ค่าลิขสิทธิ์ซีเกมส์ 2023 "กัมพูชา" กลับลำไม่เก็บค่าถ่ายทอดสดแล้ว

31 มี.ค. 2566 | 09:41 น.

ค่าลิขสิทธิ์ซีเกมส์ 2023 “ฮุน เซน" สั่งไม่ให้รับเงินถ่ายทอดสดอย่างเป็นทางการแล้ว หลังก่อนหน้านี้เตรียมจัดเก็บเป็นวงเงิน 28 ล้านบาท ส่วนการแข่งขันเริ่มวันที่ 5- 17 พฤษภาคม 2566

จากกรณีที่ ประเทศกัมพูชา เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ 2023 ระหว่างวันที่ 5-17 พฤษภาคมนี้ โดย กัมพูชา ปรับการถ่ายทอดสดกีฬาสากล และ ปรับระเบียบการแข่งขัน รวมทั้งจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์กีฬาซีเกมส์ 2023  ในวเงินสูงถึง 28 ล้านบาท  ซึ่งสูงกว่าการแข่งขนกีฬาซีเกมส์ในประเทศเวียดนาม

ล่าสุด “ขแมร์ ไทม์ส" สื่อดังกัมพูชา รายงานว่า จากการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อเช้าวันศุกร์ที่ 31 มีนาคม นายเขียว กัณหาฤทธิ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงโฆษณาการและข่าวสาร ระบุว่า "พลเอกอาวุโส สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา สั่งไม่ให้รับเงินจากสถานีโทรทัศน์ต่างประเทศที่ถ่ายทอดสดซีเกมส์ ครั้งที่ 32 กัมพูชา หลังที่ผ่านมาชาติอาเซียน ตั้งคำถามถึงราคาการถ่ายทอดสดที่สูง"

นายไพ สีพัน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “การประชุมใหญ่ของคณะรัฐมนตรีมีสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาเป็นประธาน ตัดสินใจไม่เรียกเก็บค่าธรรมเนียม โดยซีเกมส์จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในกัมพูชา หลังจากรอคอยมา 64 ปี ถือเป็นเหตุการณ์ประวัติศาสตร์และความภาคภูมิใจของชาติ รัฐบาลกัมพูชาถือว่าการจัดงานนี้เป็นนโยบายทางการทูตเพื่อส่งเสริมชื่อเสียงของกัมพูชา"

ก่อนหน้านี้ กัมพูชา ประกาศเปลี่ยนชื่อมวย (มวยไทย) เป็น"กุน ขแมร์" เพื่อแข่งขันซีเกมส์ 2023 ระหว่างวันที่ 5 - 17 พฤษภาคมนี้ เรื่องนี้ทำเอาเป็นดราม่าในโลกออนไลน์กันร้อนฉ่า เพราะมองว่าชาติของตนเป็นผู้ริเริ่มศิลปะป้องกันตัวชนิดนี้ และ กรณีของ "บัวขาว บัญชาเมฆ" อีกด้วย.