พพ.หนุนหม้อแปลงไฟฟ้า Low Carbon ดันไทยสังคมคาร์บอนต่ำ

15 ม.ค. 2566 | 07:42 น.

อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนฯ หนุนหม้อแปลง Low Carbon นวัตกรรมฝีมือคนไทย “เจริญชัยหม้อแปลงไฟฟ้า” ช่วยลดก๊าซเรือนกระจก ลดโลกร้อน ลดค่าไฟฟ้า หนุนไทยสังคมคาร์บอนต่ำ สร้างทัศนียภาพเมืองน่าอยู่

ดร.ประเสริฐ สินสุขประเสริฐ อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) กระทรวงพลังงาน เผยในโอกาสเยี่ยมชมหม้อแปลงไฟฟ้า Low carbon ของบริษัท เจริญชัยหม้อแปลงไฟฟ้า จำกัด  ว่า หม้อแปลง Submersible Transformer Low Carbon ของบริษัทฯ ซึ่งรองรับการนำสายไฟฟ้าลงดินนี้ นอกจากจะทำให้ทัศนียภาพของเมืองสวยงามและน่าอยู่แล้ว  ยังช่วยประหยัดพลังงาน และช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ที่ส่งผลให้เกิดก๊าซเรือนกระจกสู่ชั้นบรรยากาศ ทำให้โลกร้อน

 

พพ.หนุนหม้อแปลงไฟฟ้า Low Carbon ดันไทยสังคมคาร์บอนต่ำ

 

ทั้งนี้ในประเด็นลดโลกร้อน การลดคาร์บอนถือเป็นเรื่องสำคัญ  ซึ่งหากมองไปทั่วโลก อาทิ ปากีสถาน เกาหลีใต้ หรือในยุโรป ช่วงหน้าร้อนจะมีคลื่นความร้อน หรือ Heat wave มากกว่าปกติ ส่วนที่สหรัฐอเมริกา ปีนี้หนาวมาก บางเมืองติดลบกว่า 40 องศา เหตุการณ์ต่าง ๆ หากดูสถิติย้อนหลัง 5-10 ปีที่ผ่านมา จะมีความรุนแรงขึ้น เกิดถี่ขึ้น และนานขึ้น  เพราะฉะนั้นจะต้องช่วยกันทำให้โลกนี้เย็นลง ด้วยการลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกหรือใช้วัสดุอุปกรณ์  Low Carbon เพื่อช่วยลดอุณหภูมิโลก

 

พพ.หนุนหม้อแปลงไฟฟ้า Low Carbon ดันไทยสังคมคาร์บอนต่ำ

 

สำหรับหม้อแปลง Submersible Transformer Low Carbon ถือเป็นนวัตกรรมของคนไทยที่ควรให้ความสนใจ ที่ผ่านมาหม้อแปลงไฟฟ้าชนิดนี้ได้รับรางวัลอย่างมากมาย ทั้งรางวัลของกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน รางวัลกระทรวงพลังงาน Energy Award รางวัลนวัตกรรมสินค้าสนับสนุนส่งเสริมสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ NIA, สินค้า มอก. 384  และใบประกาศเกียรติคุณ โครงการสนับสนุนกิจกรรมลดก๊าซเรือนกระจก กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) (อบก.หรือ TGO ) ซึ่งรางวัลที่กล่าวมา การันตีได้ว่าเราควรส่งเสริมและสนับสนุนสินค้านวัตกรรมของไทย

 

นอกจากนี้หม้อแปลงไฟฟ้า Low Carbon ของบริษัทฯ ยังได้รับรางวัลจากต่างประเทศรับรอง โดยสถาบันวิศวกรรมไฟฟ้าและวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์นานาชาติ หรือ IEEE ได้เชิญไปรับรางวัลเมื่อเร็ว ๆ นี้ที่ประเทศกัมพูชา  และในวันนี้ หม้อแปลงมาดังกล่าวได้ทำการติดตั้งนำร่อง ในพื้นที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  รองรับกับการนำสายไฟฟ้าลงดิน หากเปรียบเทียบอดีตกับปัจจุบันถือว่าเป็นคนละเรื่อง สภาพห้องแถว สภาพตึก สภาพสายไฟฟ้า ถนนภายในสยามสแควร์ ดูดีขึ้นมาก  ทัศนียภาพสวยงาม เหมาะกับคนรุ่นใหม่

 

หม้อแปลงไฟฟ้า Low Carbon ของบริษัทเจริญชัยหม้อแปลงฯ

 

นายประเสริฐ กล่าวอีกว่า ทางกรมฯ นอกจากส่งเสริมสนับสนุนการลงทุนด้านพลังงานสู่สังคมคาร์บอนต่ำแล้ว ยังส่งเสริมสนับสนุนนวัตกรรมการประหยัดพลังงาน นวัตกรรมลดคาร์บอน เพื่อการสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนตามนโยบายของรัฐบาลได้เร็วขึ้น ซึ่งหม้อแปลง Transformer Low Carbon เป็นอีกนวัตกรรมของคนไทย ที่ช่วยสนับสนุนการก้าวสู่สังคมคาร์บอนต่ำตามนโยบายรัฐ พร้อมกับการพัฒนาพลังงานที่ยั่งยืน