ปรับ 4 ฮวงจุ้ยหลัก " รีโนเวทบ้าน " รับปีเสือทอง

04 ก.พ. 2565 | 05:50 น.

“ฮวงจุ้ย”ศาสตร์โบราณของจีน มีความสำคัญต่อการเป็นอยู่ ยิ่งบ้านไหน ปลูกสร้างบ้าน หรือ รีโนเวทบ้าน ตามหลักฮวงจุ้ย เชื่อกันว่าจะส่งผลให้ชีวิตดีทุกด้าน ในโอกาสปี 2565 ปีเสือทอง ชวนปรับฮวงจุ้ยบ้าน 4 ห้องหลักเสริมมงคล

4 ก.พ.2565 -  “ฮวงจุ้ย” ศาสตร์โบราณของจีนที่เกี่ยวกับความสมดุลแห่งธรรมชาติ ซึ่งเกี่ยวพันกับความเป็นอยู่ และสิ่งแวดล้อมในการใช้ชีวิตของคนเรา ปี 2565 นี้ สำหรับใครหลาย ๆ คนที่จะเริ่มโปรเจค อะไรใหม่ ๆ โดยเฉพาะ การรีโนเวทบ้าน หรือ แต่งเติมบ้านใหม่ เรื่องที่หลาย ๆ คนให้ความสำคัญไม่แพ้กับการออกแบบ นั่นก็คือ “ฮวงจุ้ยบ้าน”แวดล้อมในการใช้ชีวิตของคนเรา 

คนส่วนใหญ่เชื่อว่า จัดบ้านตามฮวงจุ้ย ได้ถูกหลักจะส่งผลดีต่อชีวิตผู้อยู่อาศัยในบ้านหลังนั้น ทั้งเรื่องโชคลาภ สุขภาพ การงาน และการเงิน ทำให้หลายคนพยายามสรรหาวิธีปรับปรุงหรือแต่งบ้านเพื่อให้ผู้อยู่อาศัยในบ้านพบเจอแต่เรื่องดี ๆ 

 

ล่าสุด ยิปซัมตราช้าง ผลิตภัณฑ์ก่อสร้างและตกแต่งบ้าน ได้ออกขอแนะนำถึงการจัดฮวงจุ้ย 4 ห้องหลักที่สำคัญภายในบ้านเพื่อช่วยเสริมสิริมงคล โชคลาภ และความสบายใจแก่ผู้อยู่อาศัย ดังนี้ 

ปรับ 4 ฮวงจุ้ยหลัก " รีโนเวทบ้าน " รับปีเสือทอง

จัดฮวงจุ้ยบ้าน 4 ห้องหลัก 
  

  • ห้องนั่งเล่น/ห้องรับแขก 

จัดว่าเป็นจุดศูนย์กลางของบ้านที่สมาชิกในครอบครัวมาทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกัน อีกทั้งยังเป็นพื้นที่ด่านหน้าที่เปิดต้อนรับแขกผู้มาเยือนอีกด้วย ฮวงจุ้ยห้องนั่งเล่น หรือห้องรับแขกจึงมีความสำคัญและส่งผลกระทบต่อผู้อยู่อาศัยทุกคนในบ้าน หัวใจสำคัญของฮวงจุ้ยในห้องนี้ จึงอยู่ที่การจัดวางสิ่งของให้ถูกต้อง ไม่ควรวางของระเกะระกะ ให้ทำพื้นที่ให้ โปร่ง โล่ง ไม่รกรุงรัง เพื่อให้เกิดกระแสหมุนเวียนฮวงจุ้ย ก่อเกิดพลังด้านบวก ไม่ขวางกั้นโชคลาภ ปล่อยให้แสงส่งผ่านเข้ามาในบ้านได้

ปรับ 4 ฮวงจุ้ยหลัก " รีโนเวทบ้าน " รับปีเสือทอง


อีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญไม่ต่างกันคือ เน้นการตกแต่งที่ให้ความสดชื่น ความมีชีวิตชีวา โดยการใช้ต้นไม้ ดอกไม้ กระจก หรือติดตั้ง แผ่นฝ้าทีบาร์ เปเปอร์ทัช ตราช้าง รุ่นไอออนคลีน ที่นอกจากจะมีสีสันสดใส ยังมีลวดลายที่เสริมมงคล เช่น ลายดอกแก้ว ลายชวนชม ลายหยาดเพชร เป็นต้น อีกทั้งยังมีคุณสมบัติช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียในอากาศ สลายมลพิษ ลดกลิ่นอับจากการสะสมของเชื้อแบคทีเรีย เติมอากาศสะอาดสดชื่น ช่วยเรื่องระบบหายใจของผู้อยู่อาศัย เมื่อสุขภาพกายแข็งแรง สุขภาพใจที่ดีก็ย่อมตามมา

 

  • ห้องครัว 

ตามศาสตร์ฮวงจุ้ย ห้องครัวเป็นเสมือนขุมทรัพย์ของบ้าน เป็นที่เก็บอาหารการกิน แสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ของผู้อยู่อาศัย ดังนั้น ตำแหน่งของห้องครัว จึงควรอยู่หลังบ้าน ไม่ควรอยู่ตรงกับทางเข้าบ้าน  หรือตำแหน่งที่คนนอกสามารถมองเห็นได้ เพราะจะถือว่าเป็นการแย่งชิงโชคลาภจากคนนอก บ้านส่วนใหญ่จึงมีตำแหน่งห้องครัวอยู่ที่หลังบ้าน 

ปรับ 4 ฮวงจุ้ยหลัก " รีโนเวทบ้าน " รับปีเสือทอง

เพราะนอกจากจะพ้นจากสายตาคนนอกแล้ว ยังช่วยลดกลิ่นควันจากการทำอาหารไม่ให้ลอยตามลมที่พัดผ่านเข้ามาจากทางหน้าบ้านได้  อีกทั้งห้องครัวไม่ควรใช้ฝาผนังร่วมกันกับห้องน้ำ เพราะหากอยู่ใกล้กันจะทำให้เกิดปัญหาสุขภาพเพราะธาตุทั้งสองไม่สมดุล โดยสอดคล้องตามหลักการใช้งานจริง กล่าวคือป้องกันกลิ่นไม่พึงประสงค์จากห้องน้ำในขณะทำครัวด้วยนั่นเอง

 

  • ห้องน้ำ  

ห้องน้ำเป็นแหล่งพลังงานด้านลบจุดหนึ่งในบ้าน ดังนั้น สิ่งที่คนให้ความสำคัญเป็นอันดับต้น ๆ คือ ตำแหน่งของห้องน้ำที่ไม่ควรตั้งอยู่ส่วนด้านหน้าบ้าน เพราะอาจจะมีกลิ่นต่าง ๆ เข้าสู่ตัวบ้านได้ง่าย โดยตำแหน่งห้องน้ำที่เหมาะสมตามหลักฮวงจุ้ยนั้นควรอยู่ค่อนไปทางหลังบ้าน ไม่อยู่หน้าบ้าน หรือกลางบ้าน แต่ไม่ใช่หลังสุด 

ปรับ 4 ฮวงจุ้ยหลัก " รีโนเวทบ้าน " รับปีเสือทอง

สำหรับห้องน้ำที่อยู่ชั้นสอง ไม่ควรอยู่เหนือห้องครัว เหนือห้องนอน เหนือห้องทำงาน เพราะตำแหน่งเหล่านี้จะส่งผลลบในด้านต่าง ๆ ให้กับผู้พักอาศัยภายในบ้าน และถ้าพิจารณาร่วมกับหลักวิศวกรรมคือ ห้องน้ำทุกชั้นควรอยู่ตรงกัน เพราะจะใช้ท่อระบายร่วมกันได้ในแนวตรง ทำให้มีการระบายน้ำที่ดี ไม่เกิดปัญหาท่ออุดตัน 

 

นอกจากนี้ ฮวงจุ้ยห้องน้ำที่ดีต้องมีแสงสว่างส่องถึง เพื่อให้แสงแดดช่วยฆ่าเชื้อโรค และควรมีหน้าต่างเพื่อระบายอากาศ และยังช่วยปล่อยพลังงานที่หมุนเวียนไม่ดีในห้องน้ำให้ออกไปนอกบ้านได้อีกด้วย ตลอดจนช่วยป้องกันความชื้น กลิ่นอับ หรือเชื้อรา ถ้าจะให้ดีเลือกใช้ เลือกรีโนเวทห้องน้ำรับตรุษจีน ด้วยแผ่นยิปซัมมอยส์บล็อค ตราช้าง (ทนชื้น) หมดปัญหาแผ่นแอ่นตัว บวมอันเกิดจากความชื้น นอกจากนี้ยังติดตั้งง่าย รีโนเวททันรับตรุษจีนแน่นอน 

 

  • ห้องนอน 

ห้องนอน เป็นห้องที่สำคัญที่สุดในบ้าน เพราะใช้นอนหลับพักผ่อนจากความเหนื่อยล้าในแต่ละวัน ดังนั้นตำแหน่งของห้องนอน และการจัดห้องนอนนั้นล้วนส่งผลต่อการใช้ชีวิตของเจ้าของห้องนอนนั้น ๆ การจัด    ฮวงจุ้ยห้องนอนจึงต้องเน้นให้เกิดพลังบวก เพื่อเติมพลังงานในชีวิต 

ปรับ 4 ฮวงจุ้ยหลัก " รีโนเวทบ้าน " รับปีเสือทอง

โดยตำแหน่งที่ดีของเตียงนอน คือจุดที่เมื่ออยู่บนเตียงแล้วสามารถมองเห็นประตูได้ชัดเจน แต่จะต้องตั้งให้อยู่ห่างจากประตู ไม่ตรงข้ามกับประตู อื่น ๆ เนื่องจากประตูเป็นตำแหน่งที่มีการเข้าออกบ่อย ๆ รวมทั้งช่องใต้ประตูทำให้เห็นการเคลื่อนไหวด้านนอกอยู่ตลอด ส่งผลให้ผู้อาศัยในห้องนี้อาจรู้สึกระแวงไม่ปลอดภัย และทำให้นอนหลับไม่สนิท ส่งผลต่อสุขภาพ ตลอดจนหน้าที่การงานถดถอย แต่หากจำเป็นต้องอยู่ด้านเดียวกัน ควรหาเฟอร์นิเจอร์มาตั้งกั้นระหว่างเตียงนอนกับประตูนั้น ๆ 

 

ตามหลักฮวงจุ้ยที่ดีที่มักบอกว่าข้างหลังต้องเป็นภูเขา สามารถนำมาใช้กับการเลือกหัวเตียง ซึ่งควรจะเป็นแบบทึบ แน่น มีความมั่นคง แข็งแรง จะช่วยทำให้เรามีฮวงจุ้ยของการพักผ่อนที่ดี กิจการงานก็จะรุ่งเรืองไปด้วย อีกทั้ง หัวผนังด้านหลังหัวเตียงก็ควรจะแข็งแรงด้วยเช่นกัน แนะนำให้ใช้  ระบบผนังโซลิดวอลล์ วี 2 ตราช้าง เพราะนอกจากความสวยเรียบเนียน ทนทาน แข็งแรงแล้ว ยังสามารถช่วยป้องกันเสียงระหว่างห้องได้อย่างดีเยี่ยม เพื่อให้เจ้าของห้องสามารถใช้เวลาส่วนตัวได้สงบ ไม่มีเสียงรบกวน สำหรับใครที่เพิ่งอ่านบทความนี้แล้วกังวลว่าจะรีโนเวทไม่ทันตรุษจีน หมดกังวลได้เพราะระบบผนังนี้ติดตั้งง่ายใน 3 วันเท่านั้น

 

การปรับแต่งฮวงจุ้ยที่พักอาศัยยังมีรายละเอียดขององค์ประกอบอื่น ๆ อีกมาก เช่น รายละเอียดของดวงชะตาเจ้าบ้านหรือผู้อยู่อาศัย องศาทิศ ฤกษ์ยาม ฯลฯ แนวทางการปรับพื้นที่สำคัญ 4 ห้องในบ้านนี้เป็นเพียงแนวทางเบื้องต้นที่ดำเนินการได้ไม่ยาก และช่วยแก้ปัญหาในภาพรวมของเรื่องฮวงจุ้ยได้ในระดับหนึ่งที่จะช่วยให้ผู้อยู่อาศัยเกิดความสบายใจ และมีพลังที่จะจัดการในเรื่องอื่น ๆ ต่อไป

 
ข้อมูล : ยิปซัมตราช้าง