"เอ็กโก กรุ๊ป"-"เจร่า เอเชีย" ต่อยอดเทคโนโลยีมุ่งป็นกลางทางคาร์บอน

13 ม.ค. 2566 | 07:32 น.

"เอ็กโก กรุ๊ป"-"เจร่า เอเชีย" ต่อยอดเทคโนโลยีมุ่งป็นกลางทางคาร์บอน รุกนำเชื้อเพลิงไฮโดรเจน แอมโมเนีย และเทคโนโลยีการดักจับ การใช้ประโยชน์ และการกักเก็บคาร์บอนใช้ในอุตสาหกรรมไฟฟ้า

นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็กโก กรุ๊ป เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการร่วมกับบริษัท เจร่า เอเชีย จำกัด (เจร่า เอเชีย) บริษัทในเครือของบริษัท เจร่า จำกัด (เจร่า) เพื่อพัฒนาแผนงานการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในการดำเนินธุรกิจ 

 

ทั้งนี้ จะร่วมกันศึกษาการนำเชื้อเพลิงไฮโดรเจน แอมโมเนีย และเทคโนโลยีการดักจับ การใช้ประโยชน์ และการกักเก็บคาร์บอน (Carbon Capture, Utilization and Storage: CCUS) มาใช้ในอุตสาหกรรมไฟฟ้า เพื่อนำไปสู่เป้าหมายการบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนของเอ็กโก กรุ๊ป ภายในปี 2593 

 

สำหรับความร่วมมือดังกล่าวจะครอบคลุมหลายด้าน ประกอบด้วย

  • การร่วมกันพัฒนาแผนงานเพื่อบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน โดยมุ่งเน้นการนำไฮโดรเจนและแอมโมเนีย ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงที่สะอาดมาใช้ผลิตไฟฟ้า
  • การประเมินและศึกษาความเป็นไปได้ในการนำแอมโมเนียมาใช้เป็นเชื้อเพลิงผสมในการผลิตไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้าบีแอลซีพี ซึ่งเอ็กโก กรุ๊ป ถือหุ้น 50%
  • ความร่วมมืออื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาห่วงโซ่อุปทานของแอมโมเนียและไฮโดรเจนทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งการศึกษาความเป็นไปได้ในการนำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงผสมในโรงไฟฟ้าอื่น ๆ นอกจากโรงไฟฟ้าบีแอลซีพี
  • การศึกษาและแสวงหาโอกาสในการนำเทคโนโลยีการดักจับ การใช้ประโยชน์ และการกักเก็บคาร์บอน หรือ CCUS มาใช้ในประเทศไทย

 

เอ็กโก กรุ๊ปผนึกเจร่า เอเชียต่อยอดเทคโนโลยีมุ่งป็นกลางทางคาร์บอน

อย่างไรก็ดี การศึกษาความเป็นไปได้ในการนำแอมโมเนียมาใช้เป็นเชื้อเพลิงผสมที่โรงไฟฟ้าบีแอลซีพี เอ็กโก กรุ๊ป นั้น ได้ดำเนินการร่วมกับบริษัท บ้านปู เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BPP บริษัท บีแอลซีพี เพาเวอร์ จำกัด เจร่า บริษัท มิตซูบิชิ คอร์ปอเรชั่น และบริษัท มิตซูบิชิ เฮฟวี่ อินดัสตรี่ส์ จำกัด เพื่อการประยุกต์ใช้ในเชิงเทคนิค 

 

การประเมินความคุ้มค่าในเชิงเศรษฐศาสตร์ และแผนลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เมื่อนำแอมโมเนียมาใช้เป็นเชื้อเพลิงผสมในสัดส่วน 20% (หรือมากกว่า) ของเชื้อเพลิงที่ใช้ในการผลิตไฟฟ้า โดยโรงไฟฟ้าบีแอลซีพีมีกำลังผลิตรวม 1,423 เมกะวัตต์ 

 

นายเทพรัตน์ กล่าวอีกว่า การดำเนินการดังกล่าวนี้จะช่วยผลักดันการดำเนินงานของเอ็กโก กรุ๊ป อย่างเป็นรูปธรรม เพื่อบรรลุเป้าหมายระยะกลางในการลดการปล่อยปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ต่อหน่วยไฟฟ้าที่ผลิตได้ลง 10% ภายในปี 2573 

 

ขณะเดียวกันยังสอดคล้องกับทิศทางการดำเนินธุรกิจ ภายใต้แนวคิด Cleaner, Smarter and Stronger to Drive Sustainable Growth” ที่มุ่งสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน เพื่อบรรลุเป้าหมายสูงสุดในความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutral) ภายในปี 2593

 

นายโตชิโระ คุดามะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจร่า เอเชีย จำกัด กล่าวว่า เจร่าให้ความสำคัญในการสร้างสรรค์โซลูชั่นที่ทันสมัยเพื่อตอบสนองต่อประเด็นปัญหาทางพลังงานของโลก ตลอดจนการเสริมสร้างความแข็งแกร่งตลอดห่วงโซ่อุปทานของการใช้เชื้อเพลิงที่สะอาดขึ้น