ประเด็นร้อนขอบสนามบอลโลก: ราคาที่พัก-กฎเหล็ก-แบนสีรุ้ง ทำแฟนฟุตบอลหด

26 พ.ย. 2565 | 01:15 น.

ราคาโรงแรมที่พักที่แพงจนดูไม่สมราคา  กฎห้ามดื่มเบียร์จนเบียร์ของสปอนเซอร์เองก็ยังเอามาขายรอบสนามไม่ได้ รวมทั้งการแสดงความสนับสนุนความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ) ที่ถูกห้ามเด็ดขาด ทำให้แฟนฟุตบอลโลกในกาตาร์ถึงกับกุมขมับ

 

นอกจากข่าวการตกรอบเป็นทีมแรกของ ทีมกาตาร์ ซึ่งเป็นเจ้าภาพในศึก ฟุตบอลโลก 2022 เมื่อคืนนี้ (24 พ.ย.) แล้ว ข่าวเด่นประเด็นร้อนอื่นๆ ที่มาจาก “ข้างสนาม” การแข่งขันก็ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์พอๆกัน และแต่ละประเด็นที่ว่า ก็กลายเป็น “จำเลย” ที่ถูกกล่าวหาว่า น่าจะเป็นสาเหตุทำให้แฟนฟุตบอลที่เดินทางมา กาตาร์ เพื่อชมการแข่งขัน มีจำนวนต่ำกว่าความคาดหมาย

 

ก่อนหน้านี้ มีการคาดหมายว่า การแข่งขันฟุตบอลโลกที่กาตาร์ครั้งนี้ ควรจะมีแฟนฟุตบอลจากทั่วโลกเดินทางมาร่วมชมการแข่งขันเป็นจำนวนมากมายมหาศาล เนื่องจากหลากหลายปัจจัยบวก อาทิ

  • ที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ที่ใกล้กับทวีปต่าง ๆ เมื่อเทียบการฟุตบอลโลก 3 ครั้งที่ผ่านมา คือ แอฟริกาใต้ บราซิล และรัสเซีย ทำให้การเดินทางด้วยเครื่องบินใช้เวลาไม่นานมาก และยังมีเที่ยวบินตรงรองรับตามสนามบินขนาดใหญ่ทั่วโลก
  • นอกจากนี้ สนามแข่งขันทั้ง 8 แห่งของกาตาร์ ยังอยู่ไม่ไกลจากเมืองหลวงโดฮา ทำให้แฟนฟุตบอลไม่ต้องเดินทางไกลระหว่างเมือง
  • กาตาร์มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน การจัดการทำได้ง่ายกว่าเพราะเป็นประเทศขนาดเล็ก

นักท่องเที่ยวบ่นอุบ ราคาที่พักในกาตาร์นั้นสูงเกินไป

แต่นั่นก็เป็นเพียงคาดการณ์ เพราะในความเป็นจริง ดูเหมือนฟุตบอลโลกครั้งนี้ ไม่สามารถดึงดูดให้แฟนฟุตบอลมาเข้าชมได้มากตามที่คาดหวัง ซึ่งจากการประมวลของสื่อต่างชาติพบว่า สาเหตุมีหลายประการ หลักๆ คือ

  • ราคาโรงแรมที่พักในกรุงโดฮาที่สูงมาก
  • ประเทศเจ้าภาพมีกฎระเบียบและตั้งข้อจำกัดเยอะมาก เช่น การจำกัดการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทำให้แฟนฟุตบอลจำนวนมากตัดสินใจเลือกพักที่เมืองอื่นหรือประเทศอื่น และเดินทางมายังกรุงโดฮาเพื่อมาชมเกมการแข่งขันเท่านั้น
  • การกีดกันความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ) รวมทั้งการห้างนักฟุตบอลประเทศตะวันตกบางทีม ใส่ปลอกแขนสีรุ้ง ทำให้แฟนบอลที่เปิดใจให้กับ LGBTQ เกิดความไม่พอใจและต่อต้านกาตาร์ในประเด็นนี้

 

สาเหตุเหล่านี้ทำให้ “ดูไบ” ซึ่งเป็นศูนย์กลางการค้าของประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) กลายเป็นจุดหมายทางเลือกยอดนิยมของผู้ที่จะมาชมฟุตบอลโลกที่กาตาร์ พวกเขาเลือกพักที่ดูไบแล้วค่อยบินไปชมการแข่งขันที่กาตาร์ เนื่องจากราคาที่พักในดูไบถูกกว่า สามารถดื่มเบียร์ได้ และยังมีเที่ยวบินไปยังกรุงโดฮาของกาตาร์วันละ 10 เที่ยวจากสายการบินต้นทุนต่ำอย่างฟลายดูไบ (FlyDubai)

 

นอกจากนี้ กรุงอาบูดาบี(เมืองหลวงของยูเออี) และนครริยาดของซาอุดิอาระเบีย ก็เป็นอีกสองจุดหมายปลายทาง ที่แฟนบอลจากต่างประเทศเลือกที่จะเดินทางไปพักแทนกรุงโดฮาของกาตาร์เช่นกัน และต่างให้บริการเที่ยวบินไป-กลับ หรือ air shuttle จากโดฮาวันละหลายเที่ยว

 

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า แฟนฟุตบอลหลายสิบคนให้สัมภาษณ์ถึงสาเหตุที่พวกเขาเลือกพักที่เมืองอื่นนอกเหนือจากกรุงโดฮา โดยส่วนใหญ่ระบุว่า เป็นเพราะราคาที่พักที่ถูกกว่าและหาง่ายกว่า ทั้งนี้ ราคาโรงแรมในเมืองหลวงของกาตาร์พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่เดือนก่อนการแข่งขันจะเริ่มขึ้น

 

ขณะเดียวกัน มีกองเชียร์จำนวนไม่น้อยที่บอกว่า กฎห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างเข้มงวดของกาตาร์ คือสาเหตุทำให้พวกเขาเลือกไปพักที่ประเทศอื่น โดยทางการกาตาร์ระบุว่า สถานที่ที่สามารถขายแอลกอฮอล์ได้คือเฉพาะในโรงแรมเท่านั้น ส่วนตามสนามกีฬาที่ปกติจะมีเบียร์ขายในประเทศอื่นๆนั้น กาตาร์ยืนยันว่าห้ามขายโดยเด็ดขาดเพราะขัดกับหลักของศาสนาอิสลาม

แม้แต่บัดไวเซอร์ สปอนเซอร์หลักของบอลโลกครั้งนี้ ก็จำหน่ายเบียร์นอกสนามแข่งขันไม่ได้

ขณะที่ในเมืองดูไบของประเทศยูเออี ทั้งไนท์คลับ บาร์ และสถานที่สำหรับนักท่องเที่ยว สามารถจำหน่ายแอลกอฮอล์ได้อย่างถูกต้อง และราคาถูกกว่าในโดฮา หรือแม้แต่ในกรุงอาบูดาบี ซึ่งเป็นเมืองหลวงของยูเออีที่มองกันว่ามีความเป็นอนุรักษ์นิยม (อิสลาม) มากกว่าดูไบ แต่นักท่องเที่ยวก็ยังสามารถหาซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ไม่ยากเย็น