พิษภาษีที่ดิน โผล่อีก! สวนมะพร้าวในบ่อซีเมนต์ ใกล้ห้างเดอะมอลล์บางแค

01 พ.ค. 2565 | 06:37 น.

ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ปี2565โผล่อีก! สวนมะพร้าวในบ่อซีเมนต์ ใกล้ห้างเดอะมอลล์บางแค ติดสถานีหลักสอง รถไฟฟ้าMRT อาคารจอดแล้วจร

การจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ปี2565พบว่ามีประชนชาเจ้าของที่ดินจำนวนมากตื่นตัว เดินทางมายังที่ตั้งองค์กรปกครองท้องถิ่น(อปท.)เพื่อชำระภาษีที่ดิน เพราะเกรงผลที่ตามมานั่นคือค่าปรับ และอาจถึงขั้นถูกระงับกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินได้

 

 

อย่างไรก็ตามปีนี้พบว่าที่ดินรกร้างว่างเปล่าไม่ทำประโยชน์มานานถูกนำมาใช้ประโยชน์มากขึ้น  เนื่องจากกระทรวงการคลังประกาศให้ท้องถิ่นเรียกเก็บภาษีที่ดินในอัตราเต็ม100% ไม่มีลดหย่อน90% เหมือนช่วงสองปีก่อน(ปี 2563-2564)

 

 

 

 

การเอาจริง  เก็บจริง ลงโทษจริง ทำให้ เกิดแรงกระตุ้น ให้คนทุกระดับชั้น ไม่ว่าจะเป็นเจ้าสัว เจ้าของมรดก ต่างพลิกที่ดินจากที่สะสมมานาน ทำการเกษตรปลูกกล้วย มะม่วงมะนาว สับประรด ฯลฯเพราะเป็นทางออกเดียว

 

ที่จะช่วยลดค่าใช้จ่ายจากภาษีลงได้มาก สะท้อนว่าไม่มีใครอยากเสียที่ดิน แต่ในทางกลับกัน ยังต้องการเก็บที่ดินไว้ในมือ เพราะการพัฒนาย่อมมีมูลค่าสูงกว่า เมื่อเทียบกับภาษีที่ต้องชำระ

ฐานเศรษฐกิจ”ลงสำรวจที่ดินแนวเส้นทางรถไฟฟ้าพบที่ดินหลายแปลงต่างพลิกโฉมป็นพื้นที่เกษตรกรรม

พิษภาษีที่ดิน โผล่อีก! สวนมะพร้าวในบ่อซีเมนต์ ใกล้ห้างเดอะมอลล์บางแค

ล่าสุดพบที่ดินขนาดไม่ต่ำกว่า  10ไร่ รวม 2แปลง ติดสถานีหลักสองและอาคารจอดแล้วจรของรถไฟฟ้า MRT สีน้ำเงิน ซึ่งอยู่เยื้องกับเดอะมอลล์บางแค  ลงทุนปลูกมะพร้าวลงในบ่อซีเมนต์ สอบถาม คนในพื้นที่ระบุว่าเป็นของนายทุนรายใหญ่ที่ต้องการเก็บที่ดินไว้รอพัฒนาเพียงแต่รอให้สถานการร์โควิดกลับมาอยู่ในเกณฑ์ปกติ

 

เพราะเดิมที่ดินแปลงนี้เคยเป็นของบริษัทห้างหุ้นส่วนจำกัดบวรการช่าง  รับเหมาก่อสร้าง เก่าแก่ที่หมดสัญญาลงเจ้าของไม่ต่ออายุอีกทั้งยังเป็นสถานีให้บริการน้ำมันเก่า (ปตท.) ที่ย้ายออกไป คาดว่าหากไม่ใช่ย่านช็อปปิ้ง ทันสมัย ก็จะเป็นคอนโดมิเนียม 

พิษภาษีที่ดิน โผล่อีก! สวนมะพร้าวในบ่อซีเมนต์ ใกล้ห้างเดอะมอลล์บางแค