5 เคล็ดลับ 'ผ่อนบ้าน' หมดไว 'ดอกเบี้ย' ไม่บาน

15 ส.ค. 2565 | 02:27 น.

ดอกเบี้ยขึ้น กระทบแน่! คน 'ผ่อนบ้าน' เปิด 5 เคล็ดลับ ผ่อนบ้าน - ผ่อนคอนโดฯ หมดไว ดอกเบี้ยไม่บาน สบายใจ ไร้หนี้สิน

15 ส.ค. 2565 - มติปรับขึ้น อัตราดอกเบี้ยนโยบายในรอบ 4 ปี ที่  0.25% ของ  กนง. เมื่อ 10 สิงหาคม ที่ผ่านมา ทำให้ประเทศไทย เปิดประตูเข้าสู่ 'ยุคดอกเบี้ยขาขึ้น' อย่างชัดเจนแล้ว 

 

ซึ่งแน่นอนแม้เป็นผลดีต่อแง่ผู้ฝากเงินธนาคาร แต่ในแง่ ผู้กู้ ,ผู้ขอสินเชื่อ และ ผู้ที่มีภาระอยู่ระหว่างการผ่อนชำระต่างๆ เพราะแม้ขณะนี้ แม้ธนาคารพาณิชย์ต่างๆ ยังไม่มีความชัดเจนต่อทิศทางการปรับขึ้นดอกเบี้ย แต่ส่วนใหญ่ 60%ของทุกครั้งที่มีการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายของ กนง. ธนาคารและสถาบันการเงิน ก็มักจะปรับขึ้นดอกเบี้ยตามในระยะถัดไปเช่นกัน 

  • ดอกเบี้ยขึ้น กระทบคนผ่อนบ้าน


ในแง่ผู้ที่ต้องการซื้อที่อยู่อาศัย หรือ อยู่ระหว่างการผ่อนบ้าน ผ่อนคอนโดมิเนียม ในลักษณะดอกเบี้ยลอยตัว ก็คงปฎิเสธไม่ได้ ว่าคงได้รับผลพ่วงไปด้วย เพราะอาจทำให้ยอดภาระการผ่อนต่อเดือนสูงขึ้น หรือ เงินผ่อน ถูกตัดเป็นส่วนดอกเบี้ยเยอะขึ้น ระยะการผ่อนยาวนานขึ้นนั่นเอง


อย่างไรก็ตาม ก็มี 'เคล็ดลับการผ่อนบ้าน'ให้หมดไว สบายใจ และ ไร้หนี้สินได้เร็วอยู่เช่นกัน โดย บมจ.ศุภาลัย เผยแพร่บทความ  '5 เคล็ดลับ ผ่อนบ้านหมดไว' ทั้งนี้ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อคนที่กำลังตัดสินใจจะซื้อบ้าน หรือ ซื้อคอนโดมิเนียม 'ฐานเศรษฐกิจ'หยิบยกมานำเสนอต่อดังนี้ .....


อยากมีบ้านสวย บางคนต้องตัดใจ เพราะกลัวการผ่อน ใครๆก็มองว่าเป็นภาระที่หนัก ระยะเวลาหนี้ยาวนานมากกว่า 10 ปี และไหนจะค่าใช้จ่ายส่วนอื่นๆ แต่ปัญหานี้จะหมดไปได้เช่นกัน

  • 5 เทคนิค การผ่อนบ้านให้หมดไว

 

  1. จ่ายเกินทุกงวด หากแต่ละงวดเราจำเป็นต้องผ่อน 15,000 บาท ก็แนะนำให้จ่ายธนาคารไปเลย 30,000 บาท วิธีนี้จะช่วยลดระยะหนี้ และทำให้ผ่อนหมดเร็วยิ่งขึ้นกว่าเดิม
  2. โปะด้วยเงินโบนัส หากเป็นมนุษย์เงินเดือนที่ต่อปีจะมีโบนัส ให้อดใจเก็บโบนัสไปโปะหนี้ซะ การนำเงินก้อนไปโปะ นอกจากจะลดเงินต้นแล้ว ก็ทำให้ดอกเบี้ยลดลงด้วย
  3. รีไฟแนนซ์ส่วนใหญ่ ธนาคารจะคิดดอกเบี้ยต่ำๆอยู่ที่ประมาณ 3 ปีแรก การรีไฟแนนซ์ นำเงินจากธนาคารอื่นที่ดอกเบี้ยต่ำ มาจ่ายคืนให้กับธนาคารเดิม จะช่วยลดภาระการผ่อน และอาจจะสามารถปิดหนี้ได้เร็วขึ้นอีกด้วย
  4. จ่ายหนักๆช่วง 3 ปีแรกเนื่องจากธนาคารส่วนใหญ่จะคิดดอกเบี้ยต่ำๆในช่วง 3 ปีแรก ฉะนั้นการจ่ายหนักงานในช่วงนี้ จะช่วยลดเงินต้นได้มาก และอาจทำให้ดอกเบี้ยลดลงอีกด้วย
  5. ไม่สร้างหนี้เพิ่มการไม่สร้างหนี้เพิ่ม คือการไม่หาภาระให้ตัวเองเพิ่มเช่นกัน หากไม่มีหนี้สินในส่วนอื่น ก็จะทำให้เรามีกำลังในการผ่อนบ้านที่ดีขึ้น

5 เคล็ดลับ 'ผ่อนบ้าน' หมดไว 'ดอกเบี้ย' ไม่บาน