สร้างบ้านเอง! แนะ 4 เรื่องควรรู้ หลังได้แบบบ้านฟรี

22 ก.ย. 2564 | 07:30 น.

SCG HOME เปิดข้อแนะนำ ผู้ปลูกบ้านสร้างเอง เผยขั้นตอน และ 4 เรื่องควรรู้ หลังได้แบบบ้านฟรี ตั้งแต่ การขออนุญาต และ รายละเอียดที่ต้องคำนึงใส่ใจ ตั้งงบประมาณแบบไหนไม่เจ็บตัว

เพราะ “บ้าน” เป็นพื้นที่สำคัญในการใช้ชีวิต ปัจจุบัน การสร้างบ้านอยู่เอง จึงเป็นอีกทางเลือกที่ได้รับความนิยมในขณะนี้ เนื่องจากสามารถตอบโจทย์ความต้องการและสไตล์ของผู้อยู่อาศัยได้อย่างแท้จริง และแม้ว่าหลายคนอยากจะสร้างบ้านตามความฝัน แต่ก็ยังอาจขาดไอเดียสร้างสรรค์ “แบบบ้าน” ที่เป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างบ้าน 

 

ซึ่งปัญหานี้  SCG HOME บริษัทที่ปรึกษาเรื่องบ้าน ได้ให้คำแนะนำ และทางออกมาบอกกัน ว่า นอกเหนือจากการออกแบบบ้านด้วยสถาปนิก หรือเลือกใช้บริการบริษัทรับสร้างบ้านที่มีบริการแบบครบวงจรในทุกขั้นตอนแล้ว ทางเลือกหนึ่งในการหาไอเดียแบบบ้านสวย ๆ ก็คือ การหาไอเดียแบบบ้านจากเว็บไซต์ เช่น ที่เว็บไซต์  (คลิก) https://scghome.com/living-ideas/home-plans 

 

และถึงแม้จะได้แบบบ้านฟรีมาแล้ว แต่ขอย้ำนี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการสร้างบ้านเท่านั้น ว่าที่เจ้าของบ้านอย่าเพิ่งคิดว่าจะสามารถเริ่มสร้างบ้านได้เลย เพราะในความเป็นจริงแล้ว ยังมีอีกหลายขั้นตอนกว่าที่เจ้าของบ้านจะสามารถสร้างบ้านได้สักหลัง ทั้งนี้ มีอยู่ 4 เรื่องที่ว่าที่เจ้าของบ้านต้องควรรู้หลังจากได้แบบบ้านฟรี

สร้างบ้านเอง! แนะ 4 เรื่องควรรู้ หลังได้แบบบ้านฟรี

สร้างบ้านเอง! แนะ 4 เรื่องควรรู้ หลังได้แบบบ้านฟรี

1.กระบวนการยื่นเพื่อขออนุญาต

เรื่องแรกที่เจ้าของบ้านควรรู้หลังจากได้แบบบ้านฟรีมาแล้ว คือ การสร้างบ้านจะต้องมีการยื่นขออนุญาตกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานเขต หรือเทศบาล โดยปกติแล้วเอกสารที่ต้องใช้ในการขออนุญาต ประกอบด้วย

  • แบบ ข.1 คำขออนุญาตก่อสร้างอาคาร ดัดแปลงอาคาร หรือรื้อถอนอาคาร
  • เอกสารแปลนบ้าน แบบบ้าน และรายละเอียดการก่อสร้างที่ได้มาตรฐานมีสถาปนิกและวิศวกรเป็นผู้เซ็นรับรองแบบ
  • หนังสือรับรองจากสถาปนิกผู้ออกแบบบ้าน ผู้ควบคุมและเอกสารจากวิศวกรงานก่อสร้าง
  • สำเนาโฉนดที่ดินที่จะสร้าง หรือเอกสารสิทธิแสดงความเป็นเจ้าของที่ที่ดินผืนนั้น หรือกรณีเช่าที่ดินปลูกสร้างบ้าน จะต้องมีเอกสารแสดงสิทธิที่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของด้วย
  • สำเนาบัตรประชาชน หรือทะเบียนบ้านเจ้าของอาคาร ในกรณีเป็นนิติบุคคลใช้หนังสือรับรองการจดทะเบียน กรณีที่ไม่ได้ยื่นขออนุญาตก่อสร้างด้วยตัวเอง จะต้องมีหนังสือแสดงการมอบอำนาจให้กับผู้ที่เป็นตัวแทนในการยื่นขออนุญาตก่อสร้าง

 

สร้างบ้านเอง! แนะ 4 เรื่องควรรู้ หลังได้แบบบ้านฟรี

2. ประเมินงบประมาณที่จำเป็น

การทราบงบประมาณที่ต้องใช้ในการก่อสร้างเป็นอีกหนึ่งขั้นตอนสำคัญ แบบบ้านฟรีจำนวนไม่น้อยจะมาพร้อมกับรายการประมาณการสินค้าที่ต้องใช้แบบคร่าว ๆ ซึ่งว่าที่เจ้าของบ้านสามารถใช้คำนวณงบประมาณคร่าว ๆ ได้ แต่หากแบบบ้านที่ไม่มาไม่มีรายการประมาณสินค้า หรือไม่แน่ใจว่าจะคำนวณเองได้ถูกต้องหรือไม่ ก็สามารถปรึกษาหรือว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญอย่างสถาปนิกให้คำนวณให้ได้

 

สร้างบ้านเอง! แนะ 4 เรื่องควรรู้ หลังได้แบบบ้านฟรี

3. แบบสถาปัตยกรรม

อีกเรื่องที่ควรรู้คือ แบบบ้านที่ได้มานั้นมีแบบสถาปัตยกรรมด้วยหรือไม่ เพราะจะเป็นตัวระบุการติดตั้งวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ ตำแหน่งและทิศทางของพื้นที่ใช้สอยภายในบ้าน เป็นต้น ทั้งนี้ แบบสถาปัตยกรรมต้องระบุมาอย่างละเอียดมากเพียงพอที่จะเข้าสู่กระบวนการก่อสร้างได้ แต่ถึงอย่างนั้นเจ้าของบ้านก็มีหน้าที่ต้องศึกษาและทำความเข้าใจเบื้องต้นกับแบบสถาปัตยกรรมด้วย เช่น ห้องนอน หรือห้องนั่งเล่น ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ใช้สอยบ่อยที่สุด หากอยู่ตรงกับทิศตะวันตกที่โดนแดดส่องแรงมาก ๆ ในยามบ่าย อาจส่งผลกระทบเมื่อเข้าอยู่อาศัยจริงก็เป็นได้ ดังนั้น หากเจ้าของบ้านเข้าใจตรงจุดนี้แล้ว ก็จะสามารถปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญอย่างเช่นสถาปนิก หรือวิศวกรเพื่อปรับปรุงแบบก่อนที่จะเริ่มสร้างได้

 

สร้างบ้านเอง! แนะ 4 เรื่องควรรู้ หลังได้แบบบ้านฟรี

4. ให้ความสำคัญกับรายละเอียด

เรื่องสุดท้ายที่ควรรู้หลังจากได้แบบบ้านฟรีก็คือ รายละเอียดในชุดต่าง ๆ อย่างระบบไฟฟ้าและระบบประปา เพราะหากสร้างบ้านโดยไม่มีรายละเอียดเหล่านี้แล้ว จะมีปัญหาตามมาอย่างแน่นอน สำหรับระบบไฟเจ้าของบ้านควรตรวจสอบว่าแบบบ้านนั้น แสดงตำแหน่งอุปกรณ์ไฟฟ้า สเปคของอุปกรณ์ ควบคุมไฟ และระบุชนิด, ขนาดของสายไฟที่เหมาะสมจะใช้ในบ้านได้หรือไม่ ส่วนระบบประปาและสุขาภิบาล แบบบ้านควรแสดงขนาดและตำแหน่งของถังเก็บน้ำ ปั๊มน้ำ หรือแนวการเดินท่อน้ำดีน้ำเสียเอาไว้ และบ้านที่ต้องการความปลอดภัย อาจลองพิจารณาดูว่าแบบบ้านนั้นมีเรื่องระบบรักษาความปลอดภัย อย่างเช่น กล้องวงจรปิด สายโทรศัพท์ หรือสายอินเทอร์เน็ต มาให้ด้วยหรือไม่

 

" การสร้างบ้านอยู่เอง อาจจะมีขั้นตอนและซับซ้อนอยู่บ้าง แต่จะสร้างความภาคภูมิใจผ่านไอเดียของเราเอง และตอบโจทย์การอยู่อาศัยของสมาชิกภายในบ้านได้อย่างแท้จริง สิ่งสำคัญอย่าลืมปฏิบัติตาม 4 เรื่องควรรู้หลังจากได้แบบบ้านฟรี ซึ่งจะช่วยให้การสร้างบ้านราบรื่นขึ้นได้อย่างแน่นอน" 

 

ทั้งนี้ สำหรับคนอยากสร้างบ้านอยู่เอง แต่ยังหาไอเดียเรื่องแบบบ้านไม่เจอ (คลิก)https://scghome.com/living-ideas/home-plans  


ข้อมูล : SCG HOME Experience