ตลาดคอนโดฯมีลุ้น ! ยอดขายเด้งกลับสูงสุดในรอบ 10 ไตรมาส

20 ส.ค. 2564 | 10:51 น.

คอลลิเออร์สฯ เผย ภาพรวมตลาดคอนโดฯ คาดทั้งปี 2564 มีโครงการเปิดใหม่ราว 1.5 หมื่นหน่วยเท่านั้น ลดลงกว่า 30% จากปัจจัยโควิดยังกดดัน ขณะไตรมาส 2 สัญญาณยอดขายดี เฉลี่ย 61% สูงสุดในรอบ 10 ไตรมาส บางโครงการทำ VIP DAY ปิดได้ 100% ชี้คอนโดฯ ต่ำ 2ล้านมาแรง

นายภัทรชัย ทวีวงศ์ ผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัยและการสื่อสาร บริษัท คอลลิเออร์ส (ประเทศไทย)  จำกัด บริษัทวิจัยและที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยถึง ภาพรวมอัตราขายเฉลี่ย คอนโดมิเนียมเปิดใหม่ จำแนกรายไตรมาส ณ สิ้นไตรมาสที่ 2  พ.ศ. 2564 ที่่ผ่านมา ว่าพบมีอัตราการขายเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณร้อยละ 61.0 ถือว่าเป็นอัตราการขายเฉลี่ยที่สูงที่สุด ของโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ในรอบ 10 ไตรมาสที่ผ่านมา

ตลาดคอนโดฯมีลุ้น ! ยอดขายเด้งกลับสูงสุดในรอบ 10 ไตรมาส

ทั้งนี้ ผู้พัฒนารายใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์บางราย มีการนำ ยูนิตบางส่วนของโครงการคอนโดมิเนียมในพื้นที่กรุงเทพฯรอบนอก ซึ่งตั้งอยู่ใกล้แหล่งงานและสถานศึกษามาเปิดขายรอบ Online Booking ก่อนในช่วงปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งปรากฎว่าได้รับกระแสตอบรับจากกำลังซื้อเป็นอย่างดีและสามารถปิดการขายทั้งหมดในส่วนที่เปิดขายในระยะเวลาอันรวดเร็วและยังเปิดจองสิทธิ์ในบางอาคารในรอบ VIP DAYก็ยังสามารถทำยอดจองสิทธิ์ได้ 100 % ในเฟสที่เปิดจองเช่นเดียวกันก่อนการเปิดขายพรีเซลล์ของโครงการ ซึ่งถือว่าสวนกระแสภาพรวมตลาดเป็นอย่างมาก

ตลาดคอนโดฯมีลุ้น ! ยอดขายเด้งกลับสูงสุดในรอบ 10 ไตรมาส


จากอัตราการขายเฉลี่ยของโครงการคอนมิเนียมที่เปิดขายใหม่ในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีพ.ศ. 2564 ที่ผ่านมา ที่ถือว่ามีอัตราการขายที่กลับมาคึกคักอีกครั้ง ซึ่งฝ่ายวิจัยและการสื่อสาร คอลลิเออร์ส ประเทศไทย มองว่าจากอุปทานเปิดขายใหม่ที่ค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับอุปทานเปิดขายใหม่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา บวกกับผู้พัฒนาหลายรายยังคงเลือกที่จะเปิดตัวโครงการใหม่ในทำเลที่มั่นใจในกำลังซื้อ คือ ใกล้แหล่งงาน หรือสถานศึกษา ประกอบกับราคาขายต่อยูนิตที่ไม่สูงมาก

 

ซึ่งเราพบว่าในบางโครงการที่เปิดขายใหม่มียูนิตขายบางส่วนของโครงการมีระดับราคาต่ำกว่า 1 ล้านบาท ซึ่งถือว่าผู้พัฒนาทำราคามาได้ค่อนข้างดีและระดับราคานี้ค่อนข้างหาได้ยากสำหรับตลาดคอนโดมิเนียมในกรุงเทพมหานครในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ส่งผลให้จำนวนยูนิตขายเหล่านั้น มีลูกค้าให้ความสนใจมากกว่าจำนวนยูนิตที่เปิดขายด้วยซ้ำ

สำหรับในช่วงครึ่งหลังของปี พ.ศ. 2564  ฝ่ายวิจัยและการสื่อสาร คอลลิเออร์ส ประเทศไทย คาดการณ์ว่าจะมีอุปทานคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ในพื้นที่กรุงเทพฯในปีพ.ศ. 2564 จะมีเพียงแค่ ประมาณ 9,000 ยูนิตเท่านั้น ซึ่งอาจส่งผลให้อุปทานเปิดขายใหม่ของตลาดคอนโดมิเนียมในพื้นที่กรุงเทพมหานครในปีนี้เหลือเพียงแค่ 15,079 ยูนิตเท่านั้น เท่ากับว่าอาจปรับตัวลดจากในปีก่อนหน้าถึงร้อยละ 32.3  และส่วนใหญ่กระจายตัวอยู่ในพื้นที่รอบใจกลางเมืองและพื้นที่กรุงเทพฯชั้นนอก ในระดับราคาขายที่ไม่สูงมากโดยเฉพาะในช่วงระดับราคา 50,000-100,000 บาทต่อตารางเมตร ระดับราคาขายต่อยูนิตเริ่มต้นที่ต่ำกว่า 2 ล้านบาท

 

การเปิดตัวจะกระจายตัวอยู่ในพื้นที่รอบใจกลางเมืองที่สามารถเดินทางเข้าสู่ใจกลางเมืองได้สะดวก ใกล้แหล่งงาน หรือสถานศึกษา รวมถึงแนวเส้นทางรถไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง เนื่องจากทำเลเหล่านั้นยังคงมีที่ดินรอการพัฒนาอีกเป็นจำนวนมากและราคาที่ดินที่ยังไม่สูงมากเมื่อเทียบกับในพื้นที่ใจกลางเมือง และยังสามารถพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมในราคาต่ำกว่า 2 ล้านบาทต่อยูนิตซึ่งเป็นราคาที่กำลังซื้อสามารถเข้าถึงได้ง่ายได้

 

" เรามองว่า รัฐบาลควรเร่งดำเนินการจัดหาวัคซีนและขับเคลื่อนแผนการให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสดังกล่าวอย่างรวดเร็วและทั่วถึงมากขึ้น  เพื่อการรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกที่ 4 ในประเทศไทยได้อย่างรวดเร็ว เพื่อที่จะสามารถผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ให้ธุรกิจต่างๆ กลับมาดำเนินกิจการได้ตามปกติในระยะเวลาที่รวดเร็ว ซึ่งอาจส่งผลให้ผู้พัฒนาสามารถกลับมาเปิดตัวโครงการใหม่ตามแผนที่วางไว้ได้อีกครั้งในช่วงครึ่งหลังของปี "