันไปมีทั้งแบบแฟรนไชส์และแบบผ่อน ทั้งนี้ธุรกิจตู้เติมเงิน ยังคงให้บริการความสะดวกสบายกับลูกค้า ซึ่งลูกค้าก็จะได้รับผลประโยชน์สูงสุด และ ปัจจุบันมีผู้ใช้อินเตอร์เน็ตและโซเชียล เพิ่มมากขึ้นทุกๆเดือน ส่งผลให้ธุรกิจนี้เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องและได้รับความนิยมอย่างมาก จากข้อมูลสถิติของผู้ใช้ระบบเติมเงินหรือพรีเพดมีผู้ใช้งานประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์ของผู้ใช้โทรศัพท์มือถือทั้งหมด 82 ล้านเลขหมายทั่วประเทศ คิดเป็น 122% จากจำนวนประชากรทั้งหมด เป็นแบบเติมเงิน 83% และ แบบรายเดือน 17% เป็น 3จี-4จี ประมาณ 98% โดยมีอัตราการเติบโตจากจำนวนผู้ใช้อินเตอร์เน็ต 21 % จากจำนวนผู้ใช้โซเชียลมีเดีย 19% จำนวนผู้ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กบนสมาร์ทโฟน 21% ขณะที่จำนวนหมายเลขโทรศัพท์ที่จดทะเบียนลดลง 15%

นอกจากนี้แล้วบริษัทฯยังหาช่องทางใหม่ ๆ เพื่อให้เหมาะสมในการตั้งจุดบริการตู้เติมเงินกะปุก ทั้งที่เป็นหน่วยงานราชการ องค์กร ห้างสรรพสินค้า เช่น เซ็นทรัลเดอะมอลล์ แพลทินัม ประตูน้ำ ตัวแทนร้านค้าจำหน่ายมือถือ เคเบิ้ล จานดาวเทียม หรือย่านชุมชนที่มีคนอยู่จำนวนมากที่จะเพิ่มจุดติดตั้งเพื่อเอื้ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า และเพิ่มให้ได้มากที่สุดทั่วประเทศ ทั้งภาคเหนือ ใต้ อีสาน กลาง ตะวันออก ตะวันตก ฯลฯ รวมทั้งยังได้มีการออกบูธประชาสัมพันธ์ในงานต่างๆ พร้อมทั้งการทำตลาดแบบสร้างสรรค์ควบคู่กับกิจกรรมส่งเสริมการตลาดอย่างต่อเนื่องและครบวงจรทั้งการจัดโปรโมชัน และกิจกรรมเพื่อสังคมอีกด้วย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,211 วันที่ 20 - 23 พฤศจิกายน 2559