MQDC ลุยไฟเศรษฐกิจครึ่งหลังปี 62 ชี้ LTV ไร้ผล จับเทรนด์อยู่อาศัยโลก 

24 มิ.ย. 2562 | 11:07 น.

นายวิสิษฐ์ มาลัยศิริรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC) กล่าวถึง กลยุทธ์การพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยไทยในช่วงครึ่งปีหลัง 2562 ว่า บริษัทมีแผนพัฒนาโครงการเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคยุคปัจจุบันอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดจึงเปิดตัวแบรนด์ซูเปอร์ลักชัวรีแบรนด์แรกของบริษัทเข้าสู่ตลาด และถือเป็นแบรนด์แรกของไทยที่เจาะกลุ่มลูกค้าเป้าหมายในลักษณะครอบครัวขนาดใหญ่ หลากหลายช่วงวัยที่มีความชัดเจนมากที่สุด ภายใต้แบรนด์ "มัลเบอร์รี่ โกรฟ" 

ขณะที่ นายรุ่งโรจน์ จงศุจิพันธ์ ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเปอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ระบุว่า แบรนด์ดังกล่าวจะถูกพัฒนาเป็นทั้งโครงการแนวราบและแนวสูง หรือ มัลติ-แพลตฟอร์ม เพื่อตอบสนองเทรนด์การอยู่อาศัยของประชากรโลก หลังจากผลสำรวจในด้านที่อยู่อาศัยของสถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล จากกลุ่มตัวอย่างทั่วประเทศ อายุ 15 - 65 ปี รวม 400 คน พบว่า กลุ่มตัวอย่างถึง 70.8% ต้องการอยู่อาศัยในบ้านที่ประกอบด้วยสมาชิกหลายรุ่น โดยกลุ่มอายุ 40 ปีขึ้นไป ต้องการอยู่อาศัยหลายรุ่นสูงสุด 80.7% ในขณะที่กลุ่มตัวอย่างที่อยู่อาศัยแบบครอบครัว 4 รุ่น ต้องการอาศัยอยู่ในครอบครัวหลายรุ่นมากที่สุด 92.0% รองลงมา คือ ผู้อาศัยอยู่ในครอบครัว 3 รุ่น 78.9% ผู้ที่อาศัยในครอบครัว 2 รุ่น ต้องการอยู่อาศัยแบบครอบครัวหลายรุ่น 66.1% โดยเฉพาะความต้องการของกลุ่มผู้ที่มีรายได้สูง 5-6 แสนบาทต่อเดือนต่อครัวเรือน ระบุมีกำลังซื้อบ้านตั้งแต่ ราคา 10 ล้านบาทขึ้นไป ซึ่งสอดคล้องกับกลยุทธ์ในการพัฒนาตลาดพรีเมียมของบริษัทในช่วงที่เหลือของปี 2562 

อย่างไรก็ตาม นายรุ่งโรจน์ ระบุต่อว่า แม้สถานการณ์ตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทยมีความน่ากังวลต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน จากปัจจัยกำลังซื้อภายในประเทศและผลพ่วงจากมาตรการควบคุมสินเชื่อที่อยู่อาศัยกฎเกณฑ์ใหม่ (LTV) แต่บริษัทไม่มีความกังวลใดๆในการทำการตลาด เนื่องจากมีความเชื่อมั่นในลูกค้ากลุ่มตลาดลักชัวรี-ซูเปอร์ลักชัวรี ที่ไม่ได้รับผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจแต่อย่างใด และที่ผ่านมามีการเรียกเก็บดาวน์สูงถึง 25% เพื่อป้องกันความเสี่ยง 

" มีข้อมูลย้อนไป 7 ปี ช่วงที่ภาวะเศรษฐกิจไม่เอื้อ การเมืองก็ไม่ได้ดี แต่เราพบว่าตลาดดังกล่าวเป็นตลาดเดียวที่ยังเติบโตได้ 7% ในทุกปี ฉะนั้นสถานการณ์ขณะนี้มองว่าไม่ได้เป็นอุปสรรคสำหรับการทำตลาดพรีเมียม" 

ทั้งนี้ ปี 2562 บริษัทเตรียมเปิดโครงการใหม่ภายใต้แบรนด์ "มัลเบอร์รี่ โกรฟ " รวม 3 โครงการ 2 ทำเล มูลค่ารวม 1.99 หมื่นล้านบาท โดยโครงการแรกมูลค่า 5-6 พันล้านบาท รวมจำนวน 286 คอนโดมิเนียม ตั้งอยู่บนทำเลสุขุมวิท ใกล้รถไฟฟ้าบีทีเอสสถานีเอกมัย ราคาขายไม่ต่ำกว่า 2-3 แสนบาทต่ตร.ม กำหนดเปิดตัวช่วงไตรมาส 3 ขณะที่ 2 โครงการ จะเป็นส่วนหนึ่งของโครงการมิกซ์ยูสขนาดใหญ่ "เดอะ ฟอเรสเทียส์ "เนื้อที่ 300 ไร่ ริมถนนบางนา-ตราด กม.5-7 แบ่งเป็นโครงการบ้านเดี่ยวซูเปอร์ลักซ์ชัวรี 37 หน่วย (จัดสรรพื้นที่เชื่อมต่อกันได้) ราคาประมาณ 100-200 ล้านบาทต่อหน่วย และคอนโดมิเนียมโลว์ไรส์อีก 283 หน่วย คาดเปิดตัวได้ในช่วงปลายปีนี้ ขณะเดียวกันบริษัท มีแผนพัฒนาโครงการต่อเนื่อง ซึ่งขึ้นอยู่กับการได้มาของที่ดินและความเหมาะสมของทำเล ทั้งในกทม.-ปริมณฑล และต่างจังหวัด คาดปี 2563 เปิดตัวอีกอย่างต่ำไม่น้อยกว่า 2 โครงการ