‘อิเกีย’ ยอดขายหด40% รุกออนไลน์ จับกลุ่ม WFH       

21 พ.ค. 2563 | 03:55 น.

“อิเกีย” เดินหน้าขายสินค้าออนไลน์อุปกรณ์แต่งบ้าน ตอบโจทย์ Work from home หลังโควิด-19 ระบาด กระทบยอดขายหด 40% ยันไม่ปรับลดค่าจ้าง-ปลดพนักงาน

ธุรกิจกลับมาคึกคักอีกครั้งหลังรัฐบาลคลายล็อกดาวน์ระยะที่ 2 ผ่อนปรนเปิดให้บริการ อย่างห้างสรรพสินค้า แต่ทั้งนี้ยังต้องเข้มงวดเรื่องมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ไม่ให้กลับมา

 

ทอม ซูเทอร์ ผู้จัดการสโตร์ อิเกีย บางใหญ่ จากบริษัท อีเกีย เทรดดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่าในช่วงสถานการณ์เชื้อไวรัสโควิด-19 ระบาด ส่งผลให้ยอดขายของบริษัทอิเกียฯ ลดลง 40% คาดว่าภายในเดือน สิงหาคม 2563 ยอดขายลดลงราว 8% ทั้งนี้คาดว่าภายในปี 2564 ยอดขายจะลดลง ราว 6-7% เทียบกับปีก่อน ถึงแม้ยอดขายปรับลดลงแต่ไม่ได้มีการปรับลดค่าจ้างหรือปลดพนักงานออกจากบริษัท ขณะเดียวกันได้มุ่งเน้นการขายผ่านออนไลน์ (อี-คอมเมิร์ซ) มากขึ้น โดยให้พนักงานที่อยู่ในพื้นที่อิเกียทำงานที่บ้านแทน (Work from home) ราว 50% หลังจากที่เกิดสถานการณ์เชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ยอดขายออนไลน์โตราว 100%

ทอม ซูเทอร์

 

ดังนั้น อิเกียจึงมีบริการใหม่ๆ เพื่อสร้างประสบการณ์การช็อปปิ้งที่ดียิ่งขึ้นให้กับลูกค้า ได้แก่ บริการออกแบบออนไลน์ ให้ลูกค้ารับคำแนะนำการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ จัดเก็บตู้เสื้อผ้า PAX/พักซ์ และชุดครัวอิเกีย จากผู้เชี่ยวชาญของเราได้โดยไม่ต้องมาที่สโตร์ บริการ Click & Collect สั่งซื้อออนไลน์และมารับสินค้าด้วยตนเองที่สโตร์ การยกเว้นค่าหยิบสินค้า 200 บาท จนถึง 31 สิงหาคม 2563 เพื่อให้ลูกค้าเลือกซื้อสินค้าออนไลน์ที่ IKEA.co.th ได้อย่างสบายกระเป๋ายิ่งขึ้น

‘อิเกีย’ ยอดขายหด40% รุกออนไลน์ จับกลุ่ม WFH       

เรามองว่าหลังจาก 7 เดือน (มิ..-..63) ผลกระทบจากสถานการณ์เชื้อไวรัสโควิด -19 ยังคงเป็นกระแสต่อเนื่อง ทำให้คนส่วนใหญ่ให้ความสำคัญเกี่ยวกับเรื่องในบ้านมากขึ้น โดยผลิตภัณฑ์ที่ลูกค้าสนใจสั่งซื้อเป็นจำนวนมากในช่วงปิดพื้นที่ให้บริการภายในอิเกียนั้น เช่น กลุ่มโฮมออฟฟิศ อุปกรณ์เกี่ยวกับการทำอาหาร กลุ่มของใช้ภายในห้องนอน ต้นไม้ประดับ ขณะเดียวกันสถานการณ์ช่วงโควิด-19 ทำให้เราได้เรียนรู้จากการดำเนินธุรกิจผ่านออนไลน์ (อี-คอมเมิร์ช) ว่าวิธีใดที่จะช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่ายได้บ้าง เชื่อว่าภายใน 6 เดือน (มิ..-..63) หลังจากนี้สัดส่วนการขายออนไลน์ (อี-คอมเมิร์ช) โตขึ้นราว 5%”

‘อิเกีย’ ยอดขายหด40% รุกออนไลน์ จับกลุ่ม WFH       

 

ขณะเดียวกัน อีเกียยังคุมเข้มมาตรการเว้นระยะห่าง (Social Distancing) จำกัดจำนวนผู้เข้าใช้บริการ เพื่อเป็นการป้องกันและดูแลรักษาระยะห่างอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉลี่ยผู้ใช้บริการ 1 รายต่อพื้นที่ประมาณ 8 ตารางเมตร ส่งผลให้ปริมาณลูกค้าที่มาใช้บริการลดลง อยู่ที่ 3,600 คนต่อวัน จากเดิมที่มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการ อยู่ที่ 5,000 คนต่อวัน ขณะที่โซนร้านอาหารได้รับผลกระทบ ส่งผลให้ยอดขายลดลง 50% ทำให้ทางอิเกียมีบริการส่งอาหารแบบดีลิเวอรีผ่านทางแอพพลิเคชันไลน์แมน เพื่อเพิ่มความสะดวกแก่ลูกค้ามากขึ้นหลังรัฐผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์รอบ 2 นั้น ได้มีมาตรการของอิเกียเพื่อการช็อปอย่างอุ่นใจและปลอดภัย ประกอบด้วย

 

 

 

1.การรักษาระยะห่างจากคนอื่นๆ 1 เมตร 2.วัดอุณหภูมิร่างกาย วัดอุณหภูมิร่างกายให้แน่ใจว่าไม่เกิน 37.5 C ก่อนเข้าสโตร์ 3. มีเจลแอลกอฮอล์ล้างมือบริการตามจุดต่างๆ ทั่วสโตร์ 4. ลูกค้าต้องสวมใส่หน้ากากตลอดเวลาขณะที่พนักงานอิเกียจะสวมหน้ากากอนามัยคู่กับ Face Shield 5. จำกัดจำนวนลูกค้าที่มาเยี่ยมชมสโตร์และลูกค้าในร้านอาหารอิเกียตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม 6.เพิ่มความถี่ในการทำความสะอาด ฆ่าเชื้อบริเวณหรือพื้นผิวที่มีการจับหรือสัมผัสบ่อยครั้ง เช่น บันไดเลื่อน ลิฟต์ และห้องน้ำ 7.ปิดให้บริการสมอลแลนด์ เพื่อสุขภาพและพลานามัยที่ดีของเด็กๆ สมอลแลนด์และโซนเด็กเล่นอื่นๆ ในสโตร์จึงจะปิดให้บริการต่อไปจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น 8.บริการจัดส่งและประกอบสินค้าแบบไร้สัมผัสถึงแม้อยู่นอกสโตร์ การให้บริการของเราก็จะเป็นไปตามมาตรการป้องกันด้านความปลอดภัย ในทุกขั้นตอน

 

สำหรับการทำความสะอาดภายในพื้นที่อิเกียนั้น เบื้องต้นจะมีการทำความสะอาดทุกๆ ชั่วโมง ขณะเดียวกันภายหลังห้างสรรพสินค้าปิดให้บริการจะมีการทำความสะอาดในพื้นที่ราว 2 ชั่วโมง เพื่อพร้อมให้บริการลูกค้าในวันถัดไป ส่วนโซนการปรึกษาระหว่างพนักงานและลูกค้านั้น ทางอิเกียจะมีกระจกใสกั้นระหว่างพนักงานและลูกค้าเพื่อพูดคุยและปรึกษากัน ทั้งนี้เพื่อความสะดวกของลูกค้าและลดการแพร่ระบาดโควิด-19 ได้เพิ่มช่องทางให้ลูกค้าสามารถนัดหมายเพื่อพูดคุยกับพนักงานได้ โดยติดต่อผ่านทางคอลล์เซ็นเตอร์

 

หน้า 19-20 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,576 วันที่ 21-23 พฤษภาคม 2563