ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังกำลังการผลิตในสหรัฐฯชะลอตัวจากพายุเฮอริเคน

28 ก.ย. 2565 | 02:46 น.

ราคาน้ำมันดิบเวสเท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 2% หลังกำลังการผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ ชะลอตัวลงจากพายุเฮอริเคนเอียน

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 28 กันยายน 2565 

 

+ ราคาน้ำมันดิบเวสเท็กซัส และ เบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 2% หลังจาก BP และ Chevron ประกาศหยุดดำเนินการผลิตน้ำมันดิบที่แท่นขุดเจาะนอกชายฝั่งอ่าวแม็กซิโก เนื่องจากพายุเฮอริเคนเอียนซึ่งพัดถล่มนอกชายฝั่งสหรัฐฯ ส่งผลให้กำลังการผลิตของน้ำมันดิบนอกชายฝั่งอ่าวแม็กซิโก ปรับลดลงกว่า 11%

+ Ihsan Abdul Jabbar รัฐมนตรีว่าการกระทรวงน้ำมันของอิรักกล่าวว่า ขณะนี้กลุ่ม OPEC+ กำลังจับตาดูราคาน้ำมันดิบอย่างใกล้ชิด เพื่อกำหนดนโยบายที่เหมาะสมในการรักษาสมดุลของราคาน้ำมันในตลาด โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าในการประชุมที่จะมีขึ้นในวันที่ 5 ตุลาคมนี้ กลุ่ม OPEC+ มีแนวโน้มปรับลดกำลังการผลิตลงเพื่อระงับราคาน้ำมันดิบที่ลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา

 

- ตลาดยังคงจับตาดูตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์ โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นที่ 0.4 ล้านบาร์เรล ในขณะที่ปริมาณน้ำมันดิบเบซินคงคลังจะปรับเพิ่มขึ้นที่ 0.7 ล้านบาร์เรล สวนทางกับปริมาณน้ำมันดิบดีเซลคลังที่คาดว่าจะปรับลดลง 0.1 ล้านบาร์เรล

 

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานจากอินเดียที่ลดลงในช่วงการปิดซ่อมบำรุง ซึ่งสวนทางกับอุปสงค์ในประเทศที่ยังคงเพิ่มขึ้นก่อนช่วงเทศกาล Diwali ในเดือนตุลาคม

 

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดคาดการณ์ว่าปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังในสหรัฐฯ จะปรับลดลง ท่ามกลางความกังวลว่าอุปทานจากจีนจะปรับเพิ่มขึ้น หากรัฐบาลอนุมัติโควตาการส่งออก

 

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์