ศึกช้างชนช้าง "AIS-TRUE" ลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดบอลโลก ปม "จอดำ" กล่องไอพีทีวี

30 พ.ย. 2565 | 04:30 น.

“AIS” ท้าชนไม่ยอมจำนนให้ลูกค้าติดกล่อง “AIS PLAY BOX” ชมถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ลุยฟ้องศาลฯยกเลิกคำสั่ง "จอดำ"

วันนี้ 30 พฤศจิกายน 2565 ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 หลังจาก บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE ยอมถอยหนึ่งก้าวให้กลุ่มทีวีดิจิทัลถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 จำนวน 16 แมตช์คู่ขนานช่องทรูโฟร์ยู  บรรดาคอบอลคิดว่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอล สามารถรับชมได้ทุกช่องทางและทุกแพลตฟอร์มทั้งกล่องไอพีทีวี และ กล่อง AIS PLAY BOX

 

แต่กลับไม่ได้เป็นเช่นนั้นเมื่อ TRUE ยื่นหนังสือถึงศาลทรัพย์สินทางปัญญาฯ 

  • จนในที่สุดเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ศาลฯ ออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวไม่ให้ บริษัท ซุปเปอร์ บรอดแบนด์  เน็ทเวอร์ค จำกัด หรือ SBN บริษัท ในเครือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส  จำกัด (มหาชน) หรือ AIS  ผู้ให้บริการ AIS PLAY BOX ถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก (FIFA WorldCup Final 2022) ผ่านโครงข่าย IPTV เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายลิขสิทธิ์ทันที
  • สุดท้ายส่งผลให้ลูกค้าที่เป็นสมาชิกระบบโทรทัศน์ IPTV และ ระบบ OTT  (Over-The-Top เป็นบริการหนึ่งที่สามารถรับชมภาพยนตร์, โทรทัศน์ รวมถึงวงการสื่อดิจิทัล ที่มีการส่งเนื้อหาผ่านทางอินเทอร์เน็ต) “จอดำ” ไม่สามารถรับชมถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ผ่านแพลตฟอร์มดังกล่าวได้

 

ไม่ใช่เพียงแต่กระทบผู้ใช้บริการ AIS PLAY BOX ยังกระทบไปถึงลูกค้า

  •  บริษัท ทรี บีบี ทีวี จำกัด ผู้ให้บริการกล่อง 3BB GIGA TV  
  • และ บริษัท โทรคมนาคม แห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT  ให้บริการกล่อง Nt BOX ไม่สามารถรับชมถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022  ได้เช่นเดียวกันว่ากันว่ามีผู้ใช้บริการรวมกันมากกว่า 5 แสนราย

 

เหตุผลที่ TRUE ยื่นฟ้องต่อศาลทรัพย์สินทางปัญญาฯ เนื่องจาก การกีฬาแห่งประเทศไทย หรือ กกท. ให้สิทธิ์  TRUE รับลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022   เนื่องจากเป็นเอกชนรายเดียวที่ควักเงินมากสุด 300  ล้านบาท เพื่อให้คนไทยได้ชมสดถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022

 

ขณะเดียวกันบรรดาผู้ให้บริการ IPTV และ OTT   โดยเฉพาะ 3BB  ที่กำลังถูกโยกธุรกิจเข้ามาอยู่กับ AIS ได้ยื่นหนังสือถึงสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. และตั้งคำถามว่า “ หากภายหลังมีผู้อ้างสิทธิ์ในการถ่ายทอดสดส่งหนังสือแจ้งมาให้ระงับการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022  กสทช.จะดำเนินการอย่างไร”   

 

 

ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022

เมื่อมีจดหมายทวงถามเรื่องถ่ายทอดลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก 2022  กสทช.จึงออกประกาศและออกคำสั่ง เกี่ยวกับแนวทางการดำเนินการตามประกาศหลักเกณฑ์การเผยแพร่กิจการโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไป (มัสต์ แครี่) กรณีการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย 2022

 

AIS ในฐานะผู้นำมือถือเบอร์หนึ่งในตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่มีผู้ใช้บริการมากกว่า 45.7 ล้านราย ที่สำคัญมีผู้ถือหุ้นรายใหม่ คือ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF โดยมีมหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของเมืองไทย คือ  นายสารัชถ์ รัตนาวะดี ผู้นำอุตสาหกรรมพลังงานผู้ถือหุ้นรายใหญ่ พร้อมถูกจัดอันดับเป็นมหาเศรษฐีอันดับหนึ่งในประเทศไทย เบียดแซง เจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ กับ  เจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี จะยอมให้ลูกค้าที่ใช้บริการ AIS PALY BOX  “จอดำ”  ได้อย่างไร จึงต้องหาทุกช่องทางสกัดเพื่อไม่ให้เสียฐานลูกค้า

 

ล่าสุด SBN ได้ยื่นศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง ขอให้ยกเลิกคำสั่งที่ห้ามแพร่ภาพการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย (FIFA WorldCup Final 2022) ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศกาตาร์ บนระบบไอพีทีวี (IPTV Transmission) โดยยืนยันว่า ได้ดำเนินการทุกอย่างภายใต้กฎหมายทุกประการ ดังนั้น การที่บริษัทฯ เข้ามายื่นคำร้องต่อศาลทรัพย์สินฯ เพื่อแสดงถึงเจตนารมณ์ในการปฏิบัติตาม กสทช. ที่กำกับดูแลอย่างถูกต้องตามคำสั่งที่มีกฎหมายกำหนดไว้อย่างชัดเจน

SBN ฟุตบอลโลก 2022

 

ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 เป็น “ศึกช้างชนช้าง” ระหว่าง “AIS กับ TRUE” ฝ่ายแรกเป็นเบอร์หนึ่งในตลาดมือถือต้องสกัดทุกช่องทางเพื่อรักษาความเป็นแชมป์ ขณะที่ฝ่ายหลังเองทำทุกทางที่จะ “ล้มแชมป์” เช่นเดียกัน

 

ต้องจับดูว่าศาลฯ จะพิจารณาให้กล่องไอพีทีวี สามารถรับชมถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 หรือไม่ เพราะการแข่งขันสิ้นสุดในวันที่ 18 ธันวามคม 2565 นี้แล้ว.