CIMB THAI มองดอกเบี้ยไทยขาขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป

16 มิ.ย. 2565 | 06:41 น.

ซีไอเอ็มบีไทยแนะนำปรับพอร์ทเพิ่มการลงทุนระยะสั้น 2-3 ปี ชูผลิตภัณฑ์ประเภทคุ้มครองเงินต้น แบบมีการันตีผลตอบแทนขั้นต่ำ ลดความเสี่ยงจากตลาดที่มีความผันผวนสูง

Markets Research & Advisory ธุรกิจบริหารเงิน ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย มอง​อัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยว่าจะเป็นขาขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยคาดว่า กนง. จะเริ่มขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ครั้งแรกในไตรมาส 3 นี้ เนื่องจากคาดว่าอัตราเงินเฟ้อไทยในช่วงไตรมาสหน้าจะยังคงอยู่ในระดับที่สูง

 

 

จาก 3ปัจจัยหลัก  ได้แก่

1. ผลกระทบของการปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซล

2. แรงหนุนจากนโยบายการเปิดประเทศแบบเต็มรูปแบบในวันที่ 1 ก.ค. นี้ และ

3. ผลของฐานที่ต่ำจากปี 2564 โดยอัตราเงินเฟ้อไทยในช่วงไตรมาส 3 ของปีที่ผ่านมาอยู่ในระดับติดลบ ​

 

นายภิสัก  อึ้งถาวร  ผู้บริหารฝ่ายวิจัยตลาดเงินและที่ปรึกษาการลงทุน ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย มองว่าประเทศไทยยังอยู่ในภาวะดอกเบี้ยต่ำ และคาดว่าอัตราดอกเบี้ยขาขึ้นรอบนี้ terminal rate (จุดสูงสุดของการขึ้นดอกเบี้ย) ของไทยจะอยู่ที่ระดับ 1.50%

CIMB THAI มองดอกเบี้ยไทยขาขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป

สำหรับดอกเบี้ยขาขึ้นรอบนี้ ศักยภาพการเติบโตของเศรษฐกิจไทย (GDP) ในระยะถัดไปนั้น คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 3% ซึ่งจะไม่สูงเท่าช่วงก่อนเกิดวิกฤตโควิด เนื่องจากเศรษฐกิจไทยในระยะถัดไป ยังต้องเผชิญกับปัญหาเชิงโครงสร้าง ทั้งในเรื่องปัญหาประชากรผู้สูงอายุ ปัญหาหนี้ครัวเรือนในระดับที่สูงกว่า 90% ต่อ GDP

 

 

และปัญหาการกระจายรายได้ ซึ่งการเติบโตของเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มที่จะต่ำกว่าในอดีตนั้น อาจส่งผลให้การขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยทำได้ไม่มากเหมือนในช่วงที่ผ่านมา

 

กลยุทธ์การลงทุน แนะนำปรับพอร์ทเพิ่มการลงทุนระยะสั้นประมาณ 2-3 ปี ผลิตภัณฑ์ประเภทคุ้มครองเงินต้น แบบมีการันตีผลตอบแทนขั้นต่ำ ลดความเสี่ยงจากตลาดที่มีความผันผวนสูง แต่ยังมีโอกาสได้รับผลตอบแทนที่สูงขึ้น