อนันดา ฟันธง ต่างชาติทางรอดอสังหาไทย กินสัดส่วน 10-15%

11 ก.ค. 2565 | 10:41 น.

อนันดาฉายภาพใหญ่ ต่างชาติ ทางรอดอสังหาและเศรษฐกิจไทย เผยมีสัดส่วนการซื้อถึง 10-15% เร่งรัดออกมาตรการและเงื่อนไขควบคุมให้ดี ป้องกันผลกระทบระยะยาว

นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด(มหาชน) และประธานกิตติมศักดิ์สมาคมอาคารชุดไทย เปิดเผยในงานงานสัมมนา Property Inside 2022 “ทางรอดอสังหาฯ” หลังโควิด-ไฟสงคราม” ของ "ฐานเศรษฐกิจ" ในหัวข้อ งานสัมมนา Property Inside 2022 “ทางรอดอสังหาฯ” หลังโควิด-ไฟสงคราม” โดยกล่าวว่า ต่างชาติคือ ทางรอดของอสังหาริมทรัพย์ และเศรษฐกิจไทย ขณะนี้ต่างชาติกลายเป็นดีมานท์ถาวรของไทยแล้ว ซึ่งจริงๆ ต้องยอมรับว่า เป็นมาแล้ว 4-5 ปี และปัจจุบันถือว่าต่างชาติ เป็นตลาดกลุ่มเป้าหมายหลักของเรา 10-15% 

อนันดา ฟันธง ต่างชาติทางรอดอสังหาไทย กินสัดส่วน 10-15%

อสังหาริมทรัพย์ ถือเป็นธุรกิจสำคัญที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย เป็น GDP ของประเทศถึง 12% เพราะมีธุรกิจที่เชื่อมโยงกับอสังหาริมทรัพย์มากมาย ทั้งการจ้างงานแรงงานต่างด้าวมากถึงล้านอัตรา การใช้โลคัลคอนเทนต์ 90% และยังมีธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวเนื่อง ทั้ง เครื่องใช้ไฟฟ้า และเเครื่องใช้ในครัวเรือนอื่นๆ อีกมากมาย 

วันนี้ ตลาดอสังหาฟื้นแล้ว หลังจากช่วงโควิด ตลาดพรีเซลหายไป แต่ตอนนี้ทุกอย่างเริ่มกลับมาแล้ว จาก 2 ไตรมาสของปี 2565 ฟื้นกลับมาแล้วกว่า 20% ตลาดคอนโดมิเนียม หลังจากหล่นไปมาก ตอนนี้เริ่มกลับมาถึง 40% เริ่มมีการเปิดโครงการใหม่ๆ แล้ว ส่วนตลาดการโอนของทั้งทาวน์เฮ้าส์ คอนโดมิเนียม บ้านเดี่ยว แทบไม่กระทบเลย เพาะมันมีแบ็คล็อคของต่างชาติที่ซื้อก่อนช่วงโควิดมาโอน จากที่เขาดาวน์มาแล้ว 30% เขาก็ต้องมาโอนหมด และตัวเลขการโอนคอนโดมิเนียมของต่างชาติ มีมากถึง 10-14% และยังมียอดโอนต่อเนื่องในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา

อนันดา ฟันธง ต่างชาติทางรอดอสังหาไทย กินสัดส่วน 10-15%

หากมองจากตัวเลขของอนันดา กลุ่มลูกค้าหลักเลยคือจีน 70-80% นอกจากนั้น ก็มีเมียนมา ที่เข้ามาเยอะ อนันดาไตรมาสที่สอง ยอดขายต่างชาติโต 800% ในยอดรายได้รวม 3,909 ล้านบาท เป็นตัวเลขจากต่างชาติประมาณกว่า 1,000 ล้านบาท หรือประมาณ 33% แต่กลุ่มลูกค้าต่างชาติที่เข้ามาเปลี่ยนจากเดิมที่เป็นกลุ่มแมส ปัจจุบันเป็นลักชัววรี่ ที่ต้องการคอนโดมิเนียมขนาด 250 ตารางเมตรขึ้นไป ยูนิตเป็น 100 ล้านบาท แต่อนัดาแก้เกมด้วยการทุบ 5 ชั้น แล้วปรับใหม่เป็น 11 ห้อง 1,000 ล้านบาท ซึ่งสามารถขายได้ ส่วนกลุ่มลูกค้าเมียนมา-ไชนิส ขายไปแล้ส 80-90 ล้านบาท 

อนันดา ฟันธง ต่างชาติทางรอดอสังหาไทย กินสัดส่วน 10-15%

เหตุที่อสังหาริมทรัพย์เมืองไทย ได้รับความนิยมจากลูกค้าต่างชาติ มีปัจจัยหลักๆ  คือ  อนันดา ฟันธง ต่างชาติทางรอดอสังหาไทย กินสัดส่วน 10-15%

  1. การมีเสถียรภาพของค่าเงินบาท เทียบกับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค เช่น เมียนมา กัมพูชา ลาว
  2. ระบบสาธารณสุขที่ดีและควาพร้อมของโรงพยาบาลเอกชน
  3. ระบบการศึกษา โรงเรียนนานาชาติในประเทศที่มีการพัฒนาอย่างรุดหน้า
  4. ความเป็นมิตรของคนไทย

ปัจจัยเหล่านี้ทำให้อสังหาริมทรัพย์ไทยได้รับสนใจจากต่างชาติมาก โดยเฉพาะใน CBD กรุงเทพฯ และเมืองท่องเที่ยว

 

นายประเสริฐ กล่าวอีกว่า รัฐบาลไทยควรวางโครงสร้างรองรับความต้องการอสังหาริมทรัพย์ไทยของต่างชาติ โดยต้องให้ความสำคัญกับการถือครองกรรมสิทธิของต่างชาติ นอกจากนี้ ยังต้องวางกฎระเบียบการเช่าระยะยาว รวมทั้งปฏิรูประบบข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ไทย โครงสร้างสิทธิประโยชน์ ต้องกำหนดให้ชัดเจนว่า เขามาซื้อแล้วจะได้อะไร จะมีวีซ่าระยะยาวไหม สิทธิทางภาษีไหม ไทยต้องมีโครงสร้างที่จัดระเบียบพวกนี้ เพื่อดูแลและสร้างให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศและคนไทยต่อไป