สูงสุด!ในรอบ2ปี คอนโดฯ กทม.เปิดใหม่ 3.4 หมื่นล.

20 เม.ย. 2565 | 08:08 น.

คอลลิเออร์สฯ เผย ตลาดคอนโดฯ กทม.คึก ผู้ประกอบการ เปิดโครงการใหม่พีค ไตรมาสเดียว มูลค่าทะลุ 3.4 หมื่นล้านบาท สูงสุดในรอบ 2 ปี ขณะบางส่วน เข้าเทคโอเวอร์ เก็บโครงการเข้าพอร์ต สร้างรายได้เร็ว

20 เมษายน 2565 - นายภัทรชัย ทวีวงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและการสื่อสาร บริษัทคอลลิเออร์ส ประเทศไทย เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดคอนโดมิเนียมในพื้นที่กรุงเทพฯ ณ สิ้นไตรมาสที่ 1 พ.ศ.2565 ที่ผ่านมา พบว่าตลาดกลับมาคึกคักอีกครั้งทั้งในส่วนของอุปทานเปิดขายใหม่และในฝั่งของผู้ซื้อ ซึ่งพบว่ามีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ถึง 16 โครงการ 14,088 ยูนิต  ด้วยมูลค่าการลงทุนรวมกว่า 34,636 ล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นอุปทานเปิดขายใหม่ที่สูงที่สุดในรอบ 8 ไตรมาสที่ผ่านมา หรือ ในรอบ 2 ปี 

ทั้งนี้ เป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้าถึง 9,960 ยูนิต หรือคิดเป็นร้อยละ  241.3 และพบว่าจากอุปทานที่เปิดขายใหม่ทั้งหมดยังคงเป็นการพัฒนาโดยผู้พัฒนารายใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์มากที่สุดถึง 8,022 ยูนิตหรือคิดเป็นร้อยละ 56.9  ด้วยมูลค่าการลงทุนรวมประมาณ 24,593 ล้านบาท และผู้พัฒนานอกตลาดหลักทรัพย์อีก  6,066  ยูนิตหรือคิดเป็นร้อยละ 43.1 ด้วยมูลค่าการลงทุนรวมประมาณ 10,043 ล้านบาท 

สูงสุด!ในรอบ2ปี คอนโดฯ กทม.เปิดใหม่ 3.4 หมื่นล.

 

โนเบิลเปิดคอนโดฯใหม่สูงสุด 

สำหรับในช่วงไตรมาสที่ 1 ของปีที่ผ่านมา ฝ่ายวิจัยและการสื่อสาร  คอลลิเออร์ส ประเทศไทย พบว่า ผู้พัฒนาส่วนใหญ่ยังคงเดินหน้าประกาศแผนเปิดตัวโครงการใหม่สำหรับปี พ.ศ. 2565 กันอย่างคึกคัก และส่วนใหญ่เริ่มทยอยเปิดตัวโครงการใหม่ตั่งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา เช่น บมจ. โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ เปิดขายคอนโดมิเนียมโครงการใหม่ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครในช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมาถึง 4 โครงการ ด้วยจำนวนยูนิตขายใหม่กว่า 3,394 ยูนิต พร้อมพบว่าบางโครงการสามารถปิดการขายไปกว่าร้อยละ 70.0 ในช่วงของการพรีเซลล์เท่านั้น 

 

นอกจากนี้พบว่ามีโครงการขนาดใหญ่ที่มียูนิตขายมากกว่า 5,000 ยูนิต คือโครงการรีเจ้นท์ โฮม บางนา ตั้งอยู่บนถนนสรรพาวุธ พัฒนาโดย บจ. รีเจนท์ กรีน เพาเวอร์ ได้รับความสนใจจากลูกค้าเป็นอย่างมากสามารถปิดการขายไปกว่าร้อยละ 90.0 อย่างรวดเร็วในช่วงของการเปิดขายอย่างเป็นทางการเท่านั้น ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าตลาดเริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง กลุ่มลูกค้าให้ความสนใจเข้าซื้ออย่างต่อเนื่องสำหรับโครงการที่พวกเขามองว่ายังสามารถทำกำไรต่อได้ รวมถึงตั้งอยู่บนทำเลที่ดีและราคาที่น่าสนใจ  ทั้งนี้ ผู้พัฒนารายใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์บางส่วน ยังคงมีการเปิดตัวโครงการใหม่อย่างต่อเนื่องในทำเลที่มั่นใจในกำลังซื้อหรือทำเลที่มีลูกค้าเฉพาะกลุ่มที่ชัดเจน เช่น โรงพยาบาลชั้นนำ หรือห้างสรรพสินค้า เป็นต้น  

 

เน้นสร้างจุดขายใหม่ เช่น คอนโดเลี้ยงสัตว์ได้ 

แต่อย่างไรก็ตาม ผู้พัฒนาส่วนใหญ่ค่อนข้างระมัดระวังในการกำหนดราคาขายเป็นอย่างมากแม้ว่าในช่วงที่ผ่านมาผู้พัฒนาจะต้องเผชิญกับภาวะต้นทุนราคาค่าวัสดุก่อสร้างที่ปรับตัวสูงขึ้นกว่าร้อยละ 20.0  เนื่องจากโครงการคอนโดมิเนียมโครงการใหม่ในช่วงที่ผ่านมาไม่สามารถปรับราคาขายเพิ่มขึ้นจากเดิมได้มากนัก และพบว่าผู้พัฒนารายใหญ่ในตลาดพยายามมองหาจุดขายใหม่ๆ หรือบริการอื่นๆ เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาโครงการใหม่ๆ เช่น เรื่องของการบริการทางการแพทย์ , Pet – Friendly หรือ คอนโดเลี้ยงสัตว์ได้ เป็นต้น นอกจากนี้พบว่า ผู้พัฒนารายใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์บางส่วนเลือกใช้วิธี Short Cut ด้วยการเข้า take over โครงการคอนโดมิเนียมอื่นๆ เนื่องจากมองว่าเป็นการประหยัดเวลา และได้ราคาที่ดีเพื่อนำมาพัฒนาต่อ

 

คอนโดฯราคาถูก กรุงเทพชั้นนอกมาแรง

สูงสุด!ในรอบ2ปี คอนโดฯ กทม.เปิดใหม่ 3.4 หมื่นล.

สำหรับอุปทานคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ในช่วงไตรมาสที่ 1 ของปี พ.ศ. 2565 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครที่ผ่านมา พบว่า ผู้พัฒนายังคงเลือกที่จะเปิดขายคอนโดมิเนียมโครงการใหม่ในพื้นที่กรุงเทพฯ ชั้นนอกมากที่สุดจำนวน 10 โครงการ 5,732 หน่วย หรือคิดเป็นร้อยละ  40.7 และตามมาด้วยในพื้นที่บริเวณรอบเมืองด้านทิศตะวันออก (สุขุมวิท, บางนา) จำนวน 1 โครงการ ประมาณ 5,007 หน่วย หรือคิดเป็นร้อยละ 35.5  และพบว่าโครงการคอนโดมิเนียมที่เปิดขายใหม่ในช่วงไตรมาสที่ 1 ที่ผ่านมายังคงอยู่ในช่วงระดับราคาต่ำกว่า 100,000 บาทต่อตารางเมตรมากถึงร้อยละ 69.5  เหมือนในช่วงหลายไตรมาสที่ผ่านมา 

 

เนื่องจากผู้พัฒนายังคงเดินหน้าเลือกเปิดตัวโครงการในพื้นที่กรุงเทพฯชั้นนอกที่มั่นใจในกำลังซื้อและมีระดับราคาขายต่อยูนิตไม่สูงมากนักเพื่อกำลังซื้อสามารถเข้าถึงได้ง่าย เพื่อที่จะสามารถปิดการขายได้ในระยะเวลาที่รวดเร็ว     ฝ่ายวิจัยและการสื่อสาร  คอลลิเออร์ส ประเทศไทย คาดการณ์ว่าสำหรับในปีพ.ศ. 2565 นี้ ผู้พัฒนาส่วนใหญ่ยังคงเลือกที่จะพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมในพื้นที่กรุงเทพฯชั้นนอกหรือในพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง โดยเฉพาะโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม โดยเฉพาะช่วงรามคำแหง – ลำสาลี มีนบุรี  รถไฟฟ้าสายสีเหลือง โดยเฉพาะบริเวณถนนลาดพร้าวและศรีนครินทร์ และรถไฟฟ้าสายสีชมพู โดยเฉพาะถนนรามอินทรา และในพื้นที่ทำเล เกษตร-นวมินทร์ รามคำแหง สุขุมวิท เป็นต้น ซึ่งจะเป็นพื้นที่ที่คาดการณ์ว่าจะมีการโครงการคอนโดมิเนียมเปิดตัวใหม่อย่างคึกคักในปีนี้

สูงสุด!ในรอบ2ปี คอนโดฯ กทม.เปิดใหม่ 3.4 หมื่นล.
" ความคึกคักของตลาดที่เริ่มมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น ทั้งในส่วนของการเปิดตัวโครงการใหม่ และอัตราการขายที่ดีขึ้น ล้วนมาจากปัจจัยบวกทั้งในเรื่องที่การธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ผ่อนปรนมาตรการ LTV เป็นการชั่วคราว บวกกับมาตรการเปิดประเทศในช่วงปลายปีที่ผ่านมาที่ส่งผลให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าสู่ประเทศไทยมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง  ซึ่งจากปัจจัยดังกล่าวทำให้กำลังซื้อเริ่มกลับมาให้ความสนใจตลาดคอนโดมิเนียมอีกครั้ง ส่งผลให้ภาพรวมตลาดในช่วงไตรมาสแรกของปีที่ผ่านมา ตลาดปรับตัวกลับมาคึกคักเป็นอย่างมาก ทั้งในเรื่องของการเปิดตัวโครงการใหม่และอัตราการขายรวมถึงแผนการเปิดตัวโครงการใหม่ในปีนี้ ซึ่งผู้พัฒนามองว่าเป็นช่วงจังหวะที่ดีที่จะกลับมาเปิดตัวโครงการใหม่อีกครั้งในปีนี้ "