"ดีป้า - การเคหะ" นำร่องสร้างชุมชนอัจฉริยะ 2 พื้นที่ ดินแดง – ห้วยขวาง

07 ส.ค. 2564 | 05:00 น.

ดีป้า - การเคหะแห่งชาติ ร่วมขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ มุ่งยกระดับคุณภาพชีวิตคนในพื้นที่ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล นำร่องสร้างชุมชนอัจฉริยะ 2 พื้นที่ ดินแดง – ห้วยขวาง

ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า เปิดเผยว่า ได้ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจ กับการเคหะแห่งชาติ ว่าด้วยความร่วมมือ “การขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะยกระดับชุมชนอัจฉริยะ Smart City” พร้อมเดินหน้ายกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนในพื้นที่ และเปิดโอกาสให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการพัฒนา เพื่อให้เกิดชุมชนเมืองน่าอยู่อัจฉริยะที่ตอบโจทย์ความต้องการที่แท้จริงและยั่งยืน นำร่อง 2 พื้นที่ ได้แก่ โครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง และโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนห้วยขวาง

"ดีป้า - การเคหะ" นำร่องสร้างชุมชนอัจฉริยะ 2 พื้นที่ ดินแดง – ห้วยขวาง

ตามที่ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่ากระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม มอบหมายให้ ดีป้า เร่งพัฒนาเมืองอัจฉริยะ (Smart City) โดยมุ่งเน้นการพัฒนาเมืองตามแผนผังภูมินิเวศให้เป็นเมืองที่มีความน่าอยู่ สามารถรองรับกิจกรรมทางเศรษฐกิจ เป็นที่อยู่อาศัย ลดความเหลื่อมล้ำ และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนทุกกลุ่มในพื้นที่นั้น ดีป้า โดย สำนักงานเมืองอัจฉริยะประเทศไทย ทำงานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานภาครัฐ เอกชน รวมถึงผู้แทนภาคประชาชนในพื้นที่ เพื่อรับทราบถึงปัญหาของเมือง และร่วมหาทางแก้ไข โดยการส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ควบคู่ไปกับการเผยแพร่องค์ความรู้ สร้างความเข้าใจในแนวทางและความสำคัญ เพื่อร่วมขับเคลื่อนเมืองอัจฉริยะน่าอยู่ให้เกิดขึ้นอย่างแท้จริง
 

สำหรับความร่วมมือกับ การเคหะแห่งชาติ ในครั้งนี้ถือเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของการขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ โดยการบูรณาการการทำงานใน 2 โครงการ คือ โครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง และจะมุ่งยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ชุมชนการเคหะแห่งชาติ พร้อมเปิดโอกาสให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการพัฒนา เพื่อให้เกิดชุมชนเมืองน่าอยู่อัจฉริยะที่ตอบโจทย์ความต้องการที่แท้จริงและยั่งยืนต่อไป

 

ปัจจุบัน ดีป้า ได้ทำการประกาศและเตรียมมอบตราสัญลักษณ์เมืองอัจฉริยะประเทศไทยแก่ 5 เมืองนำร่อง ประกอบด้วย ภูเก็ตเมืองอัจฉริยะ ขอนแก่นเมืองอัจฉริยะ แม่เมาะเมืองน่าอยู่ สามย่านสมาร์ทซิตี้ และ เมืองอัจฉริยะวังจันทร์วัลเลย์

ด้าน นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติกล่าวว่า การเคหะแห่งชาติ กล่าวว่า การขับเคลื่อนและพัฒนาชุมชนอัจฉริยะ Smart City ซึ่งความร่วมมือในครั้งนี้ จะทำให้การพัฒนาชุมชนสู่การเป็นเมืองอัจฉริยะมีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น อีกทั้งรูปแบบการทำงานจะมีความชัดเจนและมุ่งสู่เป้าหมายได้อย่างเต็มที่ เป็นไปตามนโยบายของ นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

ปัจจุบัน สังคมดิจิทัลเข้ามามีส่วนสำคัญกับผู้คนในพื้นที่ของ การเคหะแห่งชาติ ดังนั้นการพัฒนาจะต้องดำเนินการควบคู่กันไปทั้งสังคมเข้มแข็งและก้าวทันเทคโนโลยี อำนวยความสะดวก พร้อมยกระดับคุณภาพชีวิตและการพักอาศัยของประชาชน ซึ่งแนวทางของ ดีป้า ในเรื่องของการวางแผนการพัฒนาเมือง การสร้างความรู้ความเข้าใจ การทำงานร่วมกันระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะนำไปสู่การพัฒนาเมืองอัจฉริยะอย่างยั่งยืนในที่สุด โดยเราตั้งเป้าขยายความร่วมมือไปยังพื้นที่ชุมชนอื่น ๆ ของ การเคหะแห่งชาติ ต่อไว

ระยะเริ่มต้น การเคหะแห่งชาติ พร้อมดำเนินโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ในพื้นที่ Super Block เมื่อพัฒนาแล้วเสร็จจะได้หน่วยพักอาศัยใหม่ทั้งสิ้น 20,292 หน่วย สามารถรองรับผู้อยู่อาศัยเดิมได้ 5,846 หน่วย และครอบครัวขยาย 700 หน่วย รวม 6,546 หน่วย ประชากรราว 30,000 คน และยังสามารถรองรับผู้อยู่อาศัยใหม่ได้อีก 13,746 หน่วย หรือมีประชากรเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 30,000 คน รวมประชากรที่ได้มีที่อยู่อาศัยใหม่ทั้งสิ้น 20,292 หน่วย หรือราว 60,000 คน รวมถึงพื้นที่สีเขียวใจกลางเมืองขนาดใหญ่เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 21 ไร่