ต้าน "สะพานสนามบินน้ำ" ซุกผังเมืองนนท์ฯ

22 ม.ค. 2561 | 07:00 น.

ชาวบ้าน 500 รายฮือต้าน "สะพานสนามบินนํ้า" ของทช. อีกยก หลังโผล่ในโครงข่ายผังเมืองนนท์ ทั้งที่ล้มเวทีประชาพิจารณ์ไปแล้ว ด้านท้องถิ่นระบุตั้งกรรมการสอบผวาเป็นหน้าม้าล้มผัง

 



แหล่งข่าวจากจังหวัดนนทบุรี เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า มีประชาชนจำนวนกว่า 500 คน ยื่นคำร้องคัดค้านผังเมืองรวมจังหวัดนนทบุรี ที่บรรจุโครงข่ายโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่นํ้าเจ้าพระยาบริเวณถนนสนามบินนํ้า เชื่อมต่อโครงการทวายทางด้านจังหวัดกาญจนบุรี ของกรมทางหลวงชนบท ในผังดังกล่าว ทั้งนี้ชาวบ้านมีความกังวล หากกฎกระทรวงผังเมืองรวมจังหวัดนนทบุรี(ปรับปรุงครั้งที่ 2) มีผลบังคับใช้ โครงการนี้จะต้องก่อสร้างโดยปริยาย

มุมกลับ ทุกโครงข่ายที่อยู่ในท้องที่ของจังหวัดจะต้องบรรจุลงในผังอยู่แล้ว เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตัดสินใจ เพราะ เป็นประโยชน์ต่อภาพรวมประเทศ ที่สำคัญหากโครงข่ายเส้นนี้แล้วเสร็จจะเป็นประตูสู่เขตเศรษฐกิจพิเศษทวายตามนโยบายรัฐบาล ซึ่งชาวบ้านที่ ยื่นคำร้องคัดค้านจะเป็นชุมชนประชานิเวศน์ ถนนสามัคคี ยาวไปถึงฝั่งชุมชนท่าอิฐ

“ที่ผ่านมามีการรวมตัวเหนียวแน่นของชาวนนทบุรีมาตั้งแต่ต้น ที่มีการเปิดรับฟังความคิดเห็นถึง 2 ครั้ง จนถึงขั้นชะลอโครงการออกไปแต่ยังไม่ยกเลิก”

นายสุรสีห์ ศรีอินทร์สุทธิ์ ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี กล่าวว่า การกำหนดถนน สะพาน โครงข่ายคมนาคมที่เกิดขึ้นในอนาคต จะต้องถูกบรรจุลงในผังเมืองเสมือนเป็นเข็มทิศว่าในจังหวัดจะพัฒนาอย่างไร ดังนั้นโครงการก่อสร้างถนนเส้นนี้ กรมทางหลวงชนบท ไม่ยกเลิกแน่นอน

ส่วนการเวนคืน จะกระทบในพื้นที่ว่าง และอาคารจำนวนมากพอสมควรในเขตอำเภอเมืองและอำเภอไทรน้อย โดยที่ประชาชนเหล่านี้จะได้รับค่าชดเชย

“หากประชาชนในชุมชนที่ได้รับผลกระทบไม่พอใจก็สามารถอุทธรณ์ได้ แต่หากเป็นม็อบรับจ้างจากกลุ่มผลประโยชน์ใดก็ตาม ทำทีค้านโครงการสะพาน เพื่อให้ผังเมืองถูกพับไป มองว่าเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง”

นายนิกร ทรงจิตต์ รองประธานชมชมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอเมือง และรองประธานกลุ่มอนุรักษ์ทุเรียน ตำบลบางไผ่ อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี กล่าวว่าได้เสริมพื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบมีตำบลไทรม้า และตำบลท่าอิฐ แต่ตำบลบางไผ่ไม่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากเป็นพื้นที่อนุรักษ์การปลูกทุเรียน

อย่างไรก็ดี เห็นด้วยถ้าจะมีการก่อสร้างสะพานสนามบินนํ้า และการก่อสร้างถนนตัดผ่าน จะทำให้ราคาที่ดินสูงขึ้น ในอดีตที่ดินของตนเองย่านนครอินทร์มีการก่อสร้างถนนนครอินทร์ ปัจจุบันราคาที่ดินพุ่งไปที่ 1 แสนบาทต่อตารางวา

แหล่งข่าวจากกรมทางหลวงชนบท กล่าวว่า โครงการก่อสร้างสะพานบริเวณสนามบินนํ้าและถนนเชื่อมต่อ ระยะทาง 8 กิโลเมตร ขนาด 6 ช่องจราจร เปิดรับฟังความคิดเห็น 2 ครั้งปรากฏว่า ชาวบ้านกว่าครึ่งไม่เห็นด้วย

แยกเป็นกลุ่มที่ไม่ถูกเวนคืนเกรงว่า จะกระทบต่อสุขภาพที่เกิดจากฝุ่นละออง อีกกลุ่ม จะถูกกระทบจากการเวนคืน สิ่งปลูกสร้าง 200 หลังคาเรือน ที่ดินว่างเปล่า 230 แปลง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณา ผลศึกษาเบื้องต้นจากบริษัทที่ปรึกษา

 

 

สำหรับแนวเวนคืนจะครอบคลุมพื้นที่ ตำบลท่าทราย ตำบลบางกะสอ ตำบลไทรม้า อำเภอเมือง จุดเริ่มต้นที่บริเวณใกล้วัดบัวขวัญ แนวเส้นทางไปทางทิศตะวันตก แล้วมุ่งหน้าไปยังสามแยกสนามบินนํ้าในบริเวณพื้นที่ของเทศบาลนครนนทบุรี มุ่งไปยังถนนสนามบินนํ้า แนวเส้นทางจะอยู่บนถนนสนามบินนํ้า

โดยรูปแบบถนนจะเป็นทางยกระดับ แนวเส้นทางไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือตามแนวของถนนสนามบินนํ้า และข้ามแม่นํ้า เจ้าพระยาบริเวณพื้นที่บ้านพักกรมพลาธิการทหารบก

เมื่อข้ามมายังฝั่งตะวันตกของแม่นํ้าเจ้าพระยาจะลดระดับเป็นถนนระดับพื้นดินในพื้นที่ตำบลท่าอิฐ และมุ่งไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ข้ามคลองบางบัวทอง และสิ้นสุดที่ถนนราชพฤกษ์ที่ กม.26+500 บริเวณห้างเพียวเพลส

 

 

ทั้งนี้ โครงการสะพานสนามบินนํ้า อยู่ในแผนแม่บทสะพานข้ามแม่นํ้าเจ้าพระยาในเขตพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล 11 แห่ง ที่สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ศึกษาไว้ และคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติรับทราบแผนเป็นที่เรียบร้อยแล้วตั้งแต่ปี 2556 โดยมอบให้กรมทางหลวงชนบท ก่อสร้าง งบประมาณรวม 3 หมื่นล้านบาท

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,333 วันที่ 21 - 24 มกราคม พ.ศ. 2561