“คอบอล"ลุ้น ไทยชาติเดียวในอาเซียน ยังไม่มีลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดบอลโลก

06 พ.ย. 2565 | 09:26 น.

การแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 ที่จะระเบิดศึก ณ ประเทศกาตาร์ ระหว่างวันที่ 20 พ.ย. – 18 ธ.ค.นี้ ในอาเซียนทุกประเทศได้ผู้ถือลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดการแข่งขันแล้ว ยกเว้นประเทศไทยที่ยังต้องลุ้นว่าจะได้ชมการแข่งขันหรือไม่

ทั้งนี้จนถึง ณ ปัจจุบันข้อมูลจากสื่อต่างประเทศระบุ ไทยเป็นชาติเดียวในอาเซียนที่ยังไม่มีตัวแทนที่เข้าซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดฟุตบอลโลก 2022 ขณะที่ชาติอื่น ๆ ในอาเซียนต่างมีผู้ถือลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดจากสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า(FIFA) กันหมดแล้ว และโดยส่วนใหญ่ได้รับลิขสิทธิครอบคลุมสื่อทุกแฟลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็น โทรทัศน์ วิทยุ มือถือ และอินเทอร์เน็ต

 

สำหรับผู้ถือลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ของภูมิอาเซียนจากข้อมูลของฟีฟ่าและการรายงานผ่านสื่อ ในส่วนของประเทศกัมพูชา ถือลิขสิทธิ์โดยบริษัทคัมโบเดียน บรอดคาสติ้ง เซอร์วิส บริษัทเครือข่ายสถานีโทรทัศน์ระดับชาติของกัมพูชา, อินโดนีเซีย มีผู้ถือลิขสิทธิ์ 4 ราย แบ่งเป็นสถานีโทรทัศน์ 3 รายและบริษัทด้านการเผยแพร่เนื้อหาทางระบบออนไลน์อีก 1 ราย

“คอบอล"ลุ้น ไทยชาติเดียวในอาเซียน ยังไม่มีลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดบอลโลก

 

สปป.ลาว ถือลิขสิทธิ์โดยบริษัท ลาว เอเชีย แปซิฟิก แซทเทลไลท์ ผู้ให้บริการด้านการส่งสัญญาณระบบดาวเทียม โทรศัพท์และอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์, มาเลเซีย โดยบริษัท แอสโตร มีแซท มาเลเซีย ผู้ให้บริการเคเบิลทีวีและทีวีผ่านอินเทอร์เน็ตรายใหญ่, เมียนมา โดยบริษัท สกาย เน็ต เครือข่ายสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม

 

ส่วน ฟิลิปปินส์ ถือลิขสิทธิ์โดยบริษัท ทีเอพี ดิจิทัล มีเดีย เวนเจอร์ คอร์ป บริษัทสื่อบันเทิงรายใหญ่ครอบคลุมทุกแฟลตฟอร์มของฟิลิปปินส์, สิงค์โปร์ โดยสตาร์ ฮับ ผู้ให้บริการด้านโทรคมนาคมรายใหญ่, ติมอร์-เลสเต โดย อีทีโอ-เทลโค ผู้ให้บริการสถานีโทรทัศนดาวเทียม และเวียดนาม โดยสถานีโทรทัศน์และวิทยุแห่งชาติเวียดนาม

 

ความคืบหน้าสำหรับประเทศไทย นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.เผยว่าสำนักงาน กสทช. ได้รับหนังสือชี้แจงการร้องของบประมาณจากการกีฬาแห่งประเทศไทย(กกท.)เพื่อซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุดบอลโลก 2022  แล้ว ซึ่งสำนักงานกำลังพิจารณารายละเอียด เพื่อจัดทำวาระการประชุมเสนอให้คณะกรรมการ กสทช. พิจารณาอนุมัติ หรือไม่อนุมัติในวันพุธ ที่ 9 พ.ย.นี้

 

“คอบอล"ลุ้น ไทยชาติเดียวในอาเซียน ยังไม่มีลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดบอลโลก

 

ทั้งนี้ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท. กล่าวว่า  ในเรื่องของความแน่ชัดการซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก 2022 ต้องรอสัปดาห์หน้าว่า งบที่มีการทำเอกสารเป็นกรอบวงเงิน 1,600 ล้านบาท จะได้อนุมัติหรือไม่ และจำนวนเท่าไร ซึ่งต้องยอมรับว่าการที่ทางเอเยนต์ของฟีฟ่ารู้ว่าไทยมีกฎ กติกา เรื่องลิขสิทธิ์แบบนี้ จึงเรียกราคามาค่อนข้างสูง จึงยังมีการเจรจาต่อรองเพื่อให้ได้ราคาที่เหมาะสม และต้องเป็นราคาที่ประเทศไทยไม่ถูกเอาเปรียบจนเกินไป

 

ขณะเดียวกันยังเปิดรับในส่วนของภาคเอกชน ที่จะเข้ามาร่วมสนับสนุนในการซื้อลิขสิทธิ์ ซึ่งเส้นตายในการดำเนินการเจรจาซื้อขายนั้นสามารถทำได้จนถึงก่อนการแข่งขันนัดเปิดสนามจะเริ่มขึ้นในวันที่ 20 พ.ย.นี้