NEPS คิกออฟ “Solar for People” ขับขับเคลื่อนธุรกิจตอบโจทย์ SDGs

02 พ.ย. 2565 | 09:36 น.

NEPS คิกออฟ “Solar for People” ขับขับเคลื่อนธุรกิจตอบโจทย์ SDGs พร้อมร่วมลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ดันไทยและโลกให้เติบโตอย่างยั่งยืน

นายตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส ประธานกรรมการบริหาร บริษัท นิว เอ็นเนอร์จี้ พลัส โซลูชั่นส์ จำกัด หรือ NEPS เปิดเผยว่า บริษัท ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมเพื่อสังคมกับโครงการ Solar for People โดยเข้าไปติดตั้งโซลาร์เซลล์ให้กับองค์กรที่มีความเชื่อมโยงกับสังคม อาทิ วัดซึ่งเป็นศูนย์รวมจิตใจของผู้คน หรือโรงเรียนที่เป็นสถานที่บ่มเพาะเด็กและเยาวชน เป็นต้น 

 

ทั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อต้องการให้คนไทยได้รู้จักและใช้พลังงานสะอาด พร้อมทั้งร่วมสร้างสถานที่นั้นๆ ให้เกิดความยั่งยืนด้านพลังงาน โดยได้ปักหมุดโครงการที่วัดป่าสุขใจ จังหวัดสมุทรปราการ เป็นแห่งแรก ซึ่งวัดป่าสุขใจเป็นวัดที่มีพระปฏิบัติกรรมฐานและวิปัสสนาจำนวนมาก

รวมถึงได้เปิดให้ประชาชนได้เข้าไปปฏิบัติธรรม ภายในวัดมีการใช้ไฟฟ้าในบางจุดเท่านั้น คือ โรงครัว และศาลารวมใจสำหรับการปฏิบัติธรรม แต่ในส่วนของกุฏิและที่พักไม่มีไฟฟ้าใช้งาน บริษัทจึงเข้าไปปรับระบบการใช้ไฟฟ้าของวัดด้วยการบติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปขนาด 5.58 กิโลวัตต์ ซึ่งครอบคลุมปริมาณการใช้ไฟทั้งหมดของวัด  

 

NEPS คิกออฟ Solar for People

 

นอกจากนี้ บริษัทยังได้ขยายผลโครงการสู่วัดทิพยรัฐนิมิตร (วัดป่าบ้านจิก) จังหวัดอุดรธานี โดยเป็นวัดที่มีประวัติความเป็นมาและผูกพันกับชาวบ้านมาอย่างยาวนานกว่า 90 ปี อีกทั้งยังเป็นวัดที่ได้รับการแนะนำให้เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดอุดรธานี

 

และด้วยความที่เป็นวัดขนาดใหญ่และมีการใช้ไฟฟ้าในปริมาณมาก ทางบริษัทจึงเข้าไปช่วยลดค่าไฟให้กับทางวัดด้วยการสนับสนุนการติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปซึ่งผลิตกำลังไฟได้ 49.28 กิโลวัตต์ โดยรวมเงินบริจาคสำหรับแผ่นโซลาร์เซลล์และการติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปให้กับวัดป่าสุขใจและวัดทิพยรัฐนิมิตรอยู่ที่ 2.2 ล้านบาท 

นายตรีรัตน์ กล่าวต่อไปอีกว่า การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามหลักในการทำธุรกิจของบริษัท  โดยนอกจากจำหน่ายและติดตั้งโซลาร์เซลล์ซึ่งเป็นพลังงานสะอาดและเป็นหนึ่งในเมกะเทรนด์ของโลกแล้ว ยังให้ความสำคัญถึงการขับเคลื่อนเรื่องการพัฒนาที่ยั่งยืน ด้วยการดำเนินกิจกรรมที่ตอบโจทย์ด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม เพื่อร่วมสร้างประเทศไทยและโลกใบนี้ให้เติบโตอย่างยั่งยืน

 

"การส่งมอบโซลาร์เซลล์ซึ่งเป็นพลังงานสะอาดกระจายไปสู่สถานที่ต่างๆ ทั่วประเทศไทย เพื่อเสริมสร้าง Ecosystem สถานที่นั้นให้มีสภาพแวดล้อมที่ยั่งยืน ร่วมกับลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก รวมถึงยังตอบโจทย์เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน หรือ SDGs"