คทช. เร่งจัดที่ดินทำกินให้ประชาชนที่จังหวัดน่าน

05 ธ.ค. 2563 | 02:08 น.

วันที่4 ธันวาคม 2563ที่ผ่านมา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา มอบหมายนายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย พร้อมนายนิสิต จันทร์สมวงศ์ อธิบดีกรมที่ดิน และคณะ ได้เดินทางไปมอบสมุดประจำตัวผู้ได้รับการคัดเลือกให้ทำกินในชุมชนตามแนวทางของคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) ณ หอประชุมมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย จังหวัดน่าน

 

การดำเนินการดังกล่าวเป็นการจัดระเบียบการถือครองที่ดินในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติโดยเป็นการจัดให้แก่ราษฎรที่ครองครองทำกินอยู่เดิมตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2541  เป็นนโยบายรัฐบาลที่มุ่งลดความเหลื่อมล้ำของสังคม กระจายสิทธิการถือครองให้ประชาชนในพื้นที่ โดยจัดสรรที่ดินให้แก่ผู้ยากไร้โดยไม่ต้องเป็นกรรมสิทธิ์แต่รับรองสิทธิร่วมในการจัดที่ดินของชุมชน การดำเนินการดังกล่าวเป็นการจัดระเบียบการถือครองที่ดินในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติโดยเป็นการจัดให้แก่ราษฎรที่ครองครองทำกินอยู่เดิมโดยจัดสรรให้ครอบครัวละไม่เกิน 20 ไร่ โดยมีหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่ คณะกรรมการ คทช. กำหนด ในรูปแบบสหกรณ์หรือรูปแบบอื่นที่เหมาะสมตามสภาพพื้นที่

 

คทช. เร่งจัดที่ดินทำกินให้ประชาชนที่จังหวัดน่าน

คทช. เร่งจัดที่ดินทำกินให้ประชาชนที่จังหวัดน่าน

 

ล่าสุดได้มอบสมุดประจำตัวผู้ได้รับการคัดเลือกให้ทำกินในชุมชนตามแนวทางของคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) เพื่อขจัดความยากจนและพัฒนาชนบทในลักษณะแปลงรวมโดยเป็นกลุ่มหรือชุมชน เป็นการพัฒนาศักยภาพการใช้ประโยชน์ในที่ดินของรัฐให้เกิดประโยชน์สูงสุด เป็นการอนุญาตให้ชุมชนใช้ประโยชน์ในรูปแบบสหกรณ์ในลักษณะแปลงรวม ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ จังหวัดน่าน รวม 4 พื้นที่ ได้แก่ อำเภอนาน้อย อำเภอท่าวังผา อำเภอสองแคว และ อำเภอเชียงกลาง

คทช. เร่งจัดที่ดินทำกินให้ประชาชนที่จังหวัดน่าน

 

โดยมีราษฎรที่จะได้รับสมุดประจำตัวคทช. จำนวน 1,000 ราย จำนวนพื้นที่ 1,787 แปลง ซึ่งประกอบด้วย ราษฎรในท้องที่ตำบลบัวใหญ่ อำเภอนาน้อย, ตำบลเป้อ อำเภอเชียงกลาง, ตำบลตาชุม อำเภอท่าวังผา และตำบลยอด อำเภอสองแคว จังหวัดน่าน ซึ่งเป็นไปตามแนวนโยบายของรัฐบาล ในการลดความเหลื่อมล้ำในการถือครองที่ดิน อันเป็นการแก้ไขปัญหาการไร้ที่ดินทำกินของเกษตรกรผู้ยากไร้ที่ไม่มีที่ดินทำกินด้วยการกระจายสิทธิ์การถือครองที่ดินอย่างเป็นธรรมส่งผลให้ราษฎรที่ได้รับการจัดที่ดินดังกล่าว มีคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น คทช. เร่งจัดที่ดินทำกินให้ประชาชนที่จังหวัดน่าน