ลุ้นกทพ.อนุมัติใช้พื้นที่ ก่อนเร่งสร้างสายสีเทา

02 พ.ย. 2560 | 08:29 น.
ย่านทองหล่อ-พระราม 9 ยังรออานิสงส์โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเทา ช่วงวัชรพล-ทองหล่อ เร่งเสนอกทพ.อนุมัติใช้พื้นที่ช่วงถนนเกษตรฯ-นวมินทร์ ประกอบการยื่นให้คชก.พิจารณาอีไอเอ แถมยังมีลุ้นผู้ว่าฯกทม.เคลียร์ปมปัญหาพื้นที่ทองหล่อ คาดลงทุนกว่า 2.6 หมื่นล้านบาท

แหล่งข่าวระดับสูงของกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า ตามที่มีแผนก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเทา ช่วงวัชรพล-พระราม 9 นั้นปัจจุบันผลการศึกษามีความคืบหน้าอย่างมาก ล่าสุดอยู่ระหว่างการนำเสนอเรื่องขออนุญาตใช้พื้นที่ช่วงถนนประเสริฐมนูกิจให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) พิจารณาอนุมัติหลังจากนั้นจึงจะนำหนังสือดังกล่าวไปประกอบการยื่นเรื่องให้คณะกรรมการผู้ชำนาญพิจารณารายงานผลการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (คชก.) พิจารณาด้านอีไอเอต่อไป โดยจะมีการใช้พื้นที่ทั้งด้านข้างทางด่วนและพื้นที่แนวทางเท้าของถนนเลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทราบางส่วน

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01-3-1 “คาดว่าจะได้รับการพิจารณาในช่วงปลายปีนี้และจะเร่งนำเสนอคชก.ต่อไปทันที ดังนั้นคาดว่าโครงการดังกล่าวนี้จะผ่านการพิจารณาอีไอเอในช่วงต้นปี 2561 หลังจากนั้นจึงจะรวบรวมรายละเอียดนำเสนอผู้บริหารกรุงเทพมหานครพิจารณาเร่งผลักดันโครงการต่อไป”

ทั้งนี้ในส่วนการต่อต้านของนักการเมืองและประชาชนในพื้นที่ทองหล่อนั้นจะเป็นอำนาจตัดสินใจของผู้บริหารกทม.พิจารณาแต่ในขณะนี้สำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) ของกทม.จะยังคงเดินหน้าไปตามกระบวนการทั้งเรื่องอีไอเอ และผลการศึกษาโครงการก่อนที่จะนำเสนอผู้บริหารระดับสูงนำเสนอรัฐบาลต่อไป เบื้องต้นนั้นกลุ่มคริสตัลดีไซน์เซ็นเตอร์พร้อมสนับสนุนที่ดินสร้างจุดจอดรถให้แล้ว

“ตามแผนจะก่อสร้างเป็นแนวเส้นทางยกระดับ ล่าสุดนั้นในโซนพื้นที่ทองหล่อได้มีการร้องเรียนให้ก่อสร้างเป็นอุโมงค์ ทั้งๆที่มีการก่อสร้างในถนนทองหล่อจำนวน 2 สถานีเท่านั้น ดังนั้นเมื่อมีการร้องเรียนก็ต้องตรวจสอบรายละเอียดเพื่อนำเสนอให้ผู้บริหารระดับสูงรับทราบและหาแนวทางแก้ไขปัญหานี้ ซึ่งเบื้องต้นนั้นโครงการนี้คาดว่าจะใช้งบลงทุนประมาณ 2.6 หมื่นล้านบาท ระยะทาง 25 กิโล เมตร รูปแบบการลงทุนคาดว่าจะเป็นการร่วมลงทุนตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนปีพ.ศ.2556 ต่อไป”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,309
วันที่ 29 ตุลาคม - 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว