ลอยกระทง 2565 เชียงใหม่ ประเพณีเดือนยี่เป็ง จัดวันไหน พร้อมไฮไลท์กิจกรรม

19 ต.ค. 2565 | 02:42 น.

ลอยกระทง 2565 เชียงใหม่ ประเพณีเดือนยี่เป็ง เเบบชาวล้านนา จัดวันไหน มีไฮไลท์กิจกรรมอะไรบ้าง เช็ครายละเอียดที่นี่

ลอยกระทง 2565 เชียงใหม่ เทศบาลนครเชียงใหม่ เปิดกำหนดการ การจัด งานประเพณียี่เป็งเชียงใหม่ ประจำปี 2565 "ความสุขแห่งสายน้ำ ปิงนครามหานที" ระหว่างวันที่ 7 - 9 พฤศจิกายน 2565 ปีนี้ไฮไลท์สำคัญคือการประกวดกระทงใหญ่ชิงถ้วยพระราชทาน ซึ่งจะกลับมาในรูปแบบขบวนแห่รวมกว่า 20 ขบวน

ลอยกระทง 2565 เชียงใหม่

 

 

 

ประวัติประเพณียี่เป็ง หรือประเพณีเดือนยี่ ลอยกระทง เชียงใหม่ ของชาวล้านนา เพื่ปเป็นการขอขมาแม่พระคงคา และบูชาองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า

 

คำว่า “ยี่” หมายถึง เดือนที่สองของคนล้านนา คำว่า “เป็ง” หมายถึง พระจันทร์ในคืนวันเพ็ญ เพราะประเพณีนี้จะจัดขึ้นในวันเพ็ญเดือนสองของชาวล้านนา ตรงกับเดือนสิบสองตามปฏิทินจันทรคติไทย 

 

 

ไฮไลท์เด็ดของประเพณีนี้ คือ การปล่อยโคมลอยขึ้นไปส่องสว่างเคียงข้างกับแสงจันทร์ เชื่อว่าการปล่อยโคมลอยในคืนพระจันทร์เต็มดวงจะช่วยนำพาสิ่งอัปมงคลออกไปจากชีวิต ต้อนรับสิ่งมงคลที่จะเข้ามาในปีหน้าฟ้าใหม่ 

 

โคมลอยนั้น ชาวล้านนาเขาจะเรียกกันว่า "ว่าว" ในภาษาล้านนา หมายถึง เครื่องเล่นชนิดหนึ่งทำด้วยกระดาษ สำหรับปล่อยให้ลอยไปตามลม คล้ายกับบอลลูน

 

ในงานบุญ "ยี่เป็ง" มีการเทศน์มหาชาติ ผู้คนจะออกมาตกแต่งบ้านเรือน วัดวาอาราม ถนนด้วยต้นกล้วย อ้อย ทางมะพร้าว ดอกไม้ ตุงช่อประทีปและชักโคมยี่เป็งแบบต่างๆ ขึ้นเป็นพุทธบูชา ประเพณียี่เป็งภาคเหนือจะเริ่มตั้งแต่วันขึ้น 13 ค่ำ ซึ่งถือว่าเป็น "วันดา" หรือวันจ่ายของเตรียมไปทำบุญเลี้ยงพระที่วัด

 

กลางคืนจะมีมหรสพและการละเล่นมากมาย มีการแห่โคมทอง พร้อมกับมีการจุดถ้วยประทีป (การจุดผางปะติ๊ด) เพื่อบูชาพระรัตนตรัย
 

ที่มา : ประเพณียี่เป็งเชียงใหม่ ประเพณีอันยิ่งใหญ่แห่งดินแดนล้านนา