เสนอรัฐ-เอกชน ร่วมสร้างรพ.สนาม 1,000เตียง เสร็จใน14วัน

29 มี.ค. 2563 | 03:49 น.

สมาคมคอนกรีต ยื่นหนังสือปลัดกระทรวงกลาโหม ชูไอเดียให้หน่วยงานรัฐ-ภาคเอกชน ร่วมสร้างโรงพยาบาลสนามชั่วคราว สร้างเสร็จไวแบบจีนสู้กับวิกฤตไวรัสโควิด-19 ใช้วัสดุประกอบโฟม น้ำหนักเบา เนรมิตโรงพยาบาล 1,000 เตียงใน 14 วัน งบกว่า 282 ล้านบาท

จากปัญหาวิกฤตการณ์ไวรัสโคโรน่า (Covid-19) ที่เกิดขึ้นขณะนี้ทั่วโลก โดยที่ยังไม่สามารถหา แนวทางในการรักษาทางการแพทย์ได้ ทําให้ประชากรของโลกติดเชื้อไวรัส Covid-19 ชนิดนี้แล้วเป็นจํานวน มากกว่า 500,000 คน เสียชีวิตแล้วกว่า 22,000 คน และมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นทวีคูณ ขณะที่ประเทศไทยปัจจุบันมีคนติดเชื้อโควิด-19 ไปแล้วมากกว่า 1,000 คน และณ วันที่28 มีนาคมที่ผ่านมาเสียชีวิต 6 คน 

 

แนวโน้มของผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศไทย จากการคาดการณ์ ของคณะแพทย์ศิริราช (เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2563 ) อัตราการเพิ่มขึ้นของผู้ป่วยโควิด -19 มี แนวโน้มจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ จนมีโอกาสที่จะทําให้ประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อสูงมากถึง 350,000 คน นอนโรงพยาบาล 53,000 คน อยู่ไอซียู 18,000 คน เสียชีวิตมากกว่า 7,000 คน จากยอดผู้ป่วยดังกล่าวจะเห็นได้ว่ามีปริมาณท่ีสูงมากเกินกว่าจํานวนเตียงของ ผู้ป่วยในโรงพยาบาลภายในประเทศไทยจะสามารถรองรับได้ 

 

ซึ่ง ณ วันที่ 23 มีนาคม 2563 มีจํานวน เตียงโรงพยาบาลที่สามารถรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ได้เพียงประมาณ 7,000 เตียงทั่วประเทศ ในจํานวนนี้ต้อง รวมถึงผู้ป่วยที่เป็นโรคโดยทั่วไปด้วย 

 

จากสถานการณ์นี้ผศ.ดร.ณัฐพงศ์ มกระธัช เลขาธิการสมาคมคอนกรีตแห่งประเทไทย กล่าวว่าแสดงให้เห็นว่าประเทศไทยมี จํานวนเตียงผู้ป่วยไม่เพียงพอต่อการรับมือผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัส ดังนั้นจึงไม่ควรช้าในเรื่องการ ก่อสร้างโรงพยาบาลสนามชั่วคราว เพื่อรองรับปริมาณผู้ป่วยที่จะมีจํานวนมากมหาศาลนี้สมาคมคอนกรีตฯจึงเห็นควรยื่นข้อเสนอให้หน่วยงานของรัฐบาลและภาคเอกชนทุกภาคส่วนทั่วประเทศ ได้ร่วมกันทําการก่อสร้าง โรงพยาบาลสนามชั่วคราว เพื่อต่อสู้กับวิกฤตไวรัสโคโรน่า ภายในประเทศไทย ให้มากท่ีสุดและเร็ว ท่ีสุดเท่าท่ีจะทําได้

"สมาคมฯทำหนังสือข้อเสนอดังกล่าวไปยังปลัดกระทรวงกลาโหมแล้ว ซึ่งแสดงความสนใจต่อข้อเสนอดังกล่าว คาดจะได้รับคำตอบในเร็วๆนี้" 

 เสนอรัฐ-เอกชน ร่วมสร้างรพ.สนาม 1,000เตียง เสร็จใน14วัน

โครงสร้างของโรงพยาบาลสนามจะใช้วัสดุประกอบโฟม ซึ่งมีน้ําหนักเบา ทําการก่อสร้างได้รวดเร็ว นอกจากน้ียัง สามารถเคลื่อนย้ายไปยังสถานที่ต่างๆ ที่เกิดปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาได้ในทุกพื้นที่ โดยสมาคมคอนกรีตฯมีความยินดีอย่างยิ่งในการถ่ายทอดเทคนิคในการก่อสร้าง โครงสร้างโรงพยาบาลสนามชั่วคราว และมีความพร้อมในการรวบรวม วิศวกรเพื่อทําการอบรมถ่ายทอดวิธีการก่อสร้างอย่างเร่งด่วนเพื่อไปปฏิบัติหน้าที่ทําการก่อสร้าง

 เสนอรัฐ-เอกชน ร่วมสร้างรพ.สนาม 1,000เตียง เสร็จใน14วัน

สำหรับแนวคิดในการออกแบบ และเทคนิคในการก่อสร้าง โรงพยาบาลสนามชั่วคราวด้วยวัสดุประกอบโฟม มีดังนี้ โครงสร้างประกอบไปด้วยโฟมคุณภาพดีหนา100mm ในชั้นตรงกลางความหนา ของผนัง และถูกประกบด้วยแผ่น Smart Board หนา 10mm ที่ผิวบนและล่าง จึงมีชื่อเรียก ตามท้องตลาดว่า Mag Wall, Zip Wall หรือ Sandwich Wall ลักษณะเด่นของวัสดุประกอบโฟมในงานก่อสร้างคือ น้ําหนักเบา สามารถทําการออกแบบด้วยวิธี 3 มิติ และผลิตให้สามารถเป็นผนังหรือพื้นเพื่อรับน้ําหนักได้ วัสดุประกอบโฟมมีน้ําหนักโดยทั่วไปประมาณ 30 กิโลกรัมต่อตารางเมตร ทําให้ คนงานก่อสร้าง จํานวนเพียง 3 คน สามารถทําการยกไปติดตั้งยังสถานที่จะทําการก่อสร้างได้ โดยไม่ต้อง ทําการใช้เครื่องจักรในการช่วยยก ทําให้สะดวกและรวดเร็วในการติดตั้งได้มากกว่าวิธีการก่อสร้างแบบอื่นๆ โดยทั่วไป

    เสนอรัฐ-เอกชน ร่วมสร้างรพ.สนาม 1,000เตียง เสร็จใน14วัน

“การก่อสร้างโรงพยาบาลสนามชั่วคราวด้วยวัสดุประกอบโฟม ให้ทําการก่อสร้างใน 1 รอบต่อ จํานวนวิศวกรและคนงาน 1 ชุด สามารถทําการก่อสร้างห้องรองรับผู้ป่วยได้ จํานวน 50 ห้อง จะได้จํานวน เตียง (50x2) เท่ากับ 100 เตียงใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างไม่เกิน 14 วัน ใน 1 รอบ กับ 1 ชุดวิศวกรและ คนงานก่อสร้าง”เลขาธิการสมาคมคอนกรีตฯ กล่าวและเสริมว่า

จากแผนงานก่อสร้างดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า ถ้าสามารถเพิ่มจํานวนวิศวกรและคนงานก่อสร้าง เพิ่มขึ้นเป็น 10 ชุด จะสามารถทําการก่อสร้างโรงพยาบาลสนามเพื่อต่อสู้กับไวรัสโคโรน่าได้ จํานวนมากถึง 1,000 เตียง ภายใน 14 วัน ได้เช่นกัน

 เสนอรัฐ-เอกชน ร่วมสร้างรพ.สนาม 1,000เตียง เสร็จใน14วัน

สำหรับงบประมาณการก่อสร้าง ใน 1รอบ จำนวน 100 เตียง วงเงินกว่า 28 ล้านบาท หาก 10 รอบ จำนวน 1,000 เตียง ใช้งบประมาณกว่า 282 ล้านบาท

 

เมื่อครั้งน้ำท่วมใหญ่ปี 2554 สมาคอนกรีตฯได้ก่อสร้างอาคารก่อสร้าง 2 ชั้นลอยน้ำ และห้องน้ำลอยน้ำ ทำจากวัสดุประกอบโฟม มอบให้กับหน่วยงานรัฐที่ได้รับความเดือดร้อน และเมื่อเร็วๆนี้ก่อสร้างอาคารร้านอาหาร สูง 2ชั้น ที่อ้อมน้อยน้อยริมถนนเพชรเกษม ตรงข้ามโรงพยาบาลวิชัยเวช ก่อสร้างเสร็จพร้อมปฏิมากรรมภายใน 30 วัน    

 

สำหรับแนวคิดการก่อสร้างโรงพยาบาลสนามชั่วคราว ทางสมาคมฯ มีเอกสารผลการวิจัยและผลการทดสอบทางด้านวิศวกรรมที่ได้ทําร่วมกัน ระหว่างมหาวิทยาลัยกับบริษัทเอกชนที่ผลิตวัสดุประกอบโฟม พร้อมให้หน่วยงานรัฐและภาคเอกชนพิจารณา

 

เลขาธิการสมาคมคอนกรีตฯย้ำตอนท้ายว่า เราจะผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน รักประเทศไทย