เสี่ยงพลาดเป้า 1.5 องศา “บิล เกตส์” หนุนพลังงานนิวเคลียร์-เนื้อเทียม

16 ม.ค. 2566 | 04:31 น.

โลกเสี่ยงพลาดเป้าหมาย 1.5 องศา “บิล เกตส์” มหาเศรษฐีแห่ง Microsoft ออกโรงเตือน พร้อมแนะใช้พลังงานนิวเคลียร์-เนื้อเทียม

"โลกจะไม่สามารถหลีกเลี่ยงอุณหภูมิโลกที่กำหนดได้ใน Paris Climate Accord ปี 2558 ที่จำกัดภาวะโลกร้อนให้อยู่ที่ 1.5 องศาเซลเซียสเมื่อเทียบกับระดับก่อนยุคอุตสาหกรรม"

 

นี่คือสิ่งที่ บิล เกตส์  Bill Gates ผู้ก่อตั้ง Microsoft มหาเศรษฐีของโลก ตอบคำถามจากผู้ใช้ Reddit เมื่อวันที่ 11 มกราคม ที่ผ่านมา และคำถามบางส่วนที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งเป็นการรายงานจากของ CNBC 

บิล เกตส์ อธิบายว่า แม้จะเป็นเรื่องดี ถ้าหากผู้คนเป็นวีแกน แต่เขาก็ยังไม่คิดว่าคนส่วนใหญ่จะทำแบบนั้น  ในท้ายที่สุดคนที่ต้องการมีส่วนร่วมในการลดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสามารถทำสิ่งต่างๆ เช่น ลงคะแนนเสียง ซื้อรถยนต์ไฟฟ้า 

 

นั่นหมายความว่า การหันมาใช้พลังงานทางเลือกเพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนแล้ว การเลือกรับประทานเนื้อเทียมก็มีส่วนในการลดโลกร้อนด้วย

 

เขากล่าวว่าความพยายามในการบรรเทาสภาพอากาศที่เลวร้ายจะชะลอความคืบหน้าในการปรับปรุงสภาพมนุษย์ เขาชี้ให้เห็นว่าในบางส่วนของโลก มีเด็กมากกว่า 10% เสียชีวิตก่อนอายุ 5 ขวบ และมากกว่า 30% ไม่มีอาหารเพียงพอ

 

เกตส์มีความเชื่อว่ามีแนวทางที่โลกจะสามารถหลีกเลี่ยงผลลัพธ์ที่เลวร้ายได้ ซึ่งรวมถึงการใช้พลังงานนิวเคลียร์ ที่เป็นระบบปลอดภัย เขาอ้างถึงเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ขั้นสูงที่บริษัท TerraPower กำลังสร้าง พร้อมระบุว่า ในปี 2030 เทคโนโลยีพลังงานนิวเคลียร์ของเขาจะมีต้นทุนที่ต่ำและมีความปลอดภัยมากที่สุด 

 

เกตส์ ยังบอกอีกว่า การผลิตไฟฟ้ามีส่วนรับผิดชอบต่อการปล่อยมลพิษ 27% การเจริญเติบโตของสิ่งต่างๆ เช่น พืชและสัตว์มีส่วนรับผิดชอบต่อการปล่อยก๊าซ 19% ตามข้อมูลที่ได้ระบุไว้ในหนังสือภูมิอากาศของเขาเอง

 

ข้อมูลอ้างอิง : CNBC