เด้ง 3 นายตำรวจ ขับรถนำขบวนนักท่องเที่ยวจีน

22 ม.ค. 2566 | 09:44 น.

เด้ง 3 นายตำรวจ ขับรถนำขบวนนักท่องเที่ยวจีน โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เร่งตรวจสอบการใช้รถ ว่าได้รับอนุญาต หรือมีคำสั่งจากใครหรือไม่

วันที่ 22 มกราคม 2566 พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (โฆษกตร.) กล่าวถึงกรณีคลิปตำรวจไทย ขับรถนำขบวนนักท่องเที่ยวจีน ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบเรื่องการใช้รถ ว่าได้รับอนุญาต หรือมีคำสั่งจากใครหรือไม่ และมีอำนาจหน้าที่แค่ไหนอย่างไร 

โดยจะต้องเรียกทุกคนที่เกี่ยวข้องเข้ามาให้ข้อมูลประกอบการพิจารณา ทั้งนี้ การตรวจสอบของคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง คาดว่าจะใช้ระยะเวลาไม่นาน

 

เมื่อถามถึงประเด็นการนำรถส่วนตัวมาใช้จะมีความผิดทางอาญาด้วยหรือไม่ โฆษกตร. ระบุว่าหากนำรถส่วนตัวไปดัดแปลงก็เข้าข่ายผิดอาญาด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตามทางต้นสังกัดได้ออกคำสั่งให้มาปฏิบัติหน้าที่ ศปก. ทั้ง 3 นายแล้ว

ส่วนประเด็นที่นักท่องเที่ยวสามารถออกจากช่องทางตรวจคนเข้าเมืองได้อย่างรวดเร็วนั้น จากการตรวจสอบแล้วพบว่านักท่องเที่ยวได้ทำข้อมูล E-VISA มาตั้งแต่ต้นทาง ซึ่งตามปกติจะใช้เวลา 3 นาที

ประกอบกับเวลานั้นมีคนใช้บริการน้อย จึงสามารถเดินทางออกมาได้อย่างรวดเร็ว เบื้องต้นยังไม่พบความเชื่อมโยงว่ามีความผิดในเรื่องนี้