20 ก.ย. ชี้ชัด คดี 'แอชตัน อโศก' ศาลปกครองสูงสุด พิจารณานัดแรก

18 ก.ย. 2565 | 06:32 น.

20 ก.ย. ศาลปกครองสูงสุด นัดพิจารณาคดี 'แอชตันอโศก' ครั้งแรก หลังก่อนหน้า ศาลปกครองกลาง สั่งเพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้าง มูลค่ากว่า 6 พันล้าน กลางทำเลทอง เหตุผิด พรบ.ควบคุมอาคาร

18 ก.ย.2565 - เรียกได้ว่า ยังเป็นคดีร้อน ในภาคอสังหาริมทรัพย์ไทย ซึ่งอยู่ในชั้นการพิจารณาของศาลปกครองสูงสุด สำหรับ มหากาพย์ ข้อพิพาท คอนโดมิเนียมหรู 'แอชตัน อโศก' ของดีเวลลอปเปอร์ชื่อดัง บนทำเลทองที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของกทม. 

 

สืบเนื่องจาก การฟ้องร้องของชาวบ้าน และชุมชนโดยรอบ นำโดย นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน  ตั้งแต่ก่อนปี 2560 ไปสู่เหตุการณ์ ฟ้าผ่าเปรี้ยง 30 ก.ค.2564 ศาลปกครองกลาง มีคำพิพากษา เพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้าง "แอชตัน อโศก" 

หลังจากพิจารณาว่าโครงการดังกล่าว ซึ่งเป็นอาคารสูงขนาดใหญ่พิเศษ ขนาดความสูง 51ชั้น รวมชั้นใต้ดิน ในพื้นที่ขนาด 2.3ไร่ ในซอยสุขุมวิท 19 แยก 2 รูปแบบ (ขนาดทางเข้า-ออก โครงการ) ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ผิดข้อกำหนด พรบ.อาคารชุด และใช้ที่ดินบางส่วนของ รฟม.ผิดวัตถุประสงค์  นั่นหมายถึง คอนโดฯ ต้องถูกทุบรื้อทิ้งลง แม้จะมีการโอนกรรมสิทธิ์ และ ลูกบ้าน 600 กว่าครอบครัว ทั้งชาวไทย และ ชาวต่างชาติ เข้าอยู่อาศัยในปัจจุบันแล้วก็ตาม 

 

อย่างไรก็ตาม ปรากฎภายหลัง บมจ. อนันดา ประกาศว่า พร้อมใช้สิทธิอุทธรณ์ คำพิพากษาดังกล่าว ไปยังศาลปกครองสูงสุด เพื่อขอให้ศาลคุ้มครอง และ ยืนยันว่าบริษัทฯได้ดำเนินการอย่างถูกต้องตามขั้นตอนของกฎหมายทุกประการ โดยผ่านการพิจารณาเห็นชอบจากส่วนงานราชการที่เกี่ยวข้องในทุกภาคส่วน  

อีกด้าน สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ยังกระทุ้ง ต่อ ยื่นฟ้องขอให้ศาลปกครองสูงสุด วินิจฉัยเป็นไปตามเจตนารมย์ของกฎหมายอย่างเคร่งครัด พร้อมขอเพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร โครงการแอชตัน อโศก และขอเพิกถอนใบอนุญาตให้โครงการดังกล่าว กรณีใช้ที่ดินของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยเป็นทางเข้า-ออก สู่ ถนนอโศกมนตรีด้วย ซึ่งเป็นประเด็นที่ นายศรีสุวรรณ อ้างว่า ศาลยังไม่วินิจฉัยชี้ชัดเด็ดขาด เพื่อหวังให้เป็นบรรทัดฐานทางสังคม และเป็นมาตรฐานสำหรับการขออนุญาตปลูกสร้างในภาคอสังหาฯต่อไป 


ทั้งนี้ 20 ก.ย.นี้ เวลา 09.30 น. ศาลปกครองสูงสุด  จะนั่งพิจารณาคดีนี้เป็นครั้งแรก ในคดีหมายเลขดำที่ อส. 67/2564 ระหว่างสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน กับพวกรวม 16 คน (ผู้ฟ้องคดี) กับผู้อำนวยการเขตวัฒนา กับพวกรวม 5 คน (ผู้ถูกฟ้องคดี) และบริษัท อนันดา เอ็มเอฟ เอเชีย อโศก จำกัด หรือบริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ ทู จำกัด (ผู้ร้องสอด) 

 

ซึ่งจะเป็นคดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติหรือปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวล่าช้าเกินสมควร จึงนัดพิจารณาคดี 'แอชตันอโศก' เป็นครั้งแรก