“มิว สเปซ” ยืนยัน กสทช.นำวงโคจรดาวเทียมของประเทศมาใช้งาน

25 ส.ค. 2564 | 05:34 น.

มิว สเปซ ยืนยันให้ความร่วมมือกับกสทช. ในการนำวงโคจรดาวเทียมของประเทศมาใช้งานโดยเร็ว

วันนี้ 25 ส.ค. นายศมาธร เทียนกิ่งแก้ว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ ของมิว สเปซ  เปิดเผยว่า จากประกาศของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ลงวันที่ 18 สิงหาคม 2564 ซึ่งมีมติเห็นชอบยกเลิกการประมูลการอนุญาตให้ใช้สิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมในลักษณะจัดชุด (Package) บริษัทฯยังยืนยันให้ความร่วมมือกับกสทช. ในกิจการใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับวงโคจรดาวเทียมของไทยในอนาคต นอกจากนี้ยังได้เตรียมความพร้อมในการให้บริการดาวเทียมทางเลือก และ ผลิตดาวเทียมของตนเองในฐานะผู้ได้รับอนุญาติให้บริการด้านดาวเทียมภายในประเทศ 
 

“มิว สเปซ พร้อมให้ความร่วมมือกับกสทช. ในกิจการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับวงโคจรดาวเทียมในอนาคต โดยเราเล็งเห็นว่าวงโคจรดาวเทียมเป็นทรัพยากรของชาติ มีคุณค่าทางเศรษฐกิจ และต้องมีการรักษาสิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียม เพื่อป้องกันการยกเลิกสิทธิเข้าใช้วงโคจร จึงขอสนับสนุนให้มีการใช้งานวงโคจรดาวเทียมอย่างเร็ว เพื่อช่วยผลักดันเศรษฐกิจของประเทศ”
 

ทั้งนี้ มิว สเปซกำลังดำเนินการสร้างดาวเทียมของตนเอง โดยจะพัฒนาและสร้างดาวเทียมวงโคจรต่ำ (Low Earth Orbit: LEO) ซึ่งคาดว่าจะสร้างเสร็จและทำการทดสอบยิงขึ้นสู่ชั้นอวกาศได้ภายในต้นปี 2565 โดยดาวเทียมดวงนี้ได้พัฒนาและผลิตด้วยการใช้เทคโนโลยีใหม่ภายในโรงงานของมิว สเปซ ซึ่งเป็นโรงงานผลิตดาวเทียมแห่งแรกของไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อีกทั้งยังมีเครื่องจักรที่มีศักยภาพสูงในการออกแบบและผลิตดาวเทียมภายในประเทศ ซึ่งในอนาคต จะมีการพัฒนาต่อยอดไปสู่การผลิตและให้บริการดาวเทียมวงโคจรค้างฟ้า (Geostationary Orbit: GEO) ได้เช่นเดียวกัน

มิว สเปซ ยังได้รับการอนุมัติการส่งเสริมการลงทุนในการดำเนินการผลิตดาวเทียม และชิ้นส่วนอวกาศภายในประเทศเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ในกลุ่มอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง ประเภทกิจการผลิตหรือซ่อมอากาศยาน หรือ อุปกรณ์เกี่ยวกับอากาศอีกด้วย
 

นอกจากจะดำเนินการพัฒนาและผลิตดาวเทียมด้วยตนเองแล้ว มิว สเปซยังเตรียมแผนให้บริการช่องสัญญาณดาวเทียมโดยดาวเทียมต่างชาติ (GEO) และการให้บริการสื่อสารผ่านดาวเทียมวงโคจรต่ำ (LEO) ด้วยเช่นเดียวกัน
 

ทั้งนี้ การที่มิว สเปซ พัฒนาและผลิตดาวเทียมจะสร้างประโยชน์ให้กับประเทศ อาทิ เพิ่มความรู้ความสามารถของแรงงานที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง เพิ่มอัตราการจ้างงานและยกระดับรายได้ของแรงงานที่มีทักษะสูง สร้างอุตสาหกรรมด้านดาวเทียมและอวกาศในประเทศ พร้อมทั้งเพิ่มศักยภาพในการส่งออกชิ้นส่วนดาวเทียมและอวกาศ เพื่อสร้างรายได้ให้กับประเทศ ตลอดจนเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในระดับโลก 

เกี่ยวกับมิว สเปซ
มิว สเปซ คือ ผู้ผลิตชิ้นส่วนด้านการบินและอวกาศ อีกทั้งยังเป็นผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัทฯ ก่อตั้งขึ้นในปีพ.ศ. 2560 โดยนายวรายุทธ เย็นบำรุง วิสัยทัศน์ของบริษัทฯ คือการปูทางสำหรับคนรุ่นต่อไปเพื่อสร้างอนาคตใหม่ให้กับเทคโนโลยีและการท่องเที่ยวอวกาศ สำนักงานและโรงงานของมิว สเปซตั้งอยู่ในกรุงเทพฯ ด้วยจำนวนพนักงาน 100 คน ซึ่งมุ่งเน้นการเติบโตทางด้านการวิจัยและพัฒนา
 

เป้าหมายของมิว สเปซคือการทำให้ประเทศไทยเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนด้านการบินและอวกาศชั้นนำของโลก และให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม นอกจากนี้ มิว สเปซ ได้ออกแบบ พัฒนา และผลิตชิ้นส่วนของเทคโนโลยีทั้งหมดภายในโรงงานของตนเอง เพื่อให้มั่นใจว่าสายการผลิตมีความรวดเร็วมากยิ่งขึ้น บริษัทฯ ยังได้เข้าร่วมการทดสอบปล่อยสัมภาระขึ้นสู่อวกาศหลายครั้งด้วยกัน โดยได้ดำเนินการสร้างและมีแผนทดสอบการปล่อยดาวเทียมสู่อวกาศภายในต้นปีพ.ศ. 2565