คอบอลลุ้น กสทช. เคาะจ่ายลิขสิทธิ์ "ฟุตบอลโลก" 9 พ.ย.นี้

05 พ.ย. 2565 | 12:20 น.

แฟนบอลไทยรอลุ้น บอร์ดกสทช. นัดพิจารณาอนุมัติงบเพื่อใช้ซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 หรือไม่ ในวันพุธที่ 9 พ.ย.นี้ 

5 พฤศจิกายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เปิดเผยความคืบหน้ากรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้กำชับ การกีฬาแห่งประเทศไทย หรือ กกท. ให้เร่งดำเนินการประสานงาน กสทช. เพื่อให้คนไทยได้ชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ประเทศกาตาร์ ซึ่งจะมีขึ้นระหว่าง 20 พ.ย. – 18 ธ.ค.นี้

 

โดย สำนักงาน กสทช. ได้รับหนังสือชี้แจงการร้องของบประมาณจาก กกท. แล้ว ซึ่งสำนักงานกำลังพิจารณารายละเอียด เพื่อจัดทำวาระการประชุมเสนอให้ คณะกรรมการ กสทช. พิจารณาอนุมัติ หรือ ไม่อนุมัติ ในวันพุธ ที่ 9 พ.ย.นี้

ด้าน ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในเรื่องของความแน่ชัดการซื้อลิขสิทธิ์ฟุตอบอลโลก 2022 อาจต้องรอถึงสัปดาห์หน้าซึ่งก็จะทราบว่า งบที่มีการทำเอกสารเป็นกรอบวงเงิน 1,600 ล้านบาท จะได้อนุมัติหรือไม่ และจำนวนเท่าไร ซึ่งต้องยอมรับว่าการที่ทางเอเยนต์ของฟีฟ่ารู้ว่าบ้านเรามีกฎ กติกา เรื่องลิขสิทธิ์แบบนี้ จึงเรียกราคามาค่อนข้างสูง จึงยังมีการเจรจาต่อรองเพื่อให้ได้ราคาที่เหมาะสม และต้องเป็นราคาที่ประเทศไทยไม่ถูกเอาเปรียบจนเกินไป

เรายังเปิดรับในส่วนของภาคเอกชน ที่จะเข้ามาร่วมสนับสนุนในการซื้อลิขสิทธิ์ ส่วนระยะเวลาในการดำเนินการ แม้ใกล้การแข่งขันเข้ามาแล้ว แต่เรายังมีเวลา ซึ่งเส้นตายในการดำเนินการเจรจาซื้อขายนั้นสามารถทำได้จนถึงก่อนการแข่งขันนัดเปิดสนามจะเริ่มขึ้นในวันที่ 20 พ.ย.นี้