พาทัวร์ 'งานสถาปนิก 65' ที่สุดของ 'นวัตกรรม - วัสดุก่อสร้าง' แห่งปี

27 เม.ย. 2565 | 07:08 น.

เริ่มแล้วอย่างยิ่งใหญ่ 'งานสถาปนิก 65' ณ ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี รวบรวมผลงานสร้างสรรค์ทั่วประเทศ และครั้งแรกกับพื้นที่จัดแสดงรูปแบบพิเศษ “Thematic Pavilion” ขณะบริษัทต่างๆ ขนนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง มารวมไว้ที่นี่ที่เดียว ใหญ่สุด 50,000 ตร.ม.

27 เมษายน 2565 - เริ่มแล้วงานใหญ่แห่งปีในแวดวงสถาปนิกและการออกแบบ สำหรับ 'งานสถาปนิก’ 65' ซึ่งจัดขึ้นตั้งแต่วันที่  26 เมษายน – 1 พฤษภาคม 2565 ณ ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยเป็นงานที่รวบรวมผลงานสร้างสรรค์  และเป็นศูนย์รวมสินค้ากว่า 500 บริษัท จัดโชว์นวัตกรรมการก่อสร้าง ,ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง และผลงานสร้างสรรค์ในแขนงต่างๆ 

พาทัวร์ 'งานสถาปนิก 65' ที่สุดของ 'นวัตกรรม - วัสดุก่อสร้าง' แห่งปี

เปิดงาน สถาปนิก’65 ครั้งที่ 34 ที่เมืองทองธานี 

นายชนะ สัมพลัง นายกสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ ประธานในพิธีเปิดงาน “สถาปนิก’65 (Architect’22)” เปิดเผยว่า การจัดงานสถาปนิกเป็นหนึ่งในภารกิจที่สมาคมสถาปนิกสยามฯ จัดทำขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยในปีนี้นับเป็นครั้งที่ 34 ภายใต้คอนเซปต์ “CO – WITH CREATORS: พึ่งพา - อาศัย” ซึ่งจะได้เห็นความร่วมมือกันเป็นครั้งแรกที่มีประธานจัดงาน 3 ท่าน จาก 3 ภูมิภาค 

พาทัวร์ 'งานสถาปนิก 65' ที่สุดของ 'นวัตกรรม - วัสดุก่อสร้าง' แห่งปี

ถือเป็นอีกหนึ่งกระบวนการทำงานรูปแบบใหม่ที่แสดงให้เห็นถึงแนวคิด “พึ่งพา-อาศัย” ของสถาปนิกทุกคนไม่ว่าจะอยู่ในพื้นที่ใดของประเทศไทย เพื่อร่วมสร้างสรรค์ผลงานออกแบบเทียบเท่าผลงานดีไซน์ระดับสากล และขับเคลื่อนการจัดงานสถาปนิกในปีนี้ให้มีส่วนสำคัญในการสนับสนุนอุตสาหกรรมออกแบบ-ก่อสร้าง สถาปัตยกรรมของประเทศไทย รวมถึงช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจไทยให้สามารถเดินหน้าไปต่อได้ในยุคโควิด โดยอาศัยความคิดสร้างสรรค์ การเรียนรู้ และการพึ่งพาอาศัยศักยภาพของกันและกัน ระหว่างสถาปนิก x นักสร้างสรรค์ (Creators) ในสาขาอาชีพต่าง ๆ จนเกิดการ Cross-culture และ Cross-function 
 

จุดเปลี่ยนการจัดงานครั้งแรก 

นายปองพล ยุทธรัตน์ ประธานจัดงานสถาปนิก ตัวแทนสถาปนิกจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กล่าวว่า สถาปนิก’65 นำเอางานสถาปัตยกรรมในลักษณะ “พึ่งพา-อาศัย” มาเป็นหัวข้อในการจัดงานเพราะเล็งเห็นความน่าสนใจของ “การสร้างสรรค์ร่วมกัน” (Co-Creation) ระหว่างผู้คนต่างสาขาอาชีพมากขึ้น เช่น การทำงานร่วมกันระหว่างสถาปนิกกับภูมิสถาปนิก ศิลปิน นักออกแบบแสง แฟชั่นดีไซเนอร์ ช่างภาพ หรือ นักออกแบบสาขาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง จนเกิดผลลัพธ์ของงานสถาปัตยกรรมที่มีมุมมองหลากหลายจากไอเดียที่แตกต่าง นอกจากนั้น สถาปนิก’65 ยังเป็นเวทีสำหรับการตั้งคำถามและการค้นหาคำตอบถึงการพึ่งพาอาศัยระหว่างสถาปนิกและนักสร้างสรรค์ในสาขาอื่น ๆ เพื่อพึ่งพาศักยภาพของกันและกัน และทำให้งานในปีนี้เป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญ อีกทั้งยังสร้างประสบการณ์การเข้าชมงานให้แตกต่างไปจากที่ผ่านมา

พาทัวร์ 'งานสถาปนิก 65' ที่สุดของ 'นวัตกรรม - วัสดุก่อสร้าง' แห่งปี

นายอิศรา อารีรอบ ประธานจัดงานสถาปนิก ตัวแทนสถาปนิกจากภาคเหนือ กล่าวว่า สำหรับพื้นที่ของสมาคมสถาปนิกสยามฯ จะเน้นการนำเสนอเรื่องราว กระบวนการคิด และหลักการทำงานร่วมกันระหว่างสถาปนิกกับนักสร้างสรรค์ โดยมีนิทรรศการและกิจกรรมสำคัญ ประกอบด้วย “นิทรรศการ CO-WITH COVID” พาวิลเลียนที่นำเสนอทางเลือกในการเดินหน้าไปสู่การดำเนินชีวิตแบบปกติใหม่อย่างมั่นคงท่ามกลางการระบาดที่เกิดขึ้น “นิทรรศการ Professional Collaboration” 

 

รวบรวมนิทรรศการน่าสนใจ

พื้นที่จัดแสดงแนวความคิดและการทำงานร่วมกันระหว่างสถาปนิกและนักสร้างสรรค์จากทั่วประเทศทั้ง 12 คู่ ภายในงานสถาปนิก’65 กับผลงานในรูปแบบหุ่นจำลอง (Model) ภาพถ่ายแนวความคิด และสื่อวิดีทัศน์ “นิทรรศการ Local Innovation” หรือ “CO-Breathing House” ที่ถูกออกแบบพื้นที่ภายในเป็นห้องต่าง ๆ โดยใช้ผนังกั้นที่กลมกลืนไปกับวัสดุพื้นถิ่นและเลือกเล่นกับผัสสะ หรือ ประสาทสัมผัสของมนุษย์ผ่านภาพ เสียง สัมผัส นอกจากนี้ยังมี “นิทรรศการผลงานสถาปนิก สมาชิกสมาคมสถาปนิกสยามฯ (ASA Member)” และ “นิทรรศการ Delineation of Architectural Masters” นิทรรศการที่เริ่มต้นจากโครงการ ASA Talk Series ฯลฯ

พาทัวร์ 'งานสถาปนิก 65' ที่สุดของ 'นวัตกรรม - วัสดุก่อสร้าง' แห่งปี
ในส่วนของนิทรรศการวิชาการจะประกอบด้วย “นิทรรศการ ASA Architectural Design Student Workshop'22” ที่นำเสนอผลงานเหล่านิสิต นักศึกษาจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันการศึกษาต่าง ๆ ทั่วประเทศ และ “นิทรรศการประกวดแบบเชิงแนวความคิด (ASA Experimental Design)” การแสดงผลงานการประกวดแบบในระดับนานาชาติที่เปิดโอกาสให้สมาชิกสมาคมฯ และผู้สนใจทั่วไปเข้าร่วมส่งผลงานแสดงแนวคิดในการออกแบบภายใต้กรอบธีมงานที่กำหนด

พาทัวร์ 'งานสถาปนิก 65' ที่สุดของ 'นวัตกรรม - วัสดุก่อสร้าง' แห่งปี

ด้าน นายราชิต ระเด่นอาหมัด ประธานจัดงานสถาปนิก ตัวแทนสถาปนิกจากภาคใต้ กล่าวว่า สมาคมสถาปนิกสยามฯ ยังเตรียมพื้นที่นิทรรศการสมาคม วิชาชีพ วิชาการ ไว้ ประกอบด้วย “นิทรรศการรางวัลสถาปัตยกรรมดีเด่น และ นิทรรศการรางวัลอาคารอนุรักษ์ศิลปสถาปัตยกรรม ประจำปี 2565” “นิทรรศการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี” และ “นิทรรศการงานประกวดแบบภาครัฐและองค์กรอื่น ๆ” นอกจากนั้นยังมีพื้นที่กิจกรรมและบริการอื่น ๆ อาทิ “หมอบ้านอาษา” บริการให้คำปรึกษาในเรื่องการออกแบบและก่อสร้าง “ASA Shop” 

พาทัวร์ 'งานสถาปนิก 65' ที่สุดของ 'นวัตกรรม - วัสดุก่อสร้าง' แห่งปี

พื้นที่จำหน่ายหนังสือและของที่ระลึกสมาคมฯ หนังสือวิชาการจากสถาบันการศึกษา “ASA Club” พื้นที่ Meeting Point และจุดพักผ่อนประจำของชาวอาษา “ลานกิจกรรมกลาง” พื้นที่จัดกิจกรรมต่าง ๆ  อาทิ  เสวนา ดนตรี ทดลองสาธิตเวิร์กช็อป “ASA Night 2022” งานสังสรรค์ตามประเพณีของเหล่าสมาชิกอาษาทุกรุ่นทุกสมัยทุกสถาบัน และสุดท้าย คือ ส่วนงานสัมมนาวิชาการ ได้แก่ “ASA International Forum 2022” และ “ASA Seminar 2022” โดยส่วนหนึ่งของงานสัมมนาจะเป็นรูปแบบ Hybrid Forum ที่สามารถเข้าร่วมฟังสัมมนาแบบ On-site และแบบ Online

พาทัวร์ 'งานสถาปนิก 65' ที่สุดของ 'นวัตกรรม - วัสดุก่อสร้าง' แห่งปี

คาดเงินสะพัดงานสถาปนิก65 ราว 2 หมื่นล้าน

นายศุภแมน มรรคา รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีทีเอฟ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ในฐานะผู้จัดงานฯ กล่าวว่า ถึงแม้เศรษฐกิจไทยในเวลานี้จะยังคงเผชิญกับปัจจัยที่ท้าทายหลายด้าน ทั้งจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ยังไม่คลี่คลาย ปัญหาต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น แต่มองภาพรวมอุตสาหกรรมออกแบบ สถาปัตยกรรม อสังหาริมทรัพย์ และผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง จะเริ่มกลับมามีทิศทางที่ดีขึ้นจากความร่วมมือของทุก ๆ ภาคส่วนเพื่อช่วยกันขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้ไปต่อได้

 

สะท้อนจากการขานรับเข้าร่วมงานสถาปนิก’65 จากเหล่าผู้แสดงสินค้าจากไทยและต่างประเทศกว่า 500 ราย จนเต็มพื้นที่จัดแสดง 50,000 ตารางเมตร โดยเฉพาะบริษัทต่างชาติที่มาจัดแสดงในปีนี้มีสัดส่วนถึง 5% อาทิ อิตาลี เยอรมัน ฝรั่งเศส  ญี่ปุ่น จีน สิงคโปร์ อินเดีย มาเลเซีย ฯลฯ ซึ่งผลตอบรับที่ดีในครั้งนี้จะเป็นภาพสะท้อนการขยายตัวทางเศรษฐกิจไทยที่ดูแล้วจะคึกคักอย่างแน่นอน โดยตั้งเป้ายอดผู้เข้าชมงานตลอด 6 วัน อยู่ที่ 3 แสนคน และมีเม็ดเงินหลังจบงานสะพัดกว่า 2 หมื่นล้านบาท

พาทัวร์ 'งานสถาปนิก 65' ที่สุดของ 'นวัตกรรม - วัสดุก่อสร้าง' แห่งปี

ส่องนวัตกรรมและเทคโนโลยีผลิตภัณฑ์ก่อสร้างในงาน

สำหรับผู้แสดงสินค้าแต่ละบูธต่างนำเอานวัตกรรมและเทคโนโลยีผลิตภัณฑ์ก่อสร้างที่สอดรับกับไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่ที่น่าสนใจมานำเสนอมากมาย อาทิ นวัตกรรมเพื่อสุขอนามัยและสิ่งแวดล้อม ได้แก่ “SEE JORAKAY” สีเดียวในประเทศไทยที่มีคุณสมบัติโดดเด่นในการดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ “VIRUTECT” ลามิเนตปิดผิวที่มีคุณสมบัติในการกำจัดและยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อไวรัสและแบคทีเรียได้มากถึง 99% ภายใน 8 ชั่วโมง “Lemilliur” วอลล์เปเปอร์ต้านเชื้อแบคทีเรียและไวรัส และ “TOA Organic care” สีที่ใช้ส่วนผสมจากธรรมชาติ ทดแทนวัตถุดิบจากปิโตรเลียม รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย

พาทัวร์ 'งานสถาปนิก 65' ที่สุดของ 'นวัตกรรม - วัสดุก่อสร้าง' แห่งปี

นวัตกรรมด้านดีไซน์ ได้แก่ “DOS” ถังเก็บน้ำคู่ปั๊มน้ำ รางวัล Good Design Award จากประเทศญี่ปุ่น และ Demark Design Award , “COWAY” เครื่องกรองน้ำเบอร์ 1 จากประเทศเกาหลีใต้ เจ้าของรางวัลจากทั่วโลก ทั้ง CES Innovation Award, IF Design Award, Red Dot Design Award และ Good Design Award ฯลฯ

พาทัวร์ 'งานสถาปนิก 65' ที่สุดของ 'นวัตกรรม - วัสดุก่อสร้าง' แห่งปี

ทั้งนี้ ยังมีแบรนด์ชั้นนำที่มาร่วมจัดแสดงภายในงานมากมาย อาทิ บริษัท เอสซีจี ซิเมนต์ – ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง จำกัด นำเสนอผลิตภัณฑ์ภายใต้แนวคิด “SCG for Smart Living, Smart City” สัมผัสกับนวัตกรรมเพื่อการอยู่อาศัยทั้งในบ้าน อาคาร และเทคโนโลยีการก่อสร้างจาก SCG ที่จะช่วยสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีกว่าสำหรับวันนี้และในอนาคต พร้อมด้วยไฮไลต์ นิทรรศการ “Dwell Well อยู่ได้ อยู่ดี” ที่จัดแสดงนวัตกรรมที่ตอบโจทย์การอยู่อาศัยในปัจจุบันและเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสรรค์เมืองที่น่าอยู่ยิ่งขึ้นในอนาคตผ่านหลายมุมมอง ได้แก่ Smart Construction, Energy Saving & Comfort Living, Convenience & Hygiene, Health & Wellness และ ESG (Environmental, Social and Governance)

พาทัวร์ 'งานสถาปนิก 65' ที่สุดของ 'นวัตกรรม - วัสดุก่อสร้าง' แห่งปี

ในส่วนของไฮไลต์ที่สร้างสีสันและพลาดไม่ได้เป็นอย่างยิ่งในงานสถาปนิก’65 ได้แก่ การนำเสนอพื้นที่จัดแสดงรูปแบบพิเศษ “Thematic Pavilion” ครั้งแรกของการจัดงานที่จะได้เห็นความร่วมมือระหว่าง “ดีไซเนอร์รุ่นใหม่ x ซัพพลายเออร์วัสดุก่อสร้าง” ในการนำเสนอการออกแบบพื้นที่จัดแสดงโดยใช้ผลิตภัณฑ์ก่อสร้างจากผู้แสดงสินค้า สร้างสรรค์ผลงานออกแบบที่เทียบเคียงกับงานดีไซน์ระดับโลก เพื่อมุ่งสร้างประสบการณ์พิเศษที่ไม่เหมือนทุก ๆ ปี ให้กับเหล่านักออกแบบ นักสร้างสรรค์ ผู้จัดแสดงสินค้า และผู้เข้าชมงาน พร้อมยกระดับการจัดงานสู่สากล

พาทัวร์ 'งานสถาปนิก 65' ที่สุดของ 'นวัตกรรม - วัสดุก่อสร้าง' แห่งปี

อาทิ บูธ TP01 ผลงานสร้างสรรค์ร่วมกันระหว่าง VG x PHTAA ที่นำเอารางน้ำฝนและหลังคาไวนิล มานำเสนอพื้นที่แบบบ้านทรงไทยยกใต้ถุน บูธ TP02 ระหว่าง TOA x ARiA Design Architects ที่นำเสนอศักยภาพของวัสดุที่ส่งเสริมการออกแบบอย่างยั่งยืนผ่านพื้นที่แบบ Unique Form และ Visual Impact บูธ TP07 ระหว่าง EDL x Sher Maker ผลงานออกแบบที่ชวนให้มองถึงแง่มุมในการใช้วัสดุแบบใหม่ ๆ ผ่านพื้นที่ปิดล้อมเชิงประสบการณ์ และบูธ TP08 ระหว่าง WDC x ACa ที่ตีโจทย์การออกแบบเพื่อการอยู่อาศัยในห้องต่าง ๆ ออกมาเป็น Conceptual Space ผ่านวัสดุกระเบื้องหลายรูปแบบ นอกจากผู้เข้าชมงานจะได้เพลิดเพลินกับไอเดียสร้างสรรค์ใหม่ ๆ ภายใต้พื้นที่ Thematic Pavilion แล้ว ภายในงานยังเปิดโอกาสให้ผู้เข้าชมงานร่วมโหวตผลงาน Thematic Pavilion ที่ชื่นชอบ เพื่อเฟ้นหาผู้ชนะและคว้ารางวัล Thematic Pavilion of the Year 2022 อีกด้วย

 

ไปงานสถาปนิก 65 มีรถรับ-ส่งที่จตุจักร

สำหรับงาน “สถาปนิก’65” งานแสดงเทคโนโลยีสถาปัตยกรรม และผลิตภัณฑ์ก่อสร้างใหญ่ที่สุดในอาเซียน ครั้งที่ 34 ระหว่างวันที่ 26 เมษายน – 1 พฤษภาคม 2565 เวลา 10.00 – 20.00 น. ณ ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี สำหรับผู้เข้าชมงานสามารถใช้บริการรถตู้รับส่งฟรีได้ที่บริเวณลานจอดรถ สถานีรถไฟฟ้า (BTS) หมอชิต ทางออก 2 หรือ สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน (MRT) สวนจตุจักร ทางออก 4 รายละเอียดเพิ่มเติมติดตามได้ที่: www.ArchitectExpo.com และ www.facebook.com/ASAArchitectExposition