"นักกีฬากอล์ฟไทยโด่งดังไปทั่วโลก"

30 ก.ย. 2565 | 22:00 น.

คอลัมน์ อเมเจอร์แอนด์โปรกอล์ฟคลับ​ โดย​ คชสีห์

นักกีฬากอล์ฟในประเทศไทยที่เป็นนักกีฬาอาชีพไม่ว่าจะผู้ชายหรือผู้หญิงต้องบอกด้วยว่าสามารถไปสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย เป็นอย่างมากในยุคนี้​ อาทิ​ โปรจีน​ โปรโม โปรเม โปรธงชัย​ โปร​แจ๊ส​ เป็นต้น


กีฬากอล์ฟเป็นกีฬาที่นักธุรกิจข้าราชการและเยาวชนรุ่นใหม่ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก​ เพราะเป็นกีฬาที่ต้องฝึกกายฝึกใจและฝึกซ้อมจึงจะสามารถเล่นกีฬาชนิดนี้ได้ดี


 

วันนี้ได้คุยกับ​ คุณ​เมธี​ สุทัศน์​ ณ​ อยุธยา​ นายกสมาคมกีฬากอล์ฟอาชีพแห่งประเทศไทย​ ผู้ที่มีแนวคิดพัฒนาและส่งเสริมนักกีฬากอล์ฟทั้งอเมเจอร์และโปรกอล์ฟอาชีพ​

 

"ความคิดของผม​ ปรารถนาที่จะส่งเสริมสนับสนุนนักกอล์ฟอาชีพ และส่งเสริมนักกีฬากอล์ฟอเมเจอร์ควบคู่กันไป ซึ่งในแนวคิดนี้ก็ต้องใช้ระยะเวลา ซึ่งผมก็ทุ่มเทมาโดยตลอด อย่างนักกอล์ฟอาชีพผมมีแนวคิดที่จะให้ธุรกิจระดับ SME เข้ามาร่วมสนับสนุนเป็นส่วนบุคคล เพราะว่านักกีฬากอล์ฟ ไม่ใช่อยู่ได้ด้วยเพราะเงินรางวัลแต่อยู่ได้เพราะมีผู้สนับสนุน หรือสปอนเซอร์นั่นเอง"

ในส่วนของนักกอล์ฟระดับอเมเจอร์มีแนวคิดอย่างไรครับ


"ระดับอเมเจอร์นี่ก็ต้องบอกว่าเขาได้มีการพัฒนาฝีมือการเล่นมากขึ้นโดยเฉพาะกลุ่มเยาวชน ที่ทุกวันนี้มีความสามารถมากขึ้นและพอเขามีเกณฑ์อายุครบเขาก็สามารถเทิร์นสอบเป็น Professional ได้ ซึ่งเยาวชนกลุ่มนี้เราต้องสนับสนุนเป็นอย่างมาก และควรให้โอกาส​ ในแนวคิดผมเอง ปรารถนาที่จะจัดรายการแข่งขันแบบโปรแอม​(PRO-AM)​ เพื่อเป็นการส่งเสริมให้นักกอล์ฟ ระดับอเมเจอร์ได้เรียนรู้จากนักกอล์ฟมืออาชีพไปในตัว ได้เห็นนักอล์ฟโปรมืออาชีพเล่นแล้วก็มีวิธีคิดในการสร้างสรรค์เกมแต่ละเกมมากขึ้น"


วันนี้ประเทศไทยมีนักกีฬากอล์ฟระดับอาชีพทั้งโปรผู้ชาย และโปรผู้หญิงได้ไปสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศในรายการต่างๆ มากมายที่ต่างประเทศ


"ความจริงนักกีฬากอล์ฟมืออาชีพที่มีคุณภาพ ในบ้านเรามีเยอะ แต่โอกาสที่จะไปแข่งขันในต่างประเทศก็มีปัจจัยหลายอย่าง นอกจากฝีมือแล้วเงินทุนส่วนตัวของแต่ละบุคคลก็ต้องมีด้วยก็อย่างที่บอกว่านักกอล์ฟมืออาชีพเนี่ยถ้ามีสปอนเซอร์สนับสนุนในส่วนบุคคลก็ย่อมสามารถจะสร้างโอกาสให้กับตัวเองได้ในการแข่งขัน ทั้งในระดับเอเชียในระดับ PGA และ LPGA"


ทราบว่าปัจจุบันนายกก็ให้นักกอล์ฟอาชีพที่มีฝีมือมาแนะนำฝึกสอนลักษณะเหมือนกับคลินิกกอล์ฟคลับ ให้แก่นักกอล์ฟอเมเจอร์ด้วยใช่ไหมครับ


"ในส่วนนี้ก็ทำอยู่เขาเรียกว่า ega ก็เอานักกอล์ฟอเมเจอร์ที่เป็นนักธุรกิจบ้างเป็นผู้ที่มีความรู้สาขาอาชีพต่างๆ ที่สนใจกีฬากอล์ฟมารวมตัวกัน มาเรียนรู้แล้วก็ฝึกซ้อมในเทคนิคการเล่นต่างๆโดยมีนักกอล์ฟมืออาชีพ ระดับโปรมาคอยแนะนำ ซึ่งจุดนี้ผมมองว่าในอนาคตจะสามารถต่อยอดเชื่อมโยงไปยังจุดอื่นๆ ในการส่งเสริมสนับสนุนกีฬากอล์ฟได้ อย่างที่เกาหลีผมไปมาหลายครั้งก็เห็นนักกอล์ฟของเกาหลีแต่ละท่านได้รับการสนับสนุนส่งเสริมจากบริษัทห้างร้านต่างๆ ระดับ SME มากมาย มีแนวคิดว่าในอนาคตถ้านักธุรกิจระดับ SME ได้มาเรียนรู้ศึกษากีฬากอล์ฟก็อาจจะมีส่วนเข้ามาผลักดันสนับสนุนนักกอล์ฟมืออาชีพได้เช่นเดียวกัน แต่ทุกอย่างก็ต้องค่อยเป็นค่อยไปทำงานถ้าทำให้เสร็จมันก็เสร็จอยู่แล้ว แต่ถ้าทำให้สำเร็จเนี่ยมันต้องทุ่มเทอันนี้เป็นคติประจำใจของผมเลย"


ขอบคุณ​ คุณเมธี​ สุทัศน์​ ณ​ อยุธยา
นายกสมาคมกีฬากอล์ฟอาชีพแห่งประเทศไทย​


นักกีฬากอล์ฟนับได้ว่าไปสู่ระดับสากลโลกได้อย่างสง่างามด้วยความรู้ความสามารถ ถ้าหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะการกีฬาแห่งประเทศไทยส่งเสริมสนับสนุนกีฬากอล์ฟยังเต็มที่ จริงจัง เชื่อได้ว่าในอนาคตจะมีนักกอล์ฟยอดฝีมืออีกจำนวนมากมายที่ไปสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติได้​ นักกอล์ฟไทยไม่เป็นรองใคร ในการแข่งขันกอล์ฟระดับสากล