ต้นปีหน้าเตรียมตัว “Netflix” เริ่มเก็บเงินค่าแชร์รหัสทั่วโลก

23 ต.ค. 2565 | 01:54 น.

“เน็ตฟลิกซ์” กางนโยบายแชร์รหัสพาสเวิร์ดใหม่ เผยสาเหตุผู้แชร์พาสเวิร์ดเตรียมเสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม เริ่มมีผลต้นปีหน้า เล็งออกแพ็กเกจโฆษณาแลกค่าใช้จ่ายถูกลง หวังเพิ่มรายได้องค์กร

จากแถลงการณ์ของเน็ตฟลิกซ์ในสัปดาห์นี้ นโยบายใหม่จะเริ่มมีผลตั้งแต่ต้นปี 2023 โดยทางเน็ตฟลิกซ์จะบังคับให้ผู้ที่แชร์พาสเวิร์ดต้องจ่ายเงินเพื่อสร้างบัญชีผู้ใช้รอง เพื่อเพิ่มคนที่เข้าใช้แอ็กเคานต์ออกพื้นที่บ้าน จากเดิมที่แพ็กเกจพรีเมียม สามารถแชร์รหัสเพื่อชมพร้อมกันได้ถึง 5 เครื่อง

 

 

 

หลังจากนี้เน็ตฟลิกซ์จะให้ 1 แอ็กเคานต์ต่อ "บ้าน" 1 หลัง และหากจะรับชมในบ้านหลังอื่นจะต้องจ่ายเพิ่มหากจะใช้แอ็กเคานต์เดียวกัน อย่างไรก็ตามผู้ใช้งานจะยังคงใช้เน็ตฟลิกซ์แอ็กเคานต์ ขณะเดินทางไปนอกบ้านได้ เช่นการใช้งานบนแท็บเล็ต แล็ปท็อป หรือโทรศัพท์เคลื่อนที่ แต่จะต้องเป็นการใช้งานในแอ็กเคานต์เดียวกันเท่านั้น แต่หากใช้แอ็กเคานต์อื่นจะต้องยอมเพิ่มบัญชีผู้ใช้สำรองเข้าไป

ทั้งนี้ปัจจุบันเน็ตฟลิกซ์ได้นำร่องใช้วิธีการนี้ไปแล้วใน 5 ประเทศในลาตินอเมริกา คือ อาร์เจนตินา โดมินิกัน ฮอนดูรัส เอลซัลวาดอร์และ กัวเตมาลา โดยผู้ใช้งานที่เป็นบัญชีหลัก จะต้องจ่ายเพิ่มเพื่อสร้างบัญชีสำรอง หรือ "บ้าน" บัญชีละประมาณ 2.99 ดอลลาร์สหรัฐ เริ่มใช้พร้อมกันทั่วโลกต้นปี 2023 แต่ยังไม่ยืนยันว่าราคาจะเท่ากันในทุกประเทศหรือไม่ โดยสมาชิกที่ใช้แพ็กเกจ basic จะเพิ่มบัญชีรองได้เพียง 1 บ้าน ผู้ใช้แพ็กเกจ standard จะเพิ่มบ้านได้อีก 2 บ้าน และผู้ใช้งานแพ็กเกจ premium จะเพิ่มบ้านได้อีก 3 บ้าน

 

 

ส่วนคนที่เคยยืมพาสเวิร์ดของคนอื่นเพื่อรับชมเน็ตฟลิกซ์จะสามารถโอนข้อมูลการใช้บัญชี รวมไปถึงการตั้งค่า และประวัติการชมคอนเทนต์ต่างๆ เข้าไปในบัญชีใหม่ได้
 

นอกจากนี้การบังคับให้ผู้ใช้จ่ายเงินซื้อแอ็กเคานต์รองเพิ่มนี้ เป็นหนึ่งในความพยายามของเน็ตฟลิกซ์ ที่จะเพิ่มรายได้ โดยเน็ตฟลิกซ์ ยังมีแผนจะออกแพ็กเกจใหม่ โดยเป็นแพ็กเกจแบบมีโฆษณาเพื่อแลกกับค่าใช้จ่ายที่ถูกลง โดยจะเริ่มเปิดตัวใช้งานในเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้ ในราคาเพียง 7 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือนในประเทศสหรัฐอเมริกาหรือราว 265 บาท ซึ่งถูกกว่าแพ็กเกจที่ถูกที่สุดในเวลานี้ที่อยู่ที่ 15.50 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 590 บาท เพื่อหวังเพิ่มจำนวนสมาชิกให้มากขึ้น