" วีรันดา"ยื่นอุทธรณ์คดีพิพาทโฉนดที่ดินหัวหิน ย้ำครอบครองถูกกฎหมาย

13 ส.ค. 2563 | 10:38 น.

วีรันดา ยื่นอุทธรณ์คดีพิพาทโฉนดที่ดิน เวอโซ และ วีรันดา เรสซิเด้นท์ หัวหิน ย้ำศาลฎีกาได้มีคำพิพากษาชี้ขาด คดีถึงที่สุดแล้ว การฟ้องร้องออกโฉนดโดยมิชอบเป็นการฟ้องซ้ำ

นายวีรวัฒน์ องค์วาสิฏฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วีรันดา รีสอร์ท จำกัด ( มหาชน ) เปิดเผยว่า จากกรณีที่ผู้ฟ้องคดีได้ยื่นฟ้องอธิบดีกรมที่ดิน และเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สาขาหัวหิน ออกโฉนดทับที่หรือทางสาธารณะ โดยมีบริษัทฯ เป็นผู้ร้องสอด ซึ่งศาลปกครองเพชรบุรีได้มีคำพิพากษาออกมาก่อนหน้านี้แล้วนั้น ทั้งผู้ถูกฟ้องและบริษัทฯ ไม่เห็นด้วยกับคำพิพากษา ด้วยคดีนี้เป็นการฟ้องซ้ำ ตามระเบียบของที่ประชุมใหญ่ตุลาการศาลปกครองสูงสุด ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ.2543 ข้อ 97 ที่ว่า “คดีที่ได้มีคำพิพากษาหรือคำสั่งชี้ขาดคดีถึงที่สุดแล้ว ห้ามมิให้คู่กรณีเดียวกันฟ้องกันอีกในประเด็นที่ได้วินิจฉัยโดยอาศัยเหตุอย่างเดียวกัน” กล่าวคือ 1. คดีสิ้นสุดตามคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 9131/2559 – “ข้อเท็จจริงรับฟังไม่ได้ว่าการออกโฉนดที่ดินพิพาทเป็นการไม่ชอบด้วยกฎหมาย” 2. ผู้ฟ้องคดีที่ 1-4 ในคดีนี้ เป็นโจทย์ในคดีที่กล่าวถึงในข้อ 1. และ 3. เป็นการฟ้องเรื่อง “ออกโฉนดโดยไม่ชอบ” ซึ่งเป็นเรื่องเดียวกับที่เคยฟ้องต่อศาลปกครองกลาง และต่อมาถูกจำหน่ายไปศาลยุติธรรมทั้ง 3 ศาล (แพ่ง อุทธรณ์ ฎีกา) แล้ว และได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดในวันนี้ (13 สิงหาคม 2563)

ทั้งนี้ โฉนดดังกล่าวออกเมื่อปี 2522 บริษัทฯ ซื้อมาในปี 2558 อย่างสุจริตและรอบคอบโดยมีการรังวัดตรวจสอบอีกหลายครั้ง นอกจากนี้ การปลูกสร้างได้ทำอย่างถูกต้องในโฉนดที่ได้มา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ศาลสั่งเพิกถอนโฉนด 53 ตร.ว.โรงแรม เวอโซ หัวหิน

“VRANDA” เดินหน้าอุทธรณ์  “โฉนด”ได้มาถูกต้อง-สุจริต

 

บริษัท วีรันดา รีสอร์ท จำกัด (มหาชน) ยังเปิดเผยผลประกอบการในไตรมาส 2/63 ว่า สามารถสร้างผลดำเนินงานได้ดีกว่าคาดการณ์และโดดเด่นในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โดยมีรายได้รวม 524.5 ลบ. กำไรสุทธิ 1.4 ลบ. ซึ่งเป็นผลมาจากการกระจายความเสี่ยงการลงทุนในธุรกิจที่บริษัทมีความถนัด (well-diversified) ได้แก่ ธุรกิจพัฒนาอสังหาฯ ในเมืองท่องเที่ยว และธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งบริษัทฯ ได้เริ่มโอนกรรมสิทธิ์ในโครงการ วีรันดา เรสซิเดนซ์ หัวหิน ในช่วงปลายไตรมาส 1/63 และโอนฯได้ต่อเนื่องมา นอกจากนี้บริษัทฯ ยังมีนโยบายลดค่าใช้จ่ายที่จริงจังและต่อเนื่อง จากปัจจัยดังกล่าว ส่งผลช่วยลดความผันผวนต่อผลดำเนินงานรวมได้ และทำให้บริษัทฯ สามารถสร้างรายได้และกำไรแม้ว่าจะได้รับผลกระทบโดยตรงจากวิกฤต COVID-19 นอกจากนี้ บริษัทๆ ได้รับผลตอบรับและยอดจองห้องพักในระดับที่น่าพอใจจากโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ “เราเที่ยวด้วยกัน” ซึ่งจะเป็นหนึ่งปัจจัยที่ช่วงส่งเสริมผลประกอบการของบริษัทในช่วงครึ่งหลังของปี 2563 โดยคาดการณ์ว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในครึ่งปีหลังของปี 2563 จะทยอยฟื้นตัวต่อเนื่องไปจนถึงปีหน้า