ธปท.แนะผู้ที่ค้าขายระหว่างประเทศบริหารเสี่ยงจากความผันผวนของค่าเงิน

05 พ.ค. 2565 | 23:22 น.

ธปท.เผยเฟดปรับขึ้นดอกเบี้ยในจังหวะที่ไม่เร็วและแรงกว่าที่ตลาดจะรับได้ แนะผู้ที่ค้าขายระหว่างประเทศควรให้ความสำคัญกับการบริหารความเสี่ยงจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน

ธปท.เผยเฟดปรับขึ้นดอกเบี้ยในจังหวะที่ไม่เร็วและแรงกว่าที่ตลาดจะรับได้ ทำให้เงินทุนเคลื่อนย้ายในภูมิภาคเอเชียและไทยเป็นไปตามปกติ แนะผู้ที่ค้าขายระหว่างประเทศควรให้ความสำคัญกับการบริหารความเสี่ยงจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน  เหตุตลาดอาจจะผันผวนจากปัจจัยอื่น “ภูมิรัฐศาสตร์โลกและความล่าช้าของการฟื้นตัวของเศรษฐกิจประเทศใหญ่”

 

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติเป็นเอกฉันท์ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.50% สู่ระดับ 0.75-1.00%  ( เมื่อ 4 พ.ค.ตามเวลาสหรัฐ) ตามที่ตลาดคาดพร้อมส่งสัญญาณว่าเฟดอาจจะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.50% ในการประชุม 2 ครั้งข้างหน้า ขณะที่ “เจอโรม  พาวเวลล์”ประธานเฟดเผยคณะกรรมกรเฟดยังไม่ได้พิจารณาเรื่องการปรับขึ้นดอกเบี้ยรุนแรงถึง 0.75%

นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟด แถลงข่าวภายหลังการประชุมFOMC  โดยระบุว่า  ตลาดแรงงานของสหรัฐอยู่ในภาวะตึงตัวอย่างมากและอัตราเงินเฟ้อก็อยู่ในระดับที่สูงเกินไป ซึ่งเฟดจะเร่งดำเนินการให้อัตราเงินเฟ้อชะลอตัวลง พร้อมกับส่งสัญญาณว่าเฟดอาจจะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.50% ในการประชุม 2 ครั้งข้างหน้า

อย่างไรก็ดี นายพาวเวลกล่าวว่า ขณะนี้คณะกรรมการเฟดยังไม่ได้พิจารณาเรื่องการปรับขึ้นดอกเบี้ยรุนแรงถึง 0.75%

นอกจากคณะกรรมการเฟดได้เปิดเผย รายละเอียดของแผนทยอยปรับลดขนาดงบดุล (Quantitative Tightening : QT) โดยจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนมิ.ย. ซึ่งงบดุลดังกล่าวประกอบด้วยพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐและตราสารหนี้ที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยเป็นหลักประกันการจำนอง (MBS) โดยขณะนี้มีมูลค่ารวม 8.9 ล้านล้านดอลลาร์เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. เฟดจะลดขนาดงบดุลในวงเงิน 47,500 ล้านดอลลาร์/เดือน โดยจะปล่อยให้พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐวงเงิน 30,000 ล้านดอลลาร์ และตราสารหนี้ MBS วงเงิน 17,500 ล้านดอลลาร์ครบอายุในแต่ละเดือนโดยไม่มีการซื้อเพิ่มเติม

 

และหลังจากนั้น 3 เดือน เฟดจะเพิ่มการลดขนาดงบดุลเป็น 95,000 ล้านดอลลาร์/เดือน โดยจะปล่อยให้พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐวงเงิน 60,000 ล้านดอลลาร์ และตราสารหนี้ MBS วงเงิน 35,000 ล้านดอลลาร์ครบอายุในแต่ละเดือนโดยไม่มีการซื้อเพิ่มเติม

ธปท.แนะผู้ที่ค้าขายระหว่างประเทศบริหารเสี่ยงจากความผันผวนของค่าเงิน

          นางจันทวรรณ สุจริตกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายสื่อสารและความสัมพันธ์องค์กร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)  เปิดเผยว่า ผลการประชุมของ Fed เมื่อคืนนี้ (4พ.ค.)เป็นไปตามความคาดหมายของผู้ร่วมตลาด และมีความชัดเจนขึ้นว่าธนาคารกลางให้ความสำคัญกับการปรับขึ้นดอกเบี้ยในจังหวะที่ไม่เร็วและแรงกว่าที่ตลาดจะรับได้ ทำให้เงินทุนเคลื่อนย้ายในภูมิภาคเอเชียและไทยเป็นไปตามปกติ สำหรับตลาดไทยวันนี้ มีเงินทุนไหลออกเล็กน้อย (ออกจากตลาดหุ้น 181 ล้านบาท และตลาดพันธบัตร 2,001 ล้านบาท)

 

อย่างไรก็ตาม ตลาดก็อาจจะผันผวนจากปัจจัยอื่นได้เช่นกันไม่ว่าจะเป็นเรื่องภูมิรัฐศาสตร์โลกและความล่าช้าของการฟื้นตัวของเศรษฐกิจประเทศใหญ่ ดังนั้นผู้ที่ค้าขายระหว่างประเทศควรให้ความสำคัญกับการบริหารความเสี่ยงจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนอย่างสม่ำเสมอ