อาบน้ำกลางแสงจันทร์วันลอยกระทง ความเชื่อโบราณ บูสต์มงคลชีวิต

08 พ.ย. 2565 | 05:14 น.

อาบน้ำกลางแสงจันทร์ หรือ "พิธีอาบน้ำเพ็ญ" หรือ "อาบแสงเพ็ญ" ในวันลอยกระทง 2565 ในปีนี้ตรงกับวันที่ 8 พ.ย. ซึ่งเป็นความเชื่อโบราณเสริมมงคลให้กับชีวิต

วันลอยกระทง ตรงกับ วันอังคารที่ 8 พฤศจิกายน 2565 ในวันลอยกระทง ก็จะมีพิธีลอยกระทง เพื่อเป็นการขอขมาพระเเม่คงคา ตามพื้นที่ต่างๆ ก็มีกิจกรรมเผาเทียนเล่นไฟ ปล่อยโคมลอย การประกวดนางนพมาศ แต่มีอีกหนึ่งพิธีกรรมความเชื่อแต่โบราณของบางพื้นที่ที่ปฏิบัติสืบต่อกันก็คือ "พิธีอาบน้ำเพ็ญ" หรือ "อาบแสงเพ็ญ"

"พิธีอาบน้ำเพ็ญ" หรือ "พิธีอาบน้ำแสงจันทร์"คืออะไร

  • คนโบราณเชื่อกันว่า การได้อาบน้ำตามแม่น้ำลำคลองต่าง ๆ หรือ อาบน้ำในภาชนะที่รองไว้ในที่โล่งแจ้งกลางแสงจันทร์ในวันพระจันทร์เต็มดวง ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 พร้อมกันขอพรและอธิษฐานในสิ่งดี ๆ ที่ต้องการ ถือเป็นสิริมงคลให้แก่ชีวิต แสงจันทร์จะช่วยชำระสิ่งที่ไม่ดีออกไป 

 

"พิธีอาบน้ำเพ็ญ" หรือ "พิธีอาบน้ำแสงจันทร์" วันลอยกระทง 2565

ช่วงเวลานิยมทำพิธีอาบแสงจันทร์

ช่วงที่พระจันทร์เต็มดวง โดยเฉพาะช่วงเที่ยงคืน ที่ดวงจันทร์อยู่ตรงศีรษะพอดี ถือเป็นช่วงมีพลังมากที่สุด 

 

อาบน้ำกลางเเสงจันทร์ที่ไหน 

  • ผู้ไม่สามารถไปร่วมพิธีที่ใดได้ตามคติความเชื่อของคนโบราณมักจะตักน้ำจากแม่น้ำลำคลองที่ไหลผ่านหน้าบ้านในเวลาเที่ยงคืนพอดี

 

  • คนที่อยู่ในเมืองทำได้ ให้นำภาชนะใส่น้ำไปตั้งไว้ยังกลางแจ้งรอ จนกระทั่งบังเกิดเงาของพระจันทร์ลอยเด่นอยู่ภายในขันน้ำมนต์ หรือภาชนะที่ ใส่น้ำนั้น เป็นการนำเอาธาตุน้ำมารับแสงจันทร์ ธาตุน้ำในช่วงเวลาดังกล่าวจะซึมซับเอาพลังงานจากพระจันทร์ช่วงเต็มดวงไว้อย่างเต็มที่ จากนั้นก็ตักอาบได้ ถือว่าเป็นสิริมงคลเช่นกัน